Thí sinh làm thủ tục vào phòng thi tại kỳ thi tuyển sinh Đại học năm 2010 . Ảnh: Hồng Vĩnh |
Môn Toán: Học theo kiểu thư giãn!
Thầy giáo Nguyễn Vũ Lương, Chủ nhiệm khối chuyên Toán-Tin THPT, ĐHKHTN, ĐHQG HN
Đề thi chắc chắn có các phần: Khảo sát hàm số, bài toán tiếp tuyến, cực trị sử dụng đạo hàm, phương trình lượng giác, hàm số mũ lô-ga và thể nào cũng có bài toán đếm của tổ hợp - học sinh nên học ôn để có phương pháp đếm sử dụng tổ hợp thì mới giải quyết được.
Đặc biệt thí sinh cần lưu ý các phần: Hàm số mũ và lô-ga vì năm nay, Bộ mới đưa lên chương trình lớp 12 (trước kia phần này nằm ở chương trình lớp 11); khái niệm giới hạn tiệm cận nằm ở cuối chương trình 11 cơ bản vì phần này lâu rồi chưa thi.
Tới thời điểm này đã cận thi, không phải lúc ngồi học một cách lúng túng trước một lượng kiến thức khổng lồ nữa mà là lúc ôn lại những phần chính, phần cơ bản. Cách học như sau: Xem lại từng phần nhớ kiến thức, không quá quan tâm đến bài quá khó mà phải học theo kiểu thư giãn: rà soát lại xem đâu là kiến thức còn hổng thì học bổ sung; bài tập nào chưa quen thì làm cho quen dạng.
Môn Văn: Dừng lại việc học ở lò luyện
Cô giáo Như Hương, trường THPT Phạm Hồng Thái, Hà Nội
Đề thi tốt nghiệp vừa qua dễ một cách bất thường và tất nhiên đề thi ĐH thì không thể dễ như thế được. Bộ GD&ĐT đã ra một cấu trúc đề thi ĐH, CĐ rồi và đã in thành sách để bán. Tài liệu này đã quy định rất rõ các vùng kiến thức giáp ranh giữa bộ sách chuẩn và bộ sách nâng cao; giới hạn học tập với môn văn như thế nào. Học sinh nên học kỹ và tham khảo cấu trúc đề thi để ôn (có cả đề mẫu để học sinh tham khảo).
Thời điểm cận thi này, thí sinh nên dừng lại việc luyện thi cấp tốc vì làm như thế chỉ lãng phí thời gian. Thí sinh chỉ nên dựa vào kiến thức chuẩn trong sách giáo khoa (SGK) nằm ở phần kết quả cần đạt trong SGK và hướng dẫn học bài sau mỗi tác phẩm mà học. Nếu thấy phần kiến thức nào còn lơ mơ thì phải học lại và tự chọn cho mình một số đề để làm.
Thí sinh cũng có thể sử dụng một số tài liệu tham khảo (do các nhà xuất bản Bộ GD&ĐT và ĐHQG, ĐHSP xuất bản) theo cách đọc cho hiểu chứ không phải đọc để bắt chước hoặc hy vọng trúng đề. Và một điều quan trọng: Đừng học theo kiểu vừa học vừa nghe nhạc hoặc nghe điện thoại như nhiều học sinh vẫn làm!
Còn nữa