Giai điệu tự hào tháng 8: Tình ca xóa nhòa khoảng cách thế hệ

TPO - Sự xuất hiện trở lại của danh ca Kiều Hưng, kết hợp của cặp đôi Quang Linh – Mỹ Lệ hay Tạ Quang Thắng – Thùy Chi… chính là những dấu ấn nổi bật của chương trình Giai điệu tự hào tháng 8 với chủ đề “Tình ta biển bạc đồng xanh”.

Lấy chủ đề là tên khúc tình ca nổi tiếng của nhạc sĩ Hoàng Sông Hương, chương trình Giai điệu tự hào tháng 8 mang đến cho khán giả phiên bản mới của 6 ca khúc song ca về tình yêu xuất sắc ra đời vào nửa cuối thế kỷ 20.

Đó là bài ca mang âm hưởng dân tộc miền núi phía Bắc - “Trước ngày hội bắn”, là những tình khúc thời chiến - “Trường Sơn Đông, Trường Sơn Tây”, “Gửi em ở cuối sông Hồng” và những bài ca về tình yêu đôi lứa hòa chung với tình yêu lao động - “Người đi xây hồ Kẻ Gỗ”, “Con kênh ta đào”, “Tình ta biển bạc đồng xanh”.

Giai điệu tự hào tháng 8: Tình ca xóa nhòa khoảng cách thế hệ ảnh 1

Rocker Anh Khoa kết hợp với "Chuồn chuồn ớt" Ngọc Khuê trong ca khúc "Trước ngày hội bắn" (Ảnh: giaidieutuhao.com)

Nhiều giọng ca quen thuộc từng nổi danh với các ca khúc tình yêu đã xuất hiện trở lại trên sân khấu Giai điệu tự hào tháng 8, đó là danh ca gạo cội Kiều Hưng trong bản song ca “Người đi xây hồ Kẻ Gỗ” với ca sĩ Anh Thơ, cặp song ca Quang Linh – Mỹ Lệ tình tứ với ca khúc “Tình ta biển bạc đồng xanh” hay sự kết hợp đặc biệt của NSND Thanh Hoa với con trai trong “Gửi em ở cuối sông Hồng”.

Giai điệu tự hào tháng 8: Tình ca xóa nhòa khoảng cách thế hệ ảnh 2 Nguyễn Trần Trung Quân và Nguyễn Khánh Phương Linh hừng hực khí thế lao động trong "Con kênh ta đào". (Ảnh: giaidieutuhao.com)

Giai điệu tự hào tháng 8: Tình ca xóa nhòa khoảng cách thế hệ ảnh 3 NSND Thanh Hoa cùng con trai Tôn Thất Sơn với màn song ca "Gửi em ở cuối sông Hồng" (Ảnh: giaidieutuhao.com)

Giai điệu tự hào tháng 8: Tình ca xóa nhòa khoảng cách thế hệ ảnh 4 Quang Linh - Mỹ Lệ song ca ca khúc "Tình ta biển bạc đồng xanh" - ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Hoàng Sông Hương. Đây là một trong những lần hiếm hoi ca sĩ Mỹ Lệ thể hiện ca khúc của cha mình.
(Ảnh: giaidieutuhao.com)


Danh ca Kiều Hưng và ca sĩ Anh Thơ lần đầu tiên song ca trên sân khấu Giai điệu tự hào. (Nguồn: Youtube GĐTH)

Tuy nhiên, việc làm mới các bản tình ca bất hủ đã gây không ít tranh cãi, thậm chí có lúc cuộc tranh cãi trở nên vô cùng căng thẳng. Nổ ra từ phần nhận xét màn trình diễn ca khúc đầu tiên: “Trước ngày hội bắn” của cặp Anh Khoa – Ngọc Khuê, sự bất đồng đã lên đến đỉnh điểm ở phần nhận xét về tiết mục của cặp đôi Tạ Quang Thắng – Thùy Chi - “Trường Sơn Đông, Trường Sơn Tây”.

Với giọng nam trầm ấm và giọng nữ trong trẻo kết hợp cùng đàn guitar và kèn melodica, tiết mục này nhận được sự yêu thích của rất nhiều thành viên của hội đồng bình luận trẻ tuổi. 

Ta Quang Thắng và Thùy Chi song ca "Trường Sơn Đông, Trường Sơn Tây" cùng đàn guitar và kèn melodica. (Nguồn: Youtube GĐTH)

Trong khi đó, NSND Thanh Hoa thuộc hội đồng bình luận lớn tuổi lại cho rằng: “Hai bạn lính trẻ hát dễ thương. Và chỉ dừng ở chữ dễ thương thôi. Tình yêu không phải của 2 người yêu nhau. Tình yêu của người lính chúng tôi lớn hơn thế, nó lớn hơn tình yêu đôi lứa, chấp nhận xa nhau để giành chiến thắng”.

Đạo diễn Lê Hoàng cũng đồng tình: “Một bài hát cũng như một bộ phim, một bài thơ, đều có cái thần của nó. Ở “Trường Sơn Đông, Trường Sơn Tây”, cái thần của nó là sự tự hào. Hai bạn hát không có sự sang sảng. Các bạn chuyển nó thành bài hát tâm tình giữa hai người yêu nhau. Một khi đã hát ca khúc đó thì buộc phải thể hiện tinh thần tự hào, còn nếu không thì thôi”.

Trước những ý kiến đó, nhạc sĩ Quốc Trung cho rằng những người lớn tuổi đang hơi “bất công với lớp trẻ” bởi họ không hiểu, không chấp nhận cách làm mới của giới trẻ. 

Thiếu tá Nguyễn Minh Cường – một chiến sĩ trẻ của thời đại mới cũng khẳng định: “Người lính dịu dàng nhất khi chiến đấu cũng sẽ là người lính anh dũng nhất”, bởi vậy, sự dịu dàng trong phần trình diễn của Quang Thắng – Thùy Chi vẫn không làm mất đi chất anh hùng vốn có của bài hát.

Thế nhưng, càng về cuối chương trình, khoảng cách về quan điểm giữa hai hội đồng bình luận càng được thu hẹp. Bỏ qua sự bất đồng, căng thẳng, ở mỗi bản tình ca, các khán giả dù ítt uổi hay lớn tuổi đều cố gắng đặt mình vào hoàn cảnh của bài hát và tự tìm thấy cho mình những điểm hấp dẫn, thu hút riêng.

Đó là điều dễ hiểu, bởi tình yêu dù ở bất cứ thời đại nào, thời bình hay thời chiến, vẫn luôn có những điểm chung, và những bản tình ca vẫn luôn có một chỗ đứng và sức hút đặc biệt.

MỚI - NÓNG