>Thuế, phí đè bẹp ô tô
>Nên hạn chế taxi và ôtô để giảm ùn tắc
Đề xuất trên là của ông Mai Trọng Tuấn, một cựu phi công quân sự. Nhằm góp phần giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TPHCM, ông đã gửi Chính phủ, Bộ GTVT và lãnh đạo Hà Nội, TPHCM giải pháp 5x5 với mục tiêu “để không có xe cá nhân (xe hơi và xe máy) lưu thông trong khu vực trung tâm thành phố”. Phương án sẽ được thực hiện 5 giờ trong một ngày (sáng, chiều) và 5 ngày một tuần (thứ hai đến thứ sáu).
Lý giải cho việc chọn ôtô cá nhân để cấm, ông Tuấn cho rằng, ôtô chiếm dụng đường, bãi đỗ lớn hơn xe máy; số lượng người có ôtô không nhiều; người có ôtô cũng thường có xe máy và trước khi có ô tô, họ vẫn dùng xe máy… Tại TPHCM, đến ngày 31-1, xe hơi các loại gần 500.000 chiếc (trong đó 11.000 taxi) và xe máy trên 5 triệu. Mặc dù số ôtô chỉ bằng khoảng 10% xe máy nhưng lại chiếm diện tích mặt đường khi lưu thông là 55%, chiếm chỗ đỗ 65%.
Ông Tuấn cũng cho rằng, nên vận động các xe hơi biển xanh (xe nhà nước) cùng thực hiện giải pháp 5x5 (trừ các xe công vụ đặc biệt, xe đưa đón đoàn…). Người có tiêu chuẩn dùng ôtô công nếu tự nguyện thực hiện giải pháp 5x5 thì cơ quan nhà nước nên trả tiền để họ đi taxi, tiết kiệm được cả về chi phí lẫn lao động, đồng thời thể hiện được sự gương mẫu hòa đồng với quần chúng. Theo ông, nếu lãnh đạo hai thành phố lớn chấp thuận phương án thì có thể triển khai ngay được.
Ngay sau khi nhận được đề xuất, Văn phòng Chính phủ có phiếu chuyển đến UBND TP Hà Nội và UBND TPHCM. UBND TP Hà Nội cũng vừa giao Sở GTVT đánh giá, nghiên cứu đề xuất và báo cáo UBND thành phố trước ngày 15-5.
Chiều qua, trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Xuân Tân, PGĐ Sở GTVT Hà Nội, cho biết, sau khi nhận được phương án, Sở GTVT hoan nghênh ý tưởng này. Theo ông Tân, trong lúc giao thông Hà Nội còn nhiều hạn chế, việc cá nhân, tổ chức đưa ra ý tưởng cải thiện là điều rất đáng quan tâm. Do vậy, để cụ thể hóa phương án này, những ngày tới, Sở GTVT sẽ mời tác giả Mai Trọng Tuấn đến trao đổi, sau đó sẽ có báo cáo cụ thể gửi UBND thành phố.
Nhiều chuyên gia cho rằng, việc Chính phủ và TP Hà Nội quan tâm đề xuất của ông Tuấn là tín hiệu đáng mừng, thể hiện trân trọng các đề xuất của người dân. “Về phương án thực hiện, tác giả nên đưa ra thời gian cấm cụ thể vào giờ nào để xem tính hiệu quả đến đâu”, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội nói. Một số ý kiến khác cho rằng, ý tưởng không mới và trên thế giới chẳng có nước nào cấm ô tô con vào nội đô, nếu thực hiện sẽ gây xáo trộn lớn. “Thay vì cấm, hãy thu phí thật cao xe cá nhân vào nội đô và quản lý đô thị thật tốt”, TS Khuất Việt Hùng, Viện Quy hoạch và Quản lý Giao thông vận tải, nói. |