![]() |
MV “Hà Giang ơi” tạo nên cơn sốt du lịch Hà Giang |
Ðòn bẩy kích cầu du lịch địa phương
Ngoài trường hợp của MV Bắc Bling, câu chuyện du lịch được nghệ thuật “kích cầu” không hề xa lạ ở Việt Nam. Với sức lan tỏa rộng trên mạng xã hội và khả năng gợi cảm hứng mạnh mẽ, những MV ca nhạc hay bộ phim được đầu tư chỉn chu về hình ảnh, âm thanh đã khiến nhiều địa phương trở thành điểm đến mơ ước của giới trẻ.
Hai năm trước, những thước phim bay qua đèo Mã Pí Lèng, sông Nho Quế và cao nguyên đá Đồng Văn trong MV Hà Giang ơi! của ca sĩ Quách Beem từng gây ra một cơn sốt du lịch đến Hà Giang. Nguyễn Hoàng Dương (24 tuổi, TP.HCM) cho biết: “Tôi từng nghĩ Hà Giang xa và khó đi. Nhưng sau khi xem MV, tôi lên kế hoạch đi ngay dịp tháng 4 để tận mắt ngắm sông Nho Quế, cảm giác giống như đang sống trong chính khung hình ấy”.
Năm 2022, MV Nhanh lên nhé! của nhóm SpaceSpeakers, bao gồm các nghệ sĩ trẻ như Rhymastic, Binz, Soobin và Touliver, đã gây ấn tượng mạnh mẽ khi ra mắt. Những cảnh quay trải dài từ Bắc vào Nam thành công khơi dậy sự tò mò và mong muốn khám phá của nhiều người ưa xê dịch.
Trần Minh Long (26 tuổi, TP.HCM) cho biết: “Tôi thực sự đồng cảm với câu “tâm hồn ngồi lì một chỗ cần di cư ngay” sau khi nghe những ca từ của SlimV: “Theo anh đi đến tận vùng non cao, ta đón nắng và gió đầu ngày lao xao”. Tôi đưa câu chuyện phượt Tây Bắc ra bàn trong công ty, chỉ trong vòng 3 tuần sau, 21 người chúng tôi lần đầu “Bắc tiến”. Bon chân, từ đó mỗi năm công ty tôi lại đi đâu đó một lần. Đi rồi mới biết, Việt Nam còn rất nhiều điểm đến hấp dẫn, thậm chí có nơi đi đi lại lại hai ba lần vẫn thấy thích”.
Tương tự, MV Luôn yêu đời của Đen Vâu với cảnh quay tại đồi Phượng Hoàng (Quảng Ninh) đã khiến địa điểm này trở thành điểm check-in “nóng bỏng tay” của giới trẻ trong suốt một thời gian dài. Nguyễn Hải Nam, người tổ chức tua tại Hạ Long, cho biết: “Từ sau khi Đen Vâu ra mắt MV Luôn yêu đời, lượng khách hỏi tua đến đồi cỏ cháy Phượng Hoàng tăng rõ rệt, đặc biệt là các bạn trẻ muốn chụp hình giống trong MV. Trước đây nơi này khá vắng, nhưng giờ cuối tuần rất đông, nhiều người sẵn sàng leo bộ để lên tới điểm quay”.
Ở một chiều kích khác, xu hướng tổ chức các chương trình âm nhạc tại địa phương cũng tạo ra “lý do để đi” mới cho du khách. Không ít bạn trẻ chọn đến Hạ Long, Huế hay Hội An để kết hợp nghỉ dưỡng và tham dự các đêm nhạc có nghệ sĩ họ yêu thích biểu diễn. “Biển đẹp, không khí lễ hội, âm nhạc chill, mình thấy đây là combo hoàn hảo cho cuối tuần”, Nguyễn Mỹ Hạnh (28 tuổi, Hà Nội) nhận xét sau khi tham dự một đêm nhạc ngoài trời tại Bãi Cháy.
Không riêng âm nhạc, điện ảnh Việt Nam trong vài năm trở lại đây cũng cho thấy sức mạnh truyền cảm hứng du lịch mạnh mẽ. Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (Victor Vũ, 2015) được đánh giá là tác phẩm “đánh thức” tiềm năng du lịch Phú Yên. Những khung cảnh như Gành Ông, bãi Xép, cánh đồng Tuy Hòa từng lên phim đã khiến lượng khách đến tỉnh này tăng gấp đôi trong vòng 4 năm, từ 860.000 lượt (2015) lên 1,8 triệu lượt (2019). Ngọc Minh (sinh viên, Hà Nội) chia sẻ: “Hồi đó xem phim xong là tôi lưu ngay địa điểm, để đi vào dịp hè. Cảnh thật còn đẹp hơn cả phim”.
