Giải cứu kẹt xe, ngập nước cho sân bay Tân Sơn Nhất

Sân bay Tân Sơn Nhất ngập nước sau cơn mưa tối 26/8. Ảnh: CTV.
Sân bay Tân Sơn Nhất ngập nước sau cơn mưa tối 26/8. Ảnh: CTV.
TP - Ngày 16/9, làm việc với Sở Giao thông Vận tải TPHCM về chống ngập cấp bách cho sân bay Tân Sơn Nhất, ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết sân bay có 50 bến đỗ máy bay đang khai thác. Các trận mưa to vừa qua đã gây ngập bến đậu số 11, 12, 26, 27 và đường lăn M1 trong sân bay Tân Sơn Nhất.

Nguyên nhân chính gây ngập là hệ thống thoát nước từ sân bay qua mương A41 bị lấn chiếm, bồi lấp tạo thành nút thắt, gây khó khăn cho việc thoát nước.

Đại diện Cảng vụ hàng không miền Nam cho biết bên trong sân bay chia làm 3 khu vực thoát nước. Trong đó, khu vực hành chính, khu sân golf thoát nước về hướng đường Phạm Văn Bạch ra kênh Tham Lương. Hướng thứ hai là khu vực nhà ga quốc tế và khu vực sửa chữa máy bay nước thoát ra mương Nhật Bản. 

Hướng thoát nước thứ ba là khu vực sân đậu máy bay, thoát ra mương A41 ra đường Cộng Hòa. Do mương A41 có một đoạn bị lấn chiếm, bồi lấp tạo thành nút thắt nên khi mưa lớn nước không thoát kịp gây ngập sân đậu máy bay.

Ngành hàng không đã triển khai nhiều phương án chống ngập bên trong sân bay, như nạo vét hệ thống thoát nước phía trong sân bay, đồng thời tăng cường sử dụng hai máy bơm (công suất mỗi máy 1.500m3/giờ) để bơm nước từ khu vực sân đậu ra mương A41. Về hướng lâu dài, phương án làm hồ điều tiết chống ngập trong sân bay đang được nghiên cứu.

Theo trung tâm điều hành chương trình chống ngập, nguyên nhân gây ngập ngoài các trận mưa cực đoan có lượng mưa quá lớn xuất hiện ngày càng nhiều, đặc biệt là trận mưa ngày 26/8 có lượng mưa 149 mm, vượt gấp đôi tần suất thiết kế cống hiện nay, tình trạng lấn chiếm các mương thoát nước chính cho khu vực sân bay làm hạn chế khả năng thoát nước. Để giải cứu sân bay mỗi khi mưa lớn, HĐND TPHCM đã chấp thuận đầu tư dự án cải tạo mương  A41 gồm hai giai đoạn với tổng kinh phí gần 600 tỷ đồng, trong đó khoảng 400 tỷ đồng chi cho công tác bồi thường giải tỏa.

Ngoài ra, trung tâm chống ngập đang triển khai và sẽ hoàn tất dự án cải tạo mương Nhật Bản (phía bên ngoài sân bay) vào tháng 9 để tăng năng lực thoát nước cho sân bay. Tổng chiều dài tuyến mương hơn 1,2 km từ tường rào sân bay đến đường Nguyễn Kiệm đang được lắp đặt cống hộp đôi (2 x 2,5m). Riêng dự án cải tạo kênh Hi Vọng với chiều dài hơn 1,8 km, chiều rộng kênh từ 6 -10 m dự kiến sẽ khởi công trong năm 2017, hoàn thành vào năm 2019.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải cho biết đã đề xuất UBND TPHCM thực hiện 5 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng để giảm kẹt xe khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. 

Theo đó, TPHCM sẽ cho xây dựng cầu vượt thép chữ y một chiều tại nút giao thông đường Trường Sơn - đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vành đai ngoài (Q.Tân Bình) với vốn đầu tư hơn 771 tỷ đồng. 

Từ đường Trường Sơn, nhánh 1 nối vào nhà ga quốc nội và nhánh 2 vào ga quốc tế. Giai đoạn hai tiếp theo, TPHCM sẽ xây hầm chui qua đường Trường Sơn, theo hướng từ cửa ra nhà ga quốc nội đi sang đường Hồng Hà với chiều rộng 6,5m, tổng chiều dài hầm 390m.

