Một góc vườn Taynitsky của điện Kremlin, nơi được dự kiến xây dựng bãi đáp trực thăng phục vụ lãnh đạo Nga . |
RIA Novosti dẫn lời Chủ nhiệm Văn phòng Tổng thống Nga, ông Vladimir Kozhin nhân chuyến thăm và làm việc của ông tới Israel.
Ông Vladimir Kozhin cho biết, đãi đáp trực thăng cần thiết để chở một cách nhanh chóng những vị lãnh đạo cấp cao của nhà nước, tránh tình trạng tắc đường ở Moscow.
Máy bay trực thăng được sử dụng chủ yếu là do Nga sản xuất, thuộc serie IL và TU. Ngoài ra, máy bay trực thăng Augusta Westland của Italia cũng được tính đến.
“Sở dĩ máy bay trực thăng Agusta Westland được chọn mua bởi vì sắp tới ở Nga sẽ có nhà máy sản xuất loại trực thăng này”, Chủ nhiệm Văn phòng Tổng thống Nga cho biết.
Năm 2010, Xí nghiệp Máy bay trực thăng Nga và công ty Agusta Westland đã thành lập một liên doanh tại Tomilino, ngoại ô Moscow, nơi sẽ tiến hành lắp ráp máy bay trực thăng AW139. Hai bên cũng có kế hoạch thiết kế và sản xuất những loại trực thăng hạng nhẹ mới.
Những chiếc trực thăng trong điện Kremlin dự kiến phục vụ Tổng thống, Thủ tướng, các Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ trưởng Tình huống khẩn cấp.
Hồi tháng 12-2012, ông Vladimir Kozhin khẳng định việc xây dựng bãi đáp trực thăng trong vườn Taynitsky của điện Kremlin được tiến hành trong quý 1-2013, đồng thời cam kết việc cất, hạ cánh của máy bay trực thăng gần điện Kremlin không phá hủy cảnh quan cũng như kiến trúc của các công trình nghệ thuật xung quanh.
Trước đó, Liên hiệp các kiến trúc sư của Nga đã lên tiếng bày tỏ mối quan ngại những rung động từ máy bay trực thăng có thể ảnh hưởng tiêu cực và thậm chí hủy hoại kiến trúc điện Kremlin, một trong những di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận.
An Huy
theo RIA Novosti