Tại vùng cao phía Bắc, những địa danh như Yên Bái, Lào Cai, Lai Châu, Hà Giang… tiếp tục trở thành điểm đến hot sau hàng loạt tác phẩm điện ảnh như Chuyện của Pao, Cha cõng con, Lặng yên dưới vực sâu... Mỗi bộ phim là một lời mời gọi đến miền đất của những nếp nhà trình tường ẩn hiện giữa rừng núi. Trần Minh Tú (26 tuổi, Đà Nẵng) kể lại: “Tôi đến Bắc Mê, Hà Giang vì muốn đi đúng con đường đất đỏ từng quay phim Cha cõng con. Trải nghiệm thực tế vừa đẹp, vừa xúc động”.
![]() |
Ðồi Phượng Hoàng trở thành điểm du lịch hot ở Quảng Ninh sau khi được Ðen Vâu đưa vào làm bối cảnh của MV |
Kết nối cảm xúc
Theo nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, sản phẩm văn hóa sẽ phát huy hiệu quả tối đa trong trường hợp có sự phối hợp bài bản giữa nghệ sĩ, chính quyền và ngành du lịch. “Ngoài đầu tư kỹ thuật, nếu có thể khai thác chiều sâu văn hóa địa phương, như dân ca, kiến trúc, trang phục, thì sẽ tạo được bản sắc riêng và khơi dậy nhu cầu khám phá thật sự từ người xem”, nhạc sĩ nói.
Tiến sĩ quản lý văn hóa Lê Hải Anh (ĐH Quốc gia Hà Nội) nhận định: “khi sản phẩm văn hóa được đầu tư đúng hướng, nó không chỉ làm phong phú đời sống tinh thần mà còn trở thành cú hích mạnh mẽ cho kinh tế địa phương, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch”. Theo ông, âm nhạc, điện ảnh hay các loại hình nghệ thuật đại chúng có khả năng tạo kết nối cảm xúc rất nhanh với công chúng. Một bản nhạc gợi thương nhớ quê nhà, một bộ phim chạm đến ký ức tập thể hay một MV đẹp đến nao lòng cũng có thể biến những điểm đến từng mờ nhạt trên bản đồ thành hành trình đầy cảm hứng. Thực tiễn tại nhiều quốc gia cho thấy, khi nghệ thuật chạm đúng cảm xúc người xem, nó khơi gợi nhu cầu trải nghiệm thực tế, và đó chính là thời điểm du lịch “lên ngôi”.
Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội PGS.TS Bùi Hoài Sơn nhấn mạnh, du lịch âm nhạc tại Việt Nam đang được nhiều địa phương đẩy mạnh, với các chương trình như Vườn âm nhạc tại Nhà hát Lớn Hà Nội hay Soul of the Forest tại Flamingo Ðại Lải resort. Ông cho rằng, du lịch âm nhạc Việt Nam có tiềm năng phát triển mạnh mẽ, đóng góp không nhỏ vào nền kinh tế quốc gia và quảng bá văn hóa âm nhạc, hình ảnh Việt Nam ra thế giới.
![]() |
Bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” đã khiến lượng khách đến Phú Yên tăng gấp đôi trong vòng 4 năm |
Trên thế giới, việc sử dụng sản phẩm văn hóa để thúc đẩy du lịch đã được áp dụng rộng rãi. Hàn Quốc với làn sóng Hallyu khiến cho âm nhạc K-pop và phim truyền hình nước này len lỏi vào đời sống của giới trẻ toàn cầu (đã thu hút hàng triệu du khách đến khám phá đất nước này mỗi năm). Những địa điểm xuất hiện trong các bộ phim như Bản tình ca mùa đông hay Hậu duệ mặt trời trở thành điểm đến yêu thích của du khách. Hệ sinh thái du lịch gắn với sản phẩm văn hóa của Hàn Quốc được đầu tư bài bản và mang tính chiến lược đã góp phần đưa nước này trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn nhất châu Á.
Tại New Zealand, loạt phim Chúa tể những chiếc nhẫn đã biến quốc gia này thành điểm đến mơ ước của nhiều người hâm mộ. Các tua du lịch tham quan phim trường và cảnh quay trong phim đã đóng góp đáng kể vào nền kinh tế du lịch của New Zealand.
Các chuyên gia nhận định, việc kết hợp sản phẩm văn hóa và du lịch là hướng đi hiệu quả. Phó Giám đốc Nhà hát Lớn Hà Nội Chu Anh Hùng cho rằng, Việt Nam có nền văn hóa phong phú, có thể kết hợp âm nhạc với các yếu tố văn hóa, ẩm thực và du lịch tự nhiên để tạo ra sản phẩm du lịch âm nhạc độc đáo.