Đình chỉ sinh hoạt Đảng nguyên Chủ tịch VEAM Trần Ngọc Hà

Dưới thời điều hành của ông Trần Ngọc Hà tại VEAM, nhiều vụ việc sai phạm về kinh tế đã xảy ra. Ảnh: Như Ý
Dưới thời điều hành của ông Trần Ngọc Hà tại VEAM, nhiều vụ việc sai phạm về kinh tế đã xảy ra. Ảnh: Như Ý
TPO - Bộ Công Thương cho hay, ngày 6/8, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương đã có Quyết định số 80-QĐ/UBKTĐUK đình chỉ sinh hoạt đảng đối với ông Trần Ngọc Hà, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Công Thương, cư trú tại số 3, ngách 6, ngõ 31 phố Vĩnh Phúc, (quận Ba Đình, Hà Nội).

Theo Bộ Công Thương, Bộ Công an đang điều tra vụ án Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam - CTCP (VEAM) và một số đơn vị thành viên.

Ngày 3/8/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã có Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 48/C03-P13 và Quyết định khởi tố bị can số 202/C03-P13 đối với ông Trần Ngọc Hà, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên, nguyên Tổng giám đốc VEAM.

Vì vậy Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương đã có quyết định đình chỉ sinh hoạt đảng đối với ông Trần Ngọc Hà, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Công Thương trong thời gian đình chỉ được tính theo thời hạn quy định của pháp luật (kể cả gia hạn, nếu có).

Theo Kết luận Thanh tra của Bộ Công Thương, cùng với việc nắm giữ quyền lực khá lâu tại VEAM, các ông Lâm Chí Quang (nguyên Chủ tịch VEAM) và Trần Ngọc Hà (Chủ tịch VEAM giai đoạn 2011 - 2014, Tổng giám đốc giai đoạn 2015 - 2018) được điểm danh trong danh sách chịu trách nhiệm về những sai phạm trong hoạt động sản xuất kinh doanh và dịch vụ tại VEAM và các công ty thành viên khiến nhiều đơn vị bị thua lỗ vì những khoản đầu tư vô tiền khoáng hậu của mình.

Liên quan việc kinh doanh, nhập khẩu 1.500 bộ linh kiện ô tô Changan, ông Trần Ngọc Hà đã ký hợp đồng cầm cố giấy tờ giá do Sacombank phát hành để bảo đảm việc thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh cho Chi nhánh Công ty TNHH Mekong Auto với số tiền 136,72 tỷ đồng khi chưa được sự phê chuẩn của Hội đồng quản trị VEAM.

Ông Trần Ngọc Hà cũng đã đồng ý để Giám đốc Nhà máy ô tô VEAM mua 3.000 bộ linh kiện của TCG để lắp 3.000 ô tô Hyundai trong năm 2017 khi không có kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2017, không có phương án kinh doanh số ô tô này. Điều này dẫn đến tồn kho cuối năm 2017 cao (5.588 xe), gấp hơn 2 lần so với kế hoạch tồn kho giao. Ngoài ra, Hội đồng quản trị của VEAM còn chỉ ra những sai phạm của ông Trần Ngọc Hà liên quan đến việc kinh doanh, nhập khẩu 2.010 bộ linh kiện xe ô tô Hyundai 72.

Đình chỉ sinh hoạt Đảng nguyên Chủ tịch VEAM Trần Ngọc Hà ảnh 1 Ông Trần Ngọc Hà, nguyên Chủ tịch, nguyên Tổng giám đốc VEAM đã bị bắt tạm giam tuần qua vì liên quan đến nhiều vụ việc sai phạm tại VEAM

Còn theo kết luận thanh tra của Bộ Công Thương, sau khi thực hiện mua 1.500 bộ linh kiện, toàn bộ số xe đã lắp đặt của Mekong Auto (540 xe) không thực hiện đăng kiểm được. Có 360 bộ chưa lắp ráp và 600 bộ chưa đến thời điểm giao hàng.  “Với vụ mua 3.000 bộ linh kiện xe Hyundai Mighty, ông Trần Ngọc Hà đã cho phép mua 3.000 bộ linh kiện này không có trong kế hoạch sản xuất kinh doanh của nhà máy, không được phê duyệt của HĐQT/Tổng giám đốc, theo quy định. Việc ký kết hợp đồng mua 3.000 bộ linh kiện là vượt thẩm quyền được giao; ngoài ra còn không thực hiện việc tham khảo giá và đàm phán giá theo quy định”, kết luận thanh tra nêu rõ.

