Từ những trải nghiệm thực tế sinh động
Các đại biểu đã tham quan môi trường giáo dục của Trường mầm non Lý Thái Tổ 2 từ cơ sở vật chất đến hoạt động đón trẻ đầu giờ, dự giờ ăn sáng, thể dục, trò chuyện đầu giờ và các hoạt động học tập của các lớp Mẫu giáo bé, Mẫu giáo nhỡ và Mẫu giáo lớn tại các phòng học, phòng chức năng, khu vực vui chơi ngoài trời…
Các đại biểu trao đổi, chia sẻ khi đến tham quan trường |
Chăm chú ghi lại từng góc bài trí lớp học, quay lại từng hoạt động của cô trò, cô Phạm Hồng Nha, trường Mầm non Bạc Dương, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau cho biết: Từ lúc bước chân vào cổng trường, mình đã cảm nhận được đây là môi trường giáo dục tuyệt vời. Đến tham quan mỗi lớp, mình lại thấy sự mới mẻ, sáng tạo trong cách trang trí, sắp xếp đồ dùng dạy học khác nhau. Đặc biệt, mình quan sát các cô giáo khi đón trẻ rất quan tâm, nhẹ nhàng và ấm áp.
Tâm đắc với môi trường “Xanh-Sạch-Đẹp và Thân thiện” mà trường Mầm non Lý Thái Tổ 2 xây dựng, cô Võ Thị Hòa Bình, Chuyên viên Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ngãi cho biết mình lĩnh hội được rất nhiều sáng kiến kinh nghiệm hay từ đợt tập huấn, tham quan trải nghiệm này và sẽ vận dụng một cách linh hoạt vào mô hình các trường Mầm non ở tỉnh nhà.
Học sinh tham gia giờ thể dục buổi sáng trong sân trường rợp bóng cây xanh, chan hòa ánh nắng |
Đến từ Đoàn của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, cô Nguyễn Thị Tuyết Nhung, Phó Hiệu trưởng trường Mầm non Tuổi thơ dành nhiều lời khen ngợi và cảm nhận đây là ngôi trường Hạnh phúc khi hoạt động của cô trò diễn ra hết sức tự nhiên, ấm áp, phản ánh đúng thực tế chất lượng của nhà trường.
Tham dự giờ ăn sáng và trò chuyện đầu giờ tại các lớp, PGS.TS Đặng Thị Thanh Huyền - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý giáo dục thuộc Học viện Quản lý giáo dục, giảng viên lớp tập huấn đánh giá rất cao tâm huyết mà đội ngũ giáo viên của nhà trường dành cho các con học sinh. Từ cách đón trẻ, đến cái cốc, cái thìa, cái khăn lau trong bữa ăn, viên sỏi trong các trò chơi dân gian dành cho các con đều thể hiện sự chăm chút, tỉ mỉ, sáng tạo. Những đồ dùng dạy học không mất nhiều chi phí nhưng mang tính giáo dục cao. Đặc biệt, các góc trang trí đều được thể hiện bằng song ngữ đã tạo nên một môi trường học tập Tiếng Anh rất gần gũi, hiệu quả với lứa tuổi Mầm non.
Tham quan Dự án Kỹ năng xử lý khi gặp hỏa hoạn |
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại trường |
Trường Mầm non Lý Thái Tổ 2 nằm trong Hệ thống giáo dục Lý Thái Tổ do Tổng công ty CP VINACONEX đầu tư xây dựng. Trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia có chất lượng giáo dục đạt cấp độ 3 (cấp độ cao nhất trong việc kiểm định đánh giá Chất lượng các trường học tại Việt Nam). Với hành trình 20 năm xây dựng và phát triển, trường đã xây dựng thành công mô hình trường Mầm non chất lượng cao khi sở hữu vị trí đắc địa tại trung tâm Thủ đô và đội ngũ giáo viên giỏi chuyên môn, tâm huyết, yêu trẻ, yêu nghề. Đặc biệt, với Chương trình học kết hợp giữa việc tối ưu hóa chương trình giáo dục mầm non của Bộ Giáo dục và Đào tạo với các phương pháp giáo dục tiên tiến có chọn lọc, phù hợp với trẻ em Việt Nam như một số phương pháp giáo dục sớm, Dạy học theo dự án, ứng dụng giáo dục STEAM, làm quen với Robotic vào giảng dạy tại lớp Mẫu giáo lớn song ngữ.
Đến Ứng dụng CNTT và mô hình “Chuyển đổi số” trong công tác quản lý
Tham gia phát biểu tham luận tại Hội thảo, nhà giáo Nguyễn Thị Thanh Thủy, Hiệu trưởng trường Mầm non Lý Thái Tổ 2 cho biết việc áp dụng một số biện pháp để ứng dụng CNTT và mô hình “Chuyển đổi số” trong công tác quản lý đã giúp xây dựng hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu thông minh; xây dựng văn hóa số trong nhà trường; việc phân cấp, giao quyền quản lý rõ ràng minh bạch, thích ứng, linh hoạt và phù hợp với tình hình thực tế đồng thời tiết kiệm thời gian, kinh phí và thuận tiện hơn trong việc triển khai các nhiệm vụ thống kê, báo cáo, tạo cơ hội để giáo viên tự học, tự bồi dưỡng nâng cao kỹ năng sử dụng CNTT…
Nhờ những giải pháp kịp thời và đồng bộ của BGH nhà trường cùng sự cố gắng của tập thể giáo viên, nhân viên, năm học vừa qua, nhà trường đã thực hiện tốt mô hình Ứng dụng “Chuyển đổi số” trong trường, được Phòng Giáo dục quận Cầu Giấy đánh giá cao.
Đặc biệt, trình độ CNTT của giáo viên được nâng cao với hơn 40 bài giảng, video, trò chơi có chất lượng giúp trẻ phát triển cả 5 lĩnh vực cho các lứa tuổi, đặc biệt là các bài giảng về toán, chữ cái cho trẻ 5 tuổi. Các video hướng dẫn hình thành các kỹ năng cơ bản cho trẻ được PHHS đón nhận và phản hồi tốt.
Phát biểu tại Hội thảo, bà Hoàng Thị Dinh, Vụ phó Vụ Giáo dục Mầm non (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết mô hình giáo dục chất lượng cao tại trường Mầm non Lý Thái Tổ 2 không thua kém các mô hình giáo dục tại các nước tiên tiến. Trong đó, bà Hoàng Thị Dinh đánh giá cao cách thức tổ chức môi trường giáo dục của nhà trường khi các góc trang trí của lớp học, hành lang, phòng chức năng… đều thể hiện một môi trường giàu ngôn ngữ, lấy trẻ làm trung tâm của mọi hoạt động. Các học viên của lớp tập huấn lĩnh hội được rất nhiều sáng kiến kinh nghiệm từ thực tế khi tham quan, trải nghiệm và lắng nghe tham luận của Ban giám hiệu nhà trường.