Duyệt khẩn cấp hơn 9 tỷ trục vớt phương tiện, cầu Phong Châu bị đắm

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam vừa phê duyệt khoản kinh phí hơn 9,1 tỷ đồng để triển khai trục vớt các phương tiện và phần cầu Phong Châu bị chìm xuống đáy sông.

Theo quyết định của Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, dự án khắc phục hậu quả thiên tai tại cầu Phong Châu (Phú Thọ) sẽ được triển khai theo lệnh khẩn cấp với kinh phí tạm tính hơn 9,1 tỷ đồng sử dụng ngân sách Nhà nước.

Nguồn kinh phí này được chi cho công tác trục vớt xác cầu và phương tiện giao thông bị chìm đắm, đồng thời chi cho việc phân luồng, bảo đảm giao thông, bố trí người chốt trực...

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, đây là trường hợp công việc thực hiện chủ yếu ở trên sông nước và trong điều kiện nước dâng cao, lũ chảy xiết, nên bước này chỉ xác định được quy mô, giải pháp và các công việc chính cần thực hiện, chưa đủ điều kiện để xác định chính xác khối lượng từng công việc. Một số hạng mục công việc, thiết bị trục vớt cần tiếp tục cập nhật đơn giá, định mức phù hợp, do đó kinh phí thực hiện này là tạm tính

Về phương án thi công trục vớt, các phương tiện bị chìm nằm ngoài nhịp giàn thép sẽ được trục vớt ngay, đưa về gần bờ và được nâng nhấc vào bãi tập kết bằng cần cẩu chuyên dùng 150 tấn.

Duyệt khẩn cấp hơn 9 tỷ trục vớt phương tiện, cầu Phong Châu bị đắm ảnh 1

Tàu trục vớt và máy chuyên dụng được huy động để hỗ trợ tháo dỡ nhịp cầu bị sập.

Với các phương tiện bị kẹt trong giàn thép, không thể trục vớt ngay, đơn vị thi công sẽ dùng cần cẩu 400 tấn đặt trên bờ và 2 tàu có lắp trục vớt để nâng nhấc giàn thép lên khỏi mặt nước, cắt từng nhịp. Tàu lai dắt sẽ đưa từng nhịp giàn thép vào bờ và dùng cần cẩu chuyên dùng 150 tấn trên bờ nâng, nhấc, đặt vào khu vực bãi tập kết.

Quá trình cắt các nhịp dàn thép, đơn vị thi công sẽ đưa phương tiện kẹt bên trong ra ngoài và kéo vào bờ. Với nhịp giàn thép và phương tiện bị bồi lấp sâu dưới lớp cát, phù sa, đơn vị thi công sẽ sử dụng vòi xối, hút để loại bỏ lớp cát, phù sa bồi lấp trước khi trục vớt.

Đối với bê tông mặt cầu, trụ cầu, cọc, bệ mố chìm dưới nước, nhà thầu sẽ dùng cần cẩu 400 tấn đặt trên bờ và 2 tàu có lắp trục vớt để nâng nhấc lên mặt nước. Phần bê tông nhô lên đến đâu, máy xúc lắp đầu đục bê tông đặt trên tàu sẽ phá dỡ đến đó.

Với phần trụ cầu T7 bị đổ không thể phá dỡ, lai dắt nên Cục Đường bộ chưa tính toán kinh phí xử lý. Trước mắt, nhà chức trách sẽ thả phao cảnh báo an toàn giao thông thủy, chờ khi nước rút sẽ khảo sát tìm hướng phá dỡ.

Cục Đường bộ Việt Nam giao Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Thọ làm đơn vị thực hiện dự án, làm thủ tục chỉ định nhà thầu thi công, quản lý tiến độ, chất lượng dự án.

Trước đó, ngày 9/9, cầu Phong Châu nối 2 huyện Lâm Thao và Tam Nông bất ngờ bị sập, 2 mố cầu rơi xuống lòng sông Hồng. Vụ việc khiến 8 phương tiện (1 ô tô tải, 2 ô tô đầu kéo, 6 xe máy, 1 xe máy điện) rơi xuống sông, 8 người mất tích.

Đến nay, 3 nạn nhân trong vụ sập cầu Phong Châu được tìm thấy. Các cơ quan chức năng đang tìm kiếm 5 nạn nhân còn lại và trục vớt phương tiện.

MỚI - NÓNG