Grab Việt Nam nói gì về tài xế GrabBike đình công?

Grab Việt Nam nói gì về tài xế GrabBike đình công?
TPO - Sau khi Cty GrabTaxi tại Việt Nam thông báo tăng mức chiết khấu (ăn chia) đối với dịch vụ GrabBike (xe ôm công nghệ) lên 20% từ 5/9, những ngày qua nhiều tài xế GrabBike tại Hà Nội đã phản ứng và đình công.

Trong ngày 15/8, nhiều người bật phần mềm ứng dụng GrabBike để sử dụng dịch vụ “xe ôm” Grab tại nhiều khu vực, đã không thực hiện được giao dịch. Với khu vực như cổng các bến xe, ga tàu, trường học hàng ngày thường nhuộm xanh bởi đồng phục tài xế Grab thì trong hai ngày qua, chỉ lác đác người ngồi đợi khách. Thời điểm 15h hôm nay (15/8), sau khi từ bến xe Mỹ Đình ra, nhiều hành khách đã không thể kết nối với tài xế GrabBike, có trường hợp kết nối được với ứng dụng nhưng không thấy tài xế phản hồi.

Tìm hiểu sự việc, chúng tôi được nhiều tài xế chạy GrabBike cho biết, họ nghỉ chạy xe để phản đối việc công ty GrabTaxi Việt Nam vừa thông báo từ ngày 5/9 sẽ tăng mức chiết khấu cho hãng lên 20%. Cụ thể, từ ngày 5/9, nếu tài xế chạy được một "cuốc" có trị giá 100.000 đồng thì Grab sẽ trừ 20% (tương đương 20.000 đồng), tỷ lệ này hiện nay đang là 10 đến 15% tùy thuộc vào từng thời điểm trong ngày.

Cùng với việc tăng mức chiết khấu, nhiều tài xế cũng cũng cho biết, hoạt động của GrabBike hiện nay đang có rất khó khăn, ít khách. Nguyên nhân là do số lượng người tham gia GrabBike quá đông.

“Trước đây mỗi tháng, nếu chịu khó tôi cũng có thu nhập dao động từ 8 đến 15 triệu đồng, nhưng nay con số này là điều mơ ước. Điện thoại từ chỗ được kết nối liên tục trong ngày, nay cả buổi có khi chỉ “nổ” từ một đến hai lần. Với các chuyến xe chỉ có giá 10.000 đến 20.000 đồng, sau đó còn bị hãng trừ 20%, cộng chi phí nhiêu liệu, bến bãi, ăn uống… coi như ngày hôm đó chúng tôi thất thu”, Hoàn, một tài xế GrabBike, đứng tại cổng bến xe Mỹ Đình than thở.

Cùng với tài xế đình công trực tiếp trên đường, trên các diễn đàn mạng mấy ngày qua cũng nhuộm xanh hình ảnh và thông tin tài xế GrabBike hủy lệnh, bỏ chuyến, tắt ứng dụng để phản đối Grab. Nhiều ý kiến còn kêu gọi các tài xế GrabBike cùng tập hợp để tổ chức đình công tập thể. Tuy nhiên cũng có một số ý kiến tỏ ý không tham gia và chấp nhận chạy xe nhiều hơn để bù vào phần chiết khấu.

Trước sự việc trên, thông tin với báo chí, đại diện Cty GrabTaxi Việt Nam đã xác nhận có việc GrabTaxi Việt Nam tăng mức chiết khấu lên 20% đối với dịch vụ GrabBike Hà Nội. Tuy nhiên, đại diện Cty GrabTaxi Việt Nam cũng cho biết, đây không phải là mức chiết khấu hãng tăng tại Hà Nội mà hiện mức này cũng đã được áp dụng cho GrabBike TP HCM. Do vậy, việc thay đổi mức phí này nhằm đảm bảo một mức phí thống nhất tại các thành phố đang có GrabBike.

Sau khi bùng nổ về số lượng xe ô tô chở khách theo hình thức taxi - GrabTaxi, thời gian gần đây ứng ụng Grab lại mở rộng sang hình thức xe ôm với dịch vụ GrabBike. Sau một thời gian ra đời, lượng xe tham gia GrabBike rất lớn và lấn át hoàn toàn loại hình xe ôm truyền thống trên nhiều con phố Hà Nội. Cũng giống như loại hình ô tô chở khách là GrabTaxi, loại hình GrabBike cơ quan quản lý hiện nay cũng không thể kiểm soát được số lượng, hoạt động, đặc biệt gần đây nhiều xe máy tham gia GrabBike còn mang biển ngoại tỉnh.

MỚI - NÓNG
Tổ chức đề cử, giới thiệu gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2024
Tổ chức đề cử, giới thiệu gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2024
TPO - Ban Bí thư T.Ư Đoàn đề nghị các ban, đơn vị thuộc T.Ư Đoàn và các tỉnh, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc giới thiệu, lựa chọn, đề xuất các gương thanh niên, thiếu niên, nhi đồng tiêu biểu trên các lĩnh vực xét trao giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2024. Thời gian đề cử, giới thiệu từ ngày 10/11 – 31/12/2024.