Đìu hiu thị trường hoa, quà tặng 20/10

Hàng hoa vắng khách dù giảm giá mạnh dịp 20/10
Hàng hoa vắng khách dù giảm giá mạnh dịp 20/10
TP - Năm nay, thị trường quà tặng ế ẩm dịp Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, phần lớn do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Ngoài ra, thời điểm này, lũ lụt hoành hành miền Trung, người dân hạn chế mua hoa, đồ đắt tiền làm quà tặng.

Giảm giá vẫn ế

Quan sát các tuyến phố thời trang, trung tâm thương mại ở Hà Nội, biển giảm giá đến 70% trưng từ nhiều ngày nay nhưng chỉ lác đác khách có nhu cầu mua thật sự. Chỉ vào quầy khuyến mại 50-70% ngay lối vào, chủ một cửa hàng quần áo tại phố Bà Triệu (Hà Nội) ngán ngẩm cho biết, hàng đã giảm giá cả tuần nay nhưng gần như còn nguyên. Chủ cửa hàng nhận định, khách mua dịp này chủ yếu là nữ, một số mua để sử dụng, số còn lại là khách vãng lai thu hút được nhờ quảng cáo, khuyến mãi. Số khách nam mua hàng chỉ đếm trên đầu ngón tay, họ chọn quà theo sở thích, chứ không quan tâm giảm giá.

Trong trung tâm thương mại, đồng loạt các nhãn hàng giảm giá nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam, kỳ vọng dịp cuối tuần cận kề 20/10 hốt bạc, thế nhưng vẫn chủ yếu là khách xem chứ ít mua. Chị Hà Phương, nhân viên tư vấn mỹ phẩm Hàn Quốc, cho biết, cửa hàng đã triển khai khuyến mại từ 10/10 nhưng lượng bán ra không khởi sắc, làm việc vất vả cả ngày vẫn không đủ doanh thu đề xuất do ế ẩm. “Năm nay, khách hàng không quan tâm nhiều đến những bộ quà tặng cao cấp, đắt đỏ. Hộp quà dưới 1 triệu đồng và những món vừa tiền dễ bán hơn. Dịp này, doanh số kém hơn năm ngoái và các ngày 14/2, 8/3 vừa qua rất nhiều. Qua hai đợt dịch COVID-19 chắc có nhiều ảnh hưởng”, chị Phương nói.

Nhiều cửa hàng lớn phân phối mỹ phẩm đang chạy chương trình khuyến mãi từ 20%. Nhiều siêu thị, trung tâm thương mại lớn cũng khuyến mãi dịp 20/10, nhiều sản phẩm dành cho nữ giới giảm giá lên đến 50%. Mặc dù giảm giá sâu nhưng sức mua tại các siêu thị, cửa hàng không lớn như mọi năm. Nhiều quà tặng được bày bán trên vỉa hè cũng chung cảnh đìu hiu.

Hoa đắt tiền vắng bóng

Lường trước khó khăn vì ảnh hưởng dịch COVID-19, người dân thắt chặt chi tiêu, trong khi giá hoa đầu vào tăng cao, nhiều chủ hàng hoa tại Hà Nội dè dặt nhập hàng, chấp nhận lãi ít. Chị Thuý Anh, nhân viên cửa hàng hoa tại phố Láng Hạ (Hà Nội), nói rằng, nhu cầu hoa tươi tăng dồn dập do 20/10 trùng với 1/9 âm lịch, các nhà vườn ngoại thành Hà Nội tăng giá hoa hồng lên ngưỡng 50.000-80.000 đồng/chục. Hoa hồng Đà Lạt tăng giá gấp đôi thường ngày, lên 150.000 đồng/chục. Giá đầu vào đắt đỏ khiến thị trường khan hiếm bó, lẵng hoa giá rẻ. “Hoa nguyên liệu, hoa phụ kiện đều tăng giá, cửa hàng năm nay không thuê thêm nhân viên, lấy công làm lãi thì giá tốt nhất có thể bán là 300.000 đồng/bó 10 bông hồng”, chị Thuý Anh nói.

Chị Thuý Anh cho biết, nếu như năm trước, chị cắm những lọ hoa mấy chục triệu đồng thì năm nay tuyệt nhiên không có doanh nghiệp, cá nhân nào đặt mua. Khách hàng mua bó hoa từ 500.000 đồng trở xuống, thay vì một triệu đồng trở lên như mọi năm.

MỚI - NÓNG
‘Giá vàng’ và ‘bão Yagi’ được tìm kiếm nhiều nhất năm 2024
‘Giá vàng’ và ‘bão Yagi’ được tìm kiếm nhiều nhất năm 2024
TPO - Cốc Cốc vừa phát hành Báo cáo xu hướng tìm kiếm và lướt web 2024, nhìn lại những mối quan tâm nổi bật của người dùng Việt Nam trên internet. Theo đó, “Anh trai vượt ngàn chông gai”, “Anh trai say hi” cùng từ lóng “đỉnh nóc kịch trần bay phấp phới” gây bão tìm kiếm. “Bão Yagi” và “giá vàng” dẫn đầu danh sách từ khóa nổi bật nhất.