Nhà sản xuất ô tô cho biết họ sẽ bắt đầu mua các gói pin vào năm tới từ Công ty TNHH Công nghệ Conemporary Amperex. Chúng sẽ được sử dụng trong các loại xe điện được sản xuất ở Bắc Mỹ và các khu vực khác. Công ty Trung Quốc, được biết đến với cái tên CATL, là nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới và thường được coi là công ty đóng vai trò quan trọng nhất trong ngành công nghiệp xe điện sau Tesla.
Theo Lisa Drake – phó chủ tịch Ford – hãng ôtô của Mỹ sẽ bắt đầu sử dụng pin LFP sản xuất tại một nhà máy công suất 40 GWh ở Bắc Mỹ từ 2026.
Vị này không tiết lộ liệu CATL có đích thân xây dựng nhà máy này hay không. Tuy nhiên, Reuters hồi tháng 5 đưa tin hãng pin Trung Quốc đang nghiêm túc xem xét một vài địa điểm tại Mỹ để lập nhà máy chế tạo pin xe điện cho Ford và BMW.
Hướng đi này của Ford cho thấy vị trí thống trị của các công ty Trung Quốc trong chuỗi cung ứng xe điện,điều rất quan trọng đối với nỗ lực kiềm chế biến đổi khí hậu và khả năng cạnh tranh của các nhà sản xuất ô tô với Tesla. Theo công ty nghiên cứu Benchmark Intelligence, Trung Quốc sản xuất khoảng 80% sản phẩm cung cấp năng lượng cho pin lithium ion.
Ford cũng cho biết họ sẽ mua thêm pin từ hai công ty Hàn Quốc: LG Energy Solution và SK On, công ty đã xây dựng một nhà máy ở Georgia và đang làm việc với Ford để xây dựng ba nhà máy khác ở Hoa Kỳ.
Các thỏa thuận này đều nằm trong nỗ lực thúc đẩy việc sản xuất 600.000 xe điện mỗi năm vào cuối năm 2023, mức tăng mạnh so với sản lượng hiện tại.
Ngoài các thỏa thuận với các nhà sản xuất pin, nhà sản xuất ô tô cho biết họ đang đảm bảo nguồn cung cấp nguyên liệu thô như lithium và niken từ các quốc gia như Canada, Indonesia và Australia bằng cách làm việc trực tiếp với các công ty khai thác. Giá của chúng và các kim loại khác cần thiết để sản xuất pin đã tăng trong năm nay do nhu cầu mạnh mẽ từ ngành công nghiệp ô tô và do cuộc chiến Nga – Ukraine.
Giám đốc điều hành của Ford, Jim Farley, cho biết công ty đang bổ sung thêm các nhà cung cấp pin để đáp ứng nhu cầu mạnh mẽ đối với các mẫu xe điện của mình. Ông nói: “Bây giờ chúng tôi đang đưa hệ thống công nghiệp vào hoạt động để mở rộng quy mô một cách nhanh chóng”.
Ford mới đây cho hay hiện họ cung cấp khoảng 70% dung lượng pin cần thiết để hỗ trợ mục tiêu xây dựng hơn 2 triệu xe điện trên toàn thế giới vào cuối năm 2026.
Ngoài ra, công ty cũng đang đa dạng hóa các loại pin mà hãng đang sử dụng. CATL sẽ cung cấp các bộ pin sử dụng pin lithium iron phosphate, hoặc LFP, mà Ford sẽ sử dụng để sản xuất Mustang Mach E ở Bắc Mỹ bắt đầu từ năm sau và cho F-150 Lightning vào năm 2024.
Tesla gần đây cũng bắt đầu dựa nhiều hơn vào pin LFP, loại pin này có giá thành rẻ hơn so với pin sử dụng nguyên liệu thô như niken nhưng không thể chứa nhiều năng lượng. Ford cho biết họ hy vọng các pin LFP sẽ giảm chi phí nguyên liệu pin từ 10 đến 15% so với các sản phẩm đang sử dụng bao gồm niken, coban và mangan, hoặc NCM.
Ford đang đặt mục tiêu đạt tỷ suất lợi nhuận trước thuế 8% trên xe điện vào năm 2026. Công ty tiết lộ thực tế thì hoạt động kinh doanh xe điện hiện tại không có lãi. Ngay cả mức lợi nhuận 8% cũng sẽ thấp hơn mức lợi nhuận hoạt động 14,6% mà Tesla Inc mới báo cáo cho quý thứ hai.
Ford đã đưa ra mục tiêu mở rộng tốc độ sản xuất xe điện hàng năm lên 600.000 xe trên toàn cầu vào cuối năm 2023 và hơn 2 triệu xe vào cuối năm 2026. Hãng dự kiến tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm đối với xe điện sẽ đạt mức cao nhất 90% đến năm 2026, tăng hơn gấp đôi so với dự báo tốc độ phát triển của ngành.