Theo một nghiên cứu từ PwC Vietnam, người tiêu dùng ngày càng hiểu rõ và tham gia tích cực hơn vào quá trình chăm sóc sức khỏe cũng như đặt ra những yêu cầu cao hơn về chất lượng dịch vụ, tính minh bạch từ đơn vị cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.
Việc người dùng tích cực quan tâm hơn về sức khỏe đã đem đến nhiều tiềm năng tăng trưởng cho thị trường sức khỏe, y tế. Theo kết quả từ một cuộc khảo sát được thực hiện bởi Vietnam Report vào 12/2022, ngành chăm sóc sức khỏe là một trong ba ngành có tiềm năng tăng trưởng tốt với mức tăng trưởng là 29,8% (cùng với ngành công nghệ thông tin -viễn thông và ngành vận tải - logistic).
Cùng với sự chuyển dịch trong hành vi mua sắm của người dùng từ offline sang online và xu hướng của ngành dược, nhà thuốc truyền thống cần thay đổi và cải thiện hoạt động kinh doanh để có thể tồn tại và thích nghi.
Hiểu rõ về chân dung khách hàng
Với nhà thuốc truyền thống, việc xây dựng trải nghiệm quen thuộc, nâng cao chất lượng thuốc và dược sĩ tư vấn cho khách đóng vai trò quan trọng giúp xây dựng niềm tin và bảo đảm lượng khách quay lại cho nhà thuốc truyền thống.
Một số khách hàng vẫn chọn nhà thuốc truyền thống vì cảm giác muốn được tư vấn một cách cặn kẽ |
Nhìn chung các nhà thuốc lớn, ưu thế về việc áp dụng công nghệ vào vận hành và luôn có những chương trình khuyến mãi để đưa đến cho người dùng giá tốt cho người dùng và độ phủ lớn là một yếu tố để các chuỗi này tiếp cận được đến nhiều khách hàng mới.
Tuy nhiên, về mặt trải nghiệm cá nhân, các chuỗi nhà thuốc vẫn chưa thực sự tối ưu. Với các chuỗi nhà thuốc, chất lượng dịch vụ chưa thực sự tốt và cá nhân hóa do dược sĩ tại các điểm bán của các chuỗi có độ chênh nhất định về trình độ và kinh nghiệm. Ngoài ra, việc thay đổi nhân sự tại các điểm bán cũng khiến việc nắm được thói quen và thông tin khách hàng cũ cũng là một thách thức.
Ngược lại đây cũng là thế mạnh của các nhà thuốc truyền thống. Không ít người dùng khi được hỏi sẽ chọn mua thuốc tại các nhà thuốc truyền thống. Lý do được họ đưa ra là vì nhà thuốc hiểu được thói quen và tình trạng về bệnh, về thể trạng và do khoảng cách nhà thuốc gần khu vực mình sống.
Về đường dài, việc đầu tư và đào tạo đội ngũ dược sĩ đứng quầy bài bản, thúc đẩy họ học hỏi thêm về thành phần thuốc, bệnh lý, và các kỹ năng mềm khi giao tiếp với khách hàng sẽ giúp nhà thuốc truyền thống gia tăng trải nghiệm khách hàng và dịch vụ sau bán hàng. Khách hàng khi được phục vụ và có được cảm giác thân thuộc khi đến nhà thuốc, chắc chắn sẽ có khả năng quay lại cao.
Tập trung nâng cao chất lượng và số lượng thuốc
Cũng theo nghiên cứu “Những xu hướng mới trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe và kinh nghiệm cho Việt Nam” của PwC Việt Nam vấn đề người tiêu dùng ngày càng mất niềm tin vào hệ thống y tế truyền thống do các vấn đề tồn đọng lâu dài, trong đó có vấn đề về chất lượng thuốc chưa được giải quyết. Người tiêu dùng cũng sẽ có xu hướng lựa chọn các nhãn hiệu lớn và có uy tín để sử dụng dịch vụ.
Tại thuocsi.vn thuốc được quản lý chặt chẽ về chất lượng từ khi nhập kho tới khi được vận chuyển tới tay khách hàng. |
Để có thể nâng cao chất lượng thuốc, nhiều nhà thuốc hiện đang tập trung vào chuyển đổi việc tìm mua nguồn thuốc sang các nguồn uy tín và đảm bảo về chất lượng cũng như thời gian giao hàng. Trong thời gian gần thị trường ghi nhận xu hướng nhiều nhà thuốc chọn mua thuốc tại các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT).
Theo thuocsi.vn, một nền tảng TMĐT tiên phong về dược cho biết hiện tại đang thu hút 35000 nhà thuốc đặt hàng qua nền tảng. Ngoài ra đơn vị cũng luôn ứng dụng công nghệ và liên tục hợp tác với các hãng sản xuất dược lớn trong nước và Quốc tế để xóa bỏ tình trạng thuốc giả, thuốc kém chất lượng. Ngoài ra, việc hợp tác với nhiều đơn vị sản xuất dược cũng sẽ mang đến mức giá tốt hơn cho nhà thuốc do không phải qua một lớp trung gian.
Khi tích lũy doanh số từ mốc 4 triệu trở lên, nhà thuốc, điểm bán và quầy thuốc sẽ có cơ hội nhận được iphone 15 và nhiều giải thưởng giá trị. |
Không chỉ giúp nhà thuốc tiếp cận với nguồn thuốc chất lượng và bảo đảm về nguồn gốc xuất xứ. thuocsi.vn còn giúp chủ nhà thuốc tiết kiệm được thời gian và công sức trong khâu tìm nguồn thuốc. Nhà thuốc chỉ cần tạo tài khoản, tìm kiếm thuốc mà họ mong muốn, đặt mua và đợi hàng được giao tới.
Ngoài ra, nhà thuốc cũng sẽ tiếp cận được nhiều ưu đãi đến từ cả nhà sản xuất và thuocsi.vn. Bắt đầu từ tháng 10 cho đến hết tháng 12 thuocsi.vn khởi động chương trình “Quay là trúng, tặng iphone 15 mỗi tuần”. Theo đó, nhà thuốc, quầy thuốc, điểm bán khi tích lũy được các mốc doanh số từ 4, 10, 20 và 40 triệu đồng sẽ nhận được số vòng quay tương ứng. Hoặc khi nhà thuốc, quầy thuốc, điểm bán mua từ 10 tới 20 sản phẩm Upsa C, mua hàng điểm với giá trị từ năm trăm nghìn đồng trở lên cũng sẽ nhận được số lần quay tương ứng.
Ngoài ra, khách hàng có thể chia sẻ chương trình lên Facebook cá nhân ở trạng thái công khai để nhận được vòng quay trúng thưởng. Chi tiết chương trình, tham khảo tại website thuocsi.vn/khuyenmai hoặc TẠI ĐÂY.
Ngoài việc nâng cao chất lượng về đội ngũ nhân sự, tìm nguồn thuốc chất lượng và đảm bảo về nguồn gốc, xuất xứ. Các nhà thuốc cũng cần chú ý việc đầu tư vào các ứng dụng công nghệ trong việc quản lý vận hành nhà thuốc và các giải pháp marketing để giúp nhà thuốc cải thiện chất lượng dịch vụ bán hàng và tiếp cận được nhiều hơn với các khách hàng trong khu vực mình kinh doanh.