> “Vì môi trường xanh Quốc gia 2013”
> Hội nghị sản phụ khoa Việt Pháp Châu Á Thái Bình Dương
Đồng hành với nông dân
Theo Hội Doanh nghiệp Châu Á, hạng mục “Thăng tiến xã hội” nhằm tôn vinh những doanh nghiệp (DN) có nỗ lực vượt bậc trong việc hỗ trợ cộng đồng hoặc cá nhân gặp khó khăn trong xã hội.
FrieslandCampina Việt Nam giành được chiến thắng ở hạng mục này nhờ những nỗ lực xuyên suốt, qua những hoạt động ý nghĩa như chương trình phát triển ngành sữa, chương trình khuyến học “Đèn Đom Đóm”, và những hoạt động nghiên cứu và giáo dục về dinh dưỡng. Trong đó, những hoạt động và thành quả từ chương trình phát triển ngành sữa được đánh giá cao nhất.
Xuất phát từ việc tập hợp nông dân vào hợp tác xã và liên kết các hợp tác xã này lại với nhau, sau 140 năm, Royal FrieslandCampina đã trở thành một tập đoàn lớn mạnh với gần 20.000 nông dân trên khắp thế giới tham gia vào chương trình của họ.
Tại Việt Nam, thông qua chương trình phát triển ngành sữa, FrieslandCampina cũng đã trở thành đối tác tin cậy của người nông dân. Sau 17 năm triển khai với hơn 15 triệu UDS đã đầu tư, đến nay, Bình Dương, Củ Chi và các vùng lân cận như Long An, Tây Ninh đã có hơn 3.000 hộ nông dân nuôi bò sữa tham gia chương trình này với công ty.
Với những nỗ lực được kiến tạo không ngừng nhằm giúp nông dân chăn nuôi bò sữa vận hành việc kinh doanh một cách tối ưu, đem lại sản lượng cao và kiểm soát chất lượng hiệu quả. Phương pháp 3 Tiếp cận (Tiếp cận tri thức, Tiếp cận tài chính, Tiếp cận thị trường) đem lại cho nông dân (đa số là các hộ gia đình nhỏ) sự hỗ trợ cần thiết để họ có thể biến đàn bò nhỏ (ít hơn 5 con) thành mô hình kinh doanh nông nghiệp bền vững và có tính cạnh tranh.
Điều này giúp thay đổi cuộc sống của người nông dân và bộ mặt của vùng nông thôn cũng như giúp FrieslandCampina Việt Nam đảm bảo nguồn sữa tươi nguyên liệu chất lượng cao để cho ra những sản phẩm với giá trị dinh dưỡng cao nhằm phục vụ cho nhu cầu ngày càng tăng.
Với hiệu quả của chương trình này mang lại, trong năm 2013 này, công ty tiếp tục đẩy mạnh nhiều hoạt động cho chương trình phát triển ngành sữa. Trước mắt như là việc hỗ trợ nông dân thành lập nhóm và tổ hợp tác để tự quản về kiểm tra chất lượng sữa tươi nguyên liệu, ghi chép số lượng sữa, lấy mẫu, phân tích… tại mỗi lần giao sữa nhằm nâng cao chất lượng nguồn sữa tươi đầu ra, đảm bảo được nguồn thu nhập ổn định và biên độ lợi nhuận cao nhất.
Ngoài ra, FrieslandCampina Việt Nam sẽ tiếp tục mở rộng vùng nguyên liệu đến những khu vực tiềm năng như: ĐBSCL, Lâm Đồng, Hà Nam, Hưng Yên… Những hoạt động trong chương trình phát triển ngành sữa của FrieslandCampina Việt Nam không chỉ đồng hành cùng người nông dân Việt Nam trong sứ mệnh đưa chất lượng nguồn sữa tươi của nông dân Việt Nam lên hàng đầu khu vực Đông Nam Á mà còn gia tăng số lượng lẫn đảm bảo về chất lượng cho nguồn sữa tươi thu mua trong nước.
Chia sẻ với cộng đồng
Không chỉ kết nối với nông dân, kể từ năm 2002, FrieslandCampina Việt Nam gây xúc động hàng triệu trái tim trên khắp cả nước khi khởi xướng chương trình khuyến học “Đèn Đom Đóm”. Đến nay, sau hơn 10 năm hoạt động, chương trình đã xây hơn 10 ngôi trường ở những vùng sâu, vùng xa và trao 20.000 suất học bổng để thắp sáng khát vọng đến trường của các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Phương châm về đóng góp cho cộng đồng mà FrieslandCampina Việt Nam đang theo đuổi rất gần với nhận xét của Mark Kramer - Giáo sư từ ĐH Harvard, đồng tác giả với giáo sư Michael Porter của thuyết “Tạo lập giá trị chung”: “Thành công của xã hội và doanh nghiệp có sự gắn bó chặt chẽ với nhau. Thay vì cho rằng các vấn đề xã hội không liên quan đến mình, các doanh nghiệp đang từng bước tham gia giải quyết vấn đề xã hội, và nhìn thấy các cơ hội để tạo ra giá trị chung cùng cộng đồng”.
Với những nỗ lực không nhỏ trong hành trình gần hai thập kỷ, FrieslandCampina Việt Nam xứng đáng là công ty đầu tiên tại Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh các sản phẩm từ sữa vinh dự nhận được giải thưởng uy tín “Doanh Nghiệp Trách Nhiệm Châu Á”.
Ông Mark Boot tự hào chia sẻ: “FrieslandCampina Việt Nam tin tưởng vào việc tạo lập giá trị chung cộng đồng tại Việt Nam cũng như cam kết sẽ luôn giữ vững triết lý kinh doanh của công ty là chia sẻ giá trị tạo lập chung cho xã hội và các đối tác liên doanh bằng cách mang đến những sản phẩm dinh dưỡng chất lượng tốt nhất, đồng thời góp phần cải thiện cuộc sống của cộng đồng tại địa phương”.