Ế ẩm xe không chính chủ

Ế ẩm xe không chính chủ
TP - E ngại nguồn gốc xe không chính chủ cùng những thủ tục rắc rối khi sang tên, các tiệm bán xe cũ vắng hoe khách. Tình cảnh tương tự tại các tiệm cầm đồ.

> Bó tay với chiêu 'lách' xe không chính chủ, đối phó CSGT
> Bắt chứng minh 'xe chính chủ' là vô lý

Mua bán xe cũ ế ẩm

“Thủ phủ” của mua bán, trao đổi xe gắn máy cũ các loại phải kể đến đường Phan Đăng Lưu, quận Phú Nhuận. Nhưng từ nhiều ngày qua, phố bán xe cũ nơi đây vắng bóng người. Ngoài lý do thị trường xe máy đang “chết”, lý do khác là vướng Nghị định 71 khi quy định mức phạt nặng đối với hành vi sử dụng ô tô, xe gắn máy không chính chủ khiến người mua ngại ngùng với xe cũ.

Bà Nguyễn Thị Trúc Linh, chủ cửa hàng xe gắn máy Trúc Linh trên đường Phan Đăng Lưu, quận Phú Nhuận cho biết thị trường xe máy cũ ế ẩm từ cả năm, nay gặp phải Nghị định 71 khiến cho việc mua bán xe máy thêm ế ẩm hơn.

“Có khá nhiều người đến bán xe cũ tại cửa hàng trong khi người mua thì chả thấy. Có lẽ họ ngại mua lại xe cũ vì phải rườm rà với thủ tục sang tên đổi chủ”- bà Linh nói.

Từ sáng tới chiều tại cửa hàng bán xe gắn máy số 42 trên đường Phan Đăng Lưu có 2 khách ghé thăm. Tuy nhiên, theo chủ cửa hàng, “không phải họ đến mua xe cũ mà nhờ cửa hàng xác minh lại chủ phương tiện mà cách đây 2 tháng đã mua để làm thủ tục sang tên, đổi chủ”.

Anh Hòa, nhân viên cửa hàng, cho biết trước đây mua lại xe cũ chỉ cần xác minh từ giấy tờ, xe không trộm cắp… với người bán cùng giấy tờ viết tay bán xe là xong. Nhưng nay, khách tới bán xe cũng lắm thủ tục.

“Chúng tôi phải xem xe có chính chủ hay không. Nếu không chính chủ phải yêu cầu người bán xe xác minh hoặc có giấy tờ để ra phường hoặc cơ quan chức năng xác minh bán, sang nhượng, cho hoặc tặng để khi bán lại khách có yêu cầu sang tên thì làm thủ tục”- anh Hòa nói.

Tại cửa hàng xe máy của ông Tâm trên đường Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình còn hơn chục chiếc xe tay ga Dylan và Sh nhưng ông Tâm cho biết sẽ phải tìm lại chủ nhân để làm thủ tục sang tên, đổi chủ trước khi bán ra.

Chợ xe ô tô cũ trên đường Phạm Hùng, quận 8 nơi có khoảng 25 salon bán xe hơi cũ nay rơi vào ế ẩm khác thường. Ngoài lý do kinh tế khó khăn, các chủ salon ô tô cũ cho biết việc Nghị định 71 khiến lượng người đến hỏi thăm giảm sút.

Ông Hồ Văn Hòa, chủ tiệm ô tô cũ trên đường này, cho biết cũng đang rối bời vì 5 chiếc hiệu lexus, 3 chiếc hiệu BMW và 7 chiếc xe ô tô các loại mua lại từ các khách hàng sẽ gặp khó khăn nếu người mua yêu cầu sang tên, đổi chủ. “Trong số xe này chỉ có 5 chiếc chính chủ còn lại là xe nhờ người khác đứng tên”- ông Hòa nói.

Chỉ cầm xe chính chủ

Tiệm cầm đồ H.L trên đường Trần Quang Khải, phường Tân Định, quận 1 lâu nay “cầm cố tất cả tài sản có giá trị” nhưng từ 10 ngày qua, chị Loan chủ của tiệm này đã nói không.

“Lúc trước nhiều người cầm xe cũ dù xe không chính chủ, hứa hẹn một tuần, 10 ngày quay lại lấy xe với lãi suất 3% ngày. Đến khi họ bỏ của, tôi ôm luôn rồi bán cũng có người mua. Chẳng cần sang tên đổi chủ. Nhưng nay vẫn còn mấy chiếc xe máy cũ không chính chủ, rao bán mấy lần chả có ai ngó ngàng tới nên giờ không cầm nữa”- chị Loan kể.

Lý do của việc này, theo chị Loan đa số người mua xe cũ ngại phải đi làm các thủ tục sang tên đổi chủ.

Anh Hoàng Văn H., chủ tiệm cầm đồ V.H trên đường Nguyễn thị Thập, quận 7, TPHCM cho biết còn 5 chiếc xe máy tay ga các loại đắt tiền nhưng vẫn chưa bán được dù treo biển mua bán, trao đổi đã hai tuần qua.

Anh Giáp chủ tiệm cầm đồ ở đường Tôn Đản, quận 4 nói thẳng “sẽ không cầm xe biển số tỉnh” khi tôi đề nghị được cầm xe.

Không chỉ xe biển số tỉnh, nhiều xe khi đến cầm ở tiệm này đều được anh Giáp soi kỹ về nguồn gốc xe có chính chủ hay không hoặc nếu xe không chính chủ có biển ở TPHCM có đồng ý cầm thì sẽ cầm với giá rẻ hơn 1-1,5 triệu đồng/xe so với giá thị trường.

“Nếu chủ xe đến hẹn không lấy xe lại hoặc muốn bán luôn cho chủ tiệm thì số tiền này sẽ được trích để làm thủ tục sang tên, đổi chủ”- anh Giáp nói.

Trần Long Giang, vừa mới ra trường và tìm được công việc mới ở một công ty kiểm toán tại quận 3, cho biết muốn đổi chiếc xe mới nhưng vẫn chưa bán được chiếc xe cũ.

Cách đây 3 năm khi mua xe Giang được tiệm cho biết “bao” biển số TPHCM. Sau đó họ nhờ một “cò” ở tiệm bán xe tại quận 5 đứng tên giúp để lấy biển số TP. Vậy là khi đem chiếc xe máy cũ đi bán lại không chứng minh được người đứng tên xe mình. “Phía cửa hàng mua xe cũng không mua. Em đem ra tiệm cầm đồ thì họ lắc đầu vì sợ vi phạm”- Giang kể.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Hà Nội cần phải bố trí, sắp xếp gần 2.500 cán bộ, công chức
Hà Nội cần phải bố trí, sắp xếp gần 2.500 cán bộ, công chức
TPO - Ngày 13/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài – Trưởng Ban Chỉ đạo thành phố về tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18 đã ký ban hành Thông báo kết luận của Thường trực Ban chỉ đạo thành phố về định hướng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị thành phố.
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.