Cũng theo bà Nga, đến nay sự việc mới chỉ xôn xao trên mạng xã hội, còn phía nhà trường chưa nhận được bất cứ thông tin nào từ phía phụ huynh học sinh.
Trên thực tế, năm học 2021-2022 học sinh học trực tuyến kéo dài. Khi các em đi học trở lại, trường đã tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng để nắm bắt tình hình. Kết quả cho thấy, chất lượng một số học sinh không được như học trực tiếp. Do đó, giáo viên các lớp có mời, gặp gỡ 42 lượt phụ huynh để trao đổi giải pháp, tìm nguyên nhân để giúp học sinh học tốt hơn. Trong 42 học sinh đó, không phải tất cả các em đều có kết quả yếu kém, trung bình mà có cả những em sa sút hơn trong thời gian học trực tuyến. "Thời điểm này đang giữa học kỳ II, học sinh còn có thời gian để học tập, nỗ lực chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi. Do đó thông tin, giáo viên tư vấn cho học sinh không thi vào lớp 10 ngay cả học sinh có học lực khá là không đúng", bà Nga nói.
Trường THCS Dịch Vọng khẳng định không có việc ép học sinh chuyển trường như thông tin đang gây xôn xao |
Cũng theo bà Nga, sau khi có thông tin về sự việc, sáng nay UBND quận Cầu Giấy, Phòng GD&ĐT đã đến làm việc với nhà trường, kiểm tra sổ chuyển đến, chuyển đi của học sinh; biên bản các cuộc gặp giữa giáo viên và phụ huynh. Nhà trường cũng đã khẳng định với cơ quan quản lý không có sự việc đó xảy ra ở trường.
Về học sinh chuyển trường, từ học kỳ II đến nay chỉ có 4 em chuyển trường về Phú Thọ, Bắc Giang, Sơn La và 1 em chuyển ra trường tư. Trong 4 học sinh chuyển trường, có 1 em học lực giỏi, 2 em học lực khá, 1 em trung bình chuyển trường theo nguyện vọng của phụ huynh.
"Nhà trường đã đề nghị UBND quận, Phòng GD&ĐT có giải pháp, xác minh thông tin lên mạng xã hội làm ảnh hưởng đến trường và ngành nói chung. Phía giáo viên, Ban giám hiệu nhà trường rất hoang mang khi có những thông tin như vậy", hiệu trưởng trường này nói.
Liên quan đến sự việc trên, sáng nay Sở GD&ĐT Hà Nội có văn bản yêu cầu các Trưởng Phòng GD&ĐT rà soát, xử lý nghiêm các trường hợp tư vấn ép học sinh không thi tuyển lớp 10 (nếu có). Hà Nội khẳng định việc học và đăng ký thi tuyển là quyền của học sinh và phụ huynh. Công tác định hướng, phân luồng sau THCS nhà trường phải định hướng rõ cho học sinh lựa chọn, không mang tính ép buộc.
Trước đó, Phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy đã có văn bản yêu cầu các trường THCS tuyệt đối không được ép buộc hoặc vận động những học sinh có học lực trung bình, yếu chuyển trường hoặc không tham gia đăng ký dự thi vào lớp 10 THPT. Nếu để xảy ra hiện tượng trên, Hiệu trưởng nhà trường chịu hoàn toàn trách nhiệm.
Ngoài ra, các trường được yêu cầu, thời gian này các trường THCS, trung tâm GDTX- GDNN phải hoàn thành nhiệm vụ dạy học theo đúng kế hoạch và biên chế năm học do Bộ GD&ĐT quy định, tuyệt đối không cắt xén chương trình. Tổ chức tốt công tác kiểm tra học kỳ II để hoàn thành đúng thời gian và đảm bảo chính xác việc đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh lớp 9 trước ngày 10/5. Cập nhật đầy đủ kết quả học tập của học sinh vào sổ điểm và học bạ điện tử. Nhà trường giám sát chặt chẽ điểm số của học sinh, tăng cường bồi dưỡng cho học sinh yếu, kém để có kết quả tốt khi lên THPT.
Nhà trường tổ chức kiểm tra, rà soát, chỉnh sửa thông tin học sinh khối 9 trên mạng cơ sở dữ liệu của ngành đảm bảo khớp với giấy khai sinh và giấy tờ hưởng chế độ ưu tiên. Tổ chức học tập Quy chế tuyển sinh, quy chế thi tốt nghiệp THPT, Hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023 cho cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường. Tư vấn chọn trường cho học sinh phù hợp với điều kiện và khả năng học tập của mình.
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội sẽ được tổ chức vào các ngày 18 đến 20/6, trong đó ngày 18/6 thi môn Ngữ văn và Ngoại ngữ; sáng 19/6 thi môn Toán; ngày 20/6 thi các môn chuyên.
Năm nay, toàn thành phố dự kiến khoảng 129.000 học sinh xét tốt nghiệp THCS (tăng khoảng 19.000 học sinh so với năm học 2020 - 2021).
Tuy nhiên, chỉ khoảng 60% học sinh tốt nghiệp THCS có cơ hội vào lớp 10 công lập (khoảng 77.000 học sinh), số còn lại vào trường tư thục (khoảng 27.000 học sinh). Các trung tâm giáo dục thường xuyên tuyển khoảng 12.900 học viên, còn lại khoảng 12.100 em theo học các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.