Ngoài ra, TPHCM sẽ làm cầu vượt chữ Y với nhánh Hoàng Minh Giám - Nguyễn Thái Sơn và nhánh Hoàng Minh Giám - Nguyễn Kiệm có tổng vốn đầu tư hơn 504 tỷ đồng. Dự án đã được HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư. Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải đề xuất ba dự án khác, gồm: cải tạo, mở rộng đường Hoàng Minh Giám, đoạn từ ranh công viên Gia Định đến đường Đào Duy Anh và đoạn nối đường Phổ Quang hiện hữu (Q.Phú Nhuận); mở rộng đường Hoàng Hoa Thám và cải tạo đường Cộng Hòa từ hẻm số 2 đường Trần Quốc Hoàn đến đường Thăng Long (Q.Tân Bình).

MỚI - NÓNG
Đề xuất bổ sung sân bay của nhiều địa phương bị loại khỏi quy hoạch. Ảnh minh hoạ.
11 tỉnh bị loại đề xuất sân bay mới
TPO - Trong quá trình xây dựng Quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay dự kiến phát triển thời gian tới, Bộ GTVT đã nhận được hàng loạt  đề xuất của các tỉnh, địa phương "đòi"  bổ sung sân bay của tỉnh vào quy hoạch. Tuy nhiên, sau khi tính toán, tư vấn đã đề nghị loại các đề xuất này do không đạt các tiêu chí.

Có thể bạn quan tâm

Cổ phiếu nào được quan tâm nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam 6 tháng qua?

Cổ phiếu nào được quan tâm nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam 6 tháng qua?

TPO - Nửa đầu năm 2021, thị trường chứng khoán (TTCK) sôi động với nhiều phiên thanh khoản tỷ đô và có những cổ phiếu tiếp tục là tâm điểm. Tháng 6/2021, không loại trừ ảnh hưởng vì nghẽn lệnh, thanh khoản HoSE tuần qua thấp hơn 10% so với trước đó. Dòng tiền có dấu dịch chuyển khỏi cổ phiếu ngân hàng, chững lại ở nhóm chứng khoán và dịch sang nhóm bất động sản, cao su, dầu khí...
Máy bay chở khách được sử dụng chở hàng thời gian qua do dịch COVID-19. Ảnh minh hoạ.

Đề xuất lập hãng hàng không của 'Ông vua hàng hiệu', ba bề bốn bên cân nhắc

TPO - Bộ Giao thông Vận tải vừa yêu cầu Cục Hàng không có ý kiến nêu quan điểm về việc lập hãng hàng không IPP Air Cargo của ông Johnathan Hạnh Nguyễn. Trước đó, Bộ Kế hoạch đầu tư cũng lưu ý việc lập hãng hành không chở khách mới cần Thủ tướng chấp thuận chủ trương; còn trong Luật đầu tư, việc lập hãng hàng không hàng hoá không có quy định này 
Xuất khẩu cá tra sang EU vẫn ảm đạm

Xuất khẩu cá tra sang EU vẫn ảm đạm

TPO - Xuất khẩu (XK) cá tra đã phục hồi tích cực trong những tháng gần đây. Trong đó, XK sang các thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc… trên đà phục hồi mạnh mẽ, đưa tổng kim ngạch XK cá tra 5 tháng đầu năm tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, với thị trường truyền thống lớn là EU, bức tranh chưa có dấu hiệu tươi sáng...
Sau một tuần, người mua vàng lỗ hơn 1 triệu đồng/lượng. ảnh minh hoạ

Sau một tuần, người mua vàng lỗ hơn 1 triệu đồng/lượng

TPO - Sau một tuần giá vàng giảm liên tiếp, người mua vàng lỗ tới 1,1 triệu đồng/lượng. Phiên giao dịch đầu tuần, nhà đầu tư mua vàng miếng ở mức 57,25 triệu đồng/lượng nhưng cuối tuần bán ra chỉ ở mức 56,15 triệu đồng/lượng. Ngoài nguyên nhân từ giá vàng giảm, việc người mua vàng lỗ nặng do chênh lệch giá mua vào – bán ra của các công ty vàng vẫn rất lớn.