Hà Nội: Kéo dài thời gian tuyển sinh đầu cấp cho trường ngoài công lập

Hà Nội yêu cầu các trường không tạo áp lực thi cử lên học sinh
Hà Nội yêu cầu các trường không tạo áp lực thi cử lên học sinh
TPO - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa ra văn bản hướng dẫn việc thực hiện tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1 và lớp 6 ngoài công lập năm học 2018-2019. 

Theo đó, Hà Nội yêu cầu các trường tuyển sinh ngay sau khi kết thúc năm học. Cụ thể là bắt đầu từ ngày 26/5 đến ngày 12/7 tới. Danh sách học sinh trúng tuyển phải được cập nhật vào phần mềm sổ điện tử chậm nhất ngày 23/7.

Công văn yêu cầu các trường tập trung chỉ đạo, tổ chức hoàn thành chương trình kế hoạch năm học 2017-2018, đảm bảo kết thúc năm học vào ngày 25/5 theo quy định. Sau đó, triển khai kế hoạch tuyển sinh đầu cấp.

  1. Các trường mầm non ngoài công lập thực hiện tốt nhiệm vụ huy động trẻ em lứa tuổi mầm non đến trường và các nhiệm vụ khác theo Điều lệ trường mầm non. Tuyệt đối không tổ chức thi tuyển học sinh vào lớp 1, không tổ chức khảo sát học sinh đầu năm học. Khuyến khích các trường ngoài công lập sử dụng phần mềm hỗ trợ tuyển sinh trực tuyến. Tuyển sinh THCS theo phương thức xét tuyển. Trường hợp cơ sở giáo dục có số học sinh đăng ký vào lớp 6 nhiều hơn chỉ tiêu tuyển sinh, cơ sở giáo dục đó thực hiện phương án tuyển sinh theo phương thức xét tuyển hoặc kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh.

Không gây áp lực thi cử

Cũng theo Sở GD&ĐT Hà Nội, việc tổ chức kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh phải đảm bảo không gây áp lực thi cử cho học sinh, không tạo việc dạy thêm học thêm tràn lan. Chọn thời điểm kiểm tra, đánh giá năng lực trong thời gian tuyển sinh phải đảm bảo giúp học sinh và cha mẹ học sinh có đủ thời gian để tìm hiểu kỹ, thấu đáo thông tin hoạt động giáo dục của cơ sở giáo dục. Tạo điều kiện để học sinh và cha mẹ học sinh chọn cơ sở giáo dục dự tuyển phù hợp, chính xác. Thực hiện đầu đủ, chính xác, đúng quy chế các khâu trong công tác kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh như: ra đề, in sao đề kiểm tra, lập danh sách dự tuyển, chia phòng kiểm tra, thành lập hội đồng coi kiểm tra, hội đồng chấm kiểm tra, phúc khảo bài kiểm tra...

Sở yêu cầu các trường, công tác tuyển sinh phải đảm bảo chính xác, công bằng, khách quan tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh và cha mẹ học sinh thực hiện nhiệm vụ phổ cập giáo dục trên địa bàn. Tuyển học sinh khuyết tật có nhu cầu vào học, tổ chức giáo dục hòa nhập cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em khuyết tật theo đúng quy định. Thực hiện tốt các quy định về đối tượng ưu tiên trong tuyển sinh.

Các trường cũng thực hiện nhiệm vụ cấp mã học sinh trong sổ điểm điện tử cho cha mẹ học sinh theo quy định, đảm bảo quyền lợi của học sinh khi học sinh có nguyện vọng được tham gia tuyển sinh theo đúng tuyến. Tạo điều kiện thuận lợi cho cha mẹ học sinh được rút hồ sơ khi họ có nhu cầu. Đơn vị cũng yêu cầu các trường thực hiện lưu trữ hồ sơ theo đúng quy định pháp luật, thống kê, báo cáo về cơ quan quản lý giáo dục trực tiếp.

"Trong quá trình thực hiện, nếu các trường có vướng mắc, khó khăn cần báo cáo về Sở GD&ĐT Hà Nội bằng văn bản hoặc điện thoại", văn bản nêu.

MỚI - NÓNG
Người Việt có đúng là hời hợt và thiếu thói quen đọc sách?
Người Việt có đúng là hời hợt và thiếu thói quen đọc sách?
TPO - Nhiều chuyên gia đồng tính với ý kiến của đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Bình Định) khi cho rằng người Việt Nam thông minh nhưng thường bỏ phí khả năng do tính hời hợt và thiếu thói quen đọc sách. Một số chuyên gia nhận định việc đọc sách của người Việt hiện nay rất đáng báo động. Có thể nói đến nay Việt Nam chưa thể coi là văn hóa đọc.