> iPad 2 mỏng, nhẹ và mạnh hơn
iPad 2. |
Nếu các đối thủ, như HTC, Samsung hay Blackberry, tập trung nâng cấp cấu hình thật “khủng” cho những "đứa con" máy tính bảng mà hứa hẹn sẽ đánh đổ iPad, thì Apple lại đầu tư vào chiến lược giá bán. Không quá mạnh mẽ, không màn hình độ phân giải cao, nhưng Apple hiểu được tâm lý người tiêu dùng, muốn sở hữu một sáng tạo của "Quả táo" với giá chấp nhận được.
Dù còn những “lỗ hổng” như phân giải camera hay bộ nhớ RAM (còn đang bỏ ngỏ), nhưng Apple vẫn mạnh hơn sau sự kiện iPad 2. Đơn giản là hãng nắm trong tay những “vũ khí” mà chưa đối thủ nào có.
Thương hiệu. Khi muốn mua máy tính bảng, khách hàng sẽ nghĩ ngay tới chiếc Apple iPad, chứ không phải một chiếc máy tính bảng chung chung. iPad là mẫu máy tính bảng dẫn đầu về doanh số bàn hàng trên toàn cầu. iPad 2 ra đời, kế thừa thành công của “đàn anh” iPad, khiến nó hoàn hảo hơn.
Nếu chỉ một vài mẫu máy tính bảng có thể cạnh tranh thực thụ với iPad, thì tâm lý cân - đo - đong - đếm của người tiêu dùng là không tránh khỏi. Thế nhưng, khi lựa chọn là quá nhiều, người mua sẽ nghiêng về giải pháp an toàn, iPad – thiết bị tiên phong phân khúc máy tính bảng.
iTunes. iPad của Apple không chỉ là một chiếc máy tính bảng đơn thuần, dùng để lướt web, xử lý công việc văn phòng mà còn sở hữu kho giải trí kỹ thuật số khổng lồ, iTunes gồm phim, các show truyền hình và âm nhạc. Một số công ty cạnh tranh đang nỗ lực để tạo ra hệ thống giải trí iTunes tương tụ cho mình, như Samsung Hub, dù vậy, iTunes vẫn là lựa chọn hàng đầu.
App Store. Nếu bạn chỉ muốn lướt web, kiểm tra email thì bất kỳ máy tính bảng nào cũng có thể thực hiện. Tuy nhiên, Apple luôn biết cách “chiều” khách bằng một kho ứng dụng “khủng”. Hệ thống ứng dụng của Android đang phát triển không ngừng, dù vậy vẫn chỉ đi sau App Store một bước.
Thương hiệu Apple luôn tập trung vào những sản phẩm sáng tạo. Các đối thủ cạnh tranh cần thiết đầu tư cho đội ngũ quản lý IT, những công nhân có trình độ và không kém phần quan trọng là những đối tác bên thứ ba để phát triển phần mềm, cũng như sản xuất phần cứng. Tất nhiên, việc này đòi hỏi Apple phải có khả năng hòa hợp phần mềm, phần cứng sao cho thành một thể thống nhất.
Một vài thông tin quan trọng mà bất kỳ đối thủ nào của Apple cũng cần tham khảo. Dựa trên báo cáo tài chính của Apple, iPad bản wi-fi là sản phẩm chính của Apple, trong khi iPad bản 3G chỉ là "món" dạo qua. Vậy tại sao các đối thủ vẫn đang cố gắng hướng tới một "món tráng miệng" như vậy? iTunes luôn duy trì lợi thế cạnh tranh chính cho Apple. Các đối thủ cần phải có một iTunes riêng cho mình, tuy nhiên, nếu chỉ phát triển độc lập thì thật khó theo kịp Apple. Hãy bắt tay hợp tác là một lời khuyên hữu ích. Nếu muốn vượt qua Apple, thì có thể nghĩ ngay tới thương trường 4G, màn hình phân giải hay giá thậm chí là thấp hơn iPad hiện tại. |
Gia Bảo
Theo Slashgear