Thị trường xe máy cận Tết bắt đầu vào mùa mua sắm sôi động. Như những năm trước, đội giá trở thành hiện tượng quen thuộc, nhưng năm nay chỉ xảy ra chủ yếu với Honda. Đối thủ Yamaha bán bằng, thậm chí dưới giá 1-2 triệu.
Tại Hà Nội, ở tất cả các đại lý của Honda giá xe bắt đầu tăng từ cách đây hai tháng. Các mẫu xe ga đều tăng giá, xe số bán bằng giá niêm yết. Honda SH150i ABS niêm yết 90 triệu, bán 106-107 triệu ở khắp các đại lý, chênh lên 17 triệu. Phiên bản SH125i ABS niêm yết 76 triệu và giá tới 96 triệu, tức đội thêm 20 triệu. Đây cũng là mức đội giá cao nhất của xe Honda. Những màu xe bán chạy hàng thậm chí có thể phải chờ tới cuối tháng 11 mới có.
Các mẫu xe khác như SH Mode đội 10 triệu, Air Blade đội 5-6 triệu, Lead và Vision tăng ít hơn, khoảng 3-4 triệu. Giải thích của các đại lý vẫn là lý do quen thuộc, xe bán chạy, hàng ít nên phải tăng giá theo thị trường.
Tại TP HCM, thậm chí SH Mode chênh 10-14 triệu tùy phiên bản. SH cũng có mức tăng tương tự như Hà Nội. Anh Hữu Toàn (30 tuổi) mua chiếc SH150i ABS tại Head ở Quận 4 với giá 107 triệu chưa lăn bánh, nhưng để có màu xanh rêu yêu thích, anh phải chờ sang tháng 1/2018.
Xe số như Wave RSX, Blade, Future bán tương đương giá của hãng đề xuất. Từ 1-2 năm nay, xe số chỉ còn là lựa chọn ở mức cơ bản, mảng thị trường khách hàng quan tâm nhất là xe ga, dần tiến tới môtô cỡ nhỏ. Cá biệt là Winner, xe thể thao côn tay giá niêm yết 46 triệu nhưng bán ở mức 40 triệu.
Yamaha không có hiện tượng tăng giá, hoặc có thì rất ít. Tại Hà Nội, ngay cả mẫu xe "hot" nhất của hãng là Exciter cũng bán dưới giá khoảng 0,5-1 triệu. Trong khi đó tại TP HCM, Exciter bản đen nhám tăng khoảng 3-5 triệu so với giá đề xuất, NVX chênh 1-2 triệu. Thị trường miền nam chuộng các mẫu xe phong cách thể thao của Yamaha hơn phía bắc, vì vậy mức giá TP HCM chưa bị tụt như ở Hà Nội. Các mẫu xe ga của Yamaha có giá dưới đề xuất khoảng 1 triệu hoặc ngang giá, tùy đại lý.
Khoảng cách lớn trong giá bán cuối năm giữa Honda và Yamaha cho thấy sự khác biệt trong nhu cầu mua xe của khách hàng. Honda đang làm tốt hơn khi cung cấp dải sản phẩm đi theo truyền thống là đáp ứng nhu cầu số đông. Trong khi đó Yamaha đa dạng hóa theo thiên hướng thể thao và thời trang để lấy khách hàng trẻ nhưng dần mất nét đặc trưng như những năm trước. Sau 10 tháng 2017, Sirius từ vị trí xe máy bán chạy nhất Việt Nam 2016 phải nhường lại cho Honda Vision.
Honda chiếm 70% thị phần, Yamaha khoảng 25% thị phần. Doanh số tốt của Honda lại không phải tin vui với khách hàng vì mức giá luôn tăng cao và hãng không thể kiểm soát từ nhiều năm nay. Ngược lại, khách hàng Yamaha có thể mua xe đúng giá niêm yết.
Các mẫu xe Piaggio vẫn giữ kiểu bán hàng ổn định, không có tình trạng đội giá như xe Nhật. Trong tháng cuối năm 2017, nhiều đại lý của Piaggio giảm giá 3-5 triệu đồng cho lần lượt hai mẫu xe Liberty và Medley để kích cầu. Các hãng nhỏ như Suzuki, SYM bán tương đương giá, có thêm khuyến mãi.
Thị trường xe máy Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển mình, từ xe thuần phổ thông sang xe ga rồi lên xe môtô. Các hãng tập trung vào mảng xe ga, nơi sản phẩm phù hợp với tất cả các đối tượng khách hàng, trong khi xe môtô, xe thể thao mới chỉ dành chủ yếu cho nam giới trẻ tuổi.