Ngoài những phi vụ đốt tiền trên, các ông Lâm Chí Quang và Trần Ngọc Hà còn dính líu đến những lùm xùm liên quan dự án sản xuất ô tô tải lớn nhất Việt Nam. Theo đó, chính những quyết định đầu tư mờ ám, không hiệu quả dưới thời ông Lâm Chí Quang và Trần Ngọc Hà đã khiến hoạt động của VM gặp nhiều khó khăn như hiện nay. Báo cáo cho thấy, hoạt động của VM đang gặp rất nhiều khó khăn, sản phẩm Euro 4 chưa định hình ổn định, tồn kho sản phẩm Euro 2 lớn, tiêu thụ chậm, việc sử dụng vốn không hiệu quả.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Mít không hạt giá bán gấp đôi mít thường

Mít không hạt giá bán gấp đôi mít thường

TPO - Những trái mít không hạt trong khu vườn có thể nặng hơn 20kg, giá bán tới 50.000 đồng/kg. Nhãn rừng mọc trên núi đá, muốn ăn đặt trước cả tuần may ra mới có. Ngành hàng không và du lịch Anh đề xuất giảm các hạn chế đi lại.
Sẽ mạnh tay siết quản lý hoạt động đa cấp

Muốn bán hàng đa cấp ở Việt Nam phải có 3 năm kinh nghiệm

TPO - Đây là một trong những điều kiện áp dụng với các nhà đầu tư nước ngoài khi đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại Việt Nam trong dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 40 về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, vừa được Bộ Công Thương xây dựng và đưa ra lấy ý kiến.
Những con phố du lịch Hội An vắng hoe nhiều tháng qua. Ảnh: PV

Khôi phục dần hoạt động du lịch?

TP - Dịch bệnh khiến du lịch tiếp tục phải “đóng cửa”, nhiều doanh nghiệp ngành này kiệt quệ và có nguy cơ phá sản. Chuyên gia cho rằng, địa phương nên mở một phần đón du khách để du lịch tồn tại thay vì đóng cửa hoàn toàn.
Doanh nghiệp xuất khẩu lao động sốt ruột, ngóng tiêm vắc-xin

Doanh nghiệp xuất khẩu lao động sốt ruột, ngóng tiêm vắc-xin

TPO - Dịch bệnh kéo dài khiến không ít doanh nghiệp (DN) xuất khẩu lao động rơi vào phá sản; lao động không việc làm rơi vào tình trạng bất ổn. Nhiều DN cho biết, giải pháp “cứu vớt” doanh nghiệp và người lao động lúc này là đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài vào danh sách những đối tượng ưu tiên tiêm vắc-xin.
Cổ phiếu nào được quan tâm nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam 6 tháng qua?

Cổ phiếu nào được quan tâm nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam 6 tháng qua?

TPO - Nửa đầu năm 2021, thị trường chứng khoán (TTCK) sôi động với nhiều phiên thanh khoản tỷ đô và có những cổ phiếu tiếp tục là tâm điểm. Tháng 6/2021, không loại trừ ảnh hưởng vì nghẽn lệnh, thanh khoản HoSE tuần qua thấp hơn 10% so với trước đó. Dòng tiền có dấu dịch chuyển khỏi cổ phiếu ngân hàng, chững lại ở nhóm chứng khoán và dịch sang nhóm bất động sản, cao su, dầu khí...
Máy bay chở khách được sử dụng chở hàng thời gian qua do dịch COVID-19. Ảnh minh hoạ.

Đề xuất lập hãng hàng không của 'Ông vua hàng hiệu', ba bề bốn bên cân nhắc

TPO - Bộ Giao thông Vận tải vừa yêu cầu Cục Hàng không có ý kiến nêu quan điểm về việc lập hãng hàng không IPP Air Cargo của ông Johnathan Hạnh Nguyễn. Trước đó, Bộ Kế hoạch đầu tư cũng lưu ý việc lập hãng hành không chở khách mới cần Thủ tướng chấp thuận chủ trương; còn trong Luật đầu tư, việc lập hãng hàng không hàng hoá không có quy định này