Dở khóc cười với công trình tiền tỷ

Dở khóc cười với công trình tiền tỷ
TP - Đường chui Hói Mít từng được kỳ vọng cải thiện tình trạng gây mất an toàn giao thông qua đường sắt Bắc - Nam tại thị trấn Lăng Cô, tỉnh TT - Huế. Tuy nhiên, từ khi có đường mới tình trạng nguy hiểm lại càng gia tăng.

Tháng 10-2010, dự án đường dân sinh Hói Mít (kết hợp phục vụ du lịch sinh thái) được triển khai tại thị trấn Lăng Cô trong niềm hân hoan của dân địa phương, với mục đích xóa bỏ chia cắt, giải quyết tình trạng nguy hiểm về đường ngang dân sinh tự phát băng qua đường sắt đã tồn tại dai dẳng qua hàng chục năm.

Dự án do Ban Đầu tư & Xây dựng huyện Phú Lộc làm chủ đầu tư, tổng mức kinh phí thực hiện hơn 8 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh, với hai hạng mục chính: đường dân sinh vào thôn Hói Mít và công trình chui dưới lòng đường sắt.

Tháng 7-2011, công trình hoàn thành nhưng không phát huy tác dụng, mà còn gây mất an toàn giao thông hơn trước. Đường chui luôn trong tình trạng ngập sâu bất kể trời mưa hay nắng. Người dân bất đắc dĩ phải chọn cách trèo dốc băng ngang đường sắt đầy bất trắc như trước đây.

Thời điểm chúng tôi có mặt tại Hói Mít, dù thời tiết khô ráo, nhưng đường chui luôn duy trì mức ngập sâu đến hơn 1m nước. Dân phải kết phao đóng bè di chuyển người, xe máy và nhiều hàng hóa, vật liệu xây dựng, củi gỗ... qua lại đoạn ngập.

Biết là nguy hiểm nhưng vẫn phải đi qua

Bà Trương Thị Vẹn, dân Hói Mít, bức xúc: “Lúc khởi công, dân tui vui mừng lắm, nhưng sau khi hoàn thành, nhiều người rất sợ đoạn đường ngập sâu như giăng bẫy này. Dân không đi lại được, đặc biệt những trường hợp ốm đau, sinh nở thì càng khốn đốn. Con em đến trường phải được người lớn đưa đón mỗi ngày. Gần 10 trường hợp do không rành đường nên đã gặp nạn.

Cháu Nguyễn Kiệt (học sinh Trường THCS thị trấn Lăng Cô), cho biết: “Đường chui bên dưới nước sâu lắm, gần lút (ngập) đầu bọn cháu, hằng ngày cháu phải vác xe đạp băng ngang đường sắt như thế này. Biết là nguy hiểm, sợ lắm, nhưng không còn cách mô khác chú ạ”.

Đánh giá từ các cơ quan chuyên môn, do phần đường chui qua đường sắt tại Hói Mít được thiết kế đào âm dưới lòng đất thấp trũng, sâu hơn mặt ruộng lúa và chịu tác động liên tục của nước ngầm, nên từ lúc thi công cho đến khi sử dụng, nơi đây luôn trong tình trạng ngập lụt.

Trước lúc bàn giao, đơn vị thi công thường xuyên đặt máy tiêu nước úng tại đoạn đường chui. Sau khi đơn vị thi công rút đi, máy bơm nước không còn hoạt động, đường chui biến thành sông.

Ông Trần Văn Giản, Chủ tịch UBND thị trấn Lăng Cô đề xuất giải pháp: “Muốn chống lụt tại đường chui Hói Mít, cần phải nâng cao phần mặt nền bên dưới. Nhưng do dự án đã nghiệm thu, bàn giao cho địa phương, muốn bổ sung, thay đổi kết cấu công trình cần phải được cấp có thẩm quyền xem xét đầu tư kinh phí khắc phục”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Tiến độ xét xử các vụ án thuộc diện theo dõi của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTNTC
Tiến độ xét xử các vụ án thuộc diện theo dõi của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTNTC
TPO - Các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) theo dõi, chỉ đạo được Tòa án các cấp tổ chức xét xử nghiêm túc, đúng tiến độ, đúng pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Tòa án các cấp đã thụ lý theo thủ tục sơ thẩm 23 vụ án, đã xét xử 19 vụ án; thụ lý theo thủ tục phúc thẩm 19 vụ án, đã xét xử 9 vụ án và thụ lý theo thủ tục giám đốc thẩm 2 vụ án, đã xét xử 1 vụ án.