Cụ thể, một số ý kiến phản ánh, tại các khúc cua trên QL 6 đoạn Hà Nội – Sơn La mới đây xuất hiện các gờ nổi trên mặt đường. Các gờ nổi này nhằm mục đích giảm tốc độ phương tiện khi qua đoạn đường nguy hiểm. Tuy nhiên, nhiều tài xế băn khoăn về việc các gờ nổi này được bố trí dày, kéo dài suốt khúc khiến tay lái khó kiểm soát, nhất là các khúc cua này ở địa thế nguy hiểm, một bên là vực, một bên là núi. Các tài xế cho rằng, nên lắp đặt các gờ nổi này tại các vị trí trước khúc cua sẽ đảm bảo an toàn hơn.
Trao đổi với Tiền Phong, ông Vũ Ngọc Lăng (Vụ trưởng An toàn giao thông, Tổng cục Đường bộ - người tham mưu cho Tổng cục Đường bộ thực hiện phương án tổ chức giao thông này) khẳng định, đây là biện pháp tổ chức giao thông được phép của ngành GTVT, các nước cũng đang áp dụng.
“Trên QL 6, tại làn đường bên phải chiều lên dốc, chúng tôi làm gờ cao dưới 6 cm nên không quá sóc. Mỗi gờ cách nhau 3-4 m cũng đảm bảo cho xe con qua gờ này mới gặp gờ khác nên không bị văng xe. Chiều xuống dốc chúng tôi cũng làm gờ nhưng giảm độ cao xuống còn 2 cm, chỉ mỏng bằng vạch sơn đường, mục tiêu để phương tiện xuống dốc không tránh gờ giảm tốc mà lần sang làn xuống dốc” – ông Lăng lý giải.
Theo ông Lăng, đây là kinh nghiệm Tổng cục Đường bộ rút ra từ việc khắc phục điểm đen tai nạn giao thông tại km 85, QL 10 trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Theo đó, đây là khúc cua thường xảy ra tai nạn nên Tổng cục Đường bộ cho làm gồ giảm tốc. Tuy nhiên, sau khi làm gồ giảm tốc tai nạn vẫn không giảm, ôtô thường xuyên lật, đến mức người dân có ruộng tại khúc cua này không dám cấy lúa. Để khắc phục, Tổng cục Đường bộ cho làm thêm gờ giảm tốc suốt khúc cua và tai nạn đã giảm hẳn.