Thanh tra Bộ Nội vụ vừa thông báo Kết luận thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý biên chế công chức; tuyển dụng công chức; nâng ngạch công chức; bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý; số lượng cấp phó và việc ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong các cơ quan hành chính nhà nước thuộc thẩm quyền quản lý của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hải Phòng giai đoạn từ ngày 01/01/2017 đến ngày 31/8/2019.
Theo kết luận thanh tra, UBND thành phố đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện tinh giản biên chế theo quy định. Đến thời điểm 31/8/2019, UBND thành phố đã giảm được 227 công chức. Tuy nhiên, UBND thành phố Hải Phòng quyết định giao chỉ tiêu biên chế công chức hành chính cho Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch thành phố là không đúng quy định.
Về trường hợp đặc biệt trong tuyển dụng, theo báo cáo của UBND thành phố Hải Phòng, trong giai đoạn thanh tra, đã tiếp nhận không qua thi tuyển đối với 75 trường hợp đặc biệt trong tuyển dụng. Qua kiểm tra cho thấy UBND thành phố Hải Phòng cơ bản thực hiện trình tự, thủ tục và thẩm quyền tiếp nhận theo quy định. Tuy nhiên, còn có trường hợp được tuyển dụng công chức trong trường hợp đặc biệt vào Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hải Phòng không đảm bảo quy định, đến nay đã tự khắc phục thu hồi quyết định tuyển dụng; một số cơ quan, tổ chức hành chính sử dụng viên chức làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ trước khi được tuyển dụng vào công chức trong trường hợp đặc biệt; thành phần Hội đồng kiểm tra, sát hạch năm 2017, 2018 không đảm bảo quy định.
Về xét chuyển cán bộ, công chức cấp xã thành công chức từ cấp huyện trở lên, UBND thành phố Hải Phòng cơ bản thực hiện việc xét chuyển cán bộ công chức cấp xã thành công chức từ cấp huyện trở lên theo quy định. Tuy nhiên, thành phần của Hội đồng kiểm tra, sát hạch không có ủy viên là người đứng đầu cơ quan, tổ chức dự kiến bố trí công chức được xét chuyển.
Năm 2018, UBND thành phố Hải Phòng đã tổ chức 2 kỳ thi nâng ngạch công chức từ ngạch cán sự lên ngạch chuyên viên và ngạch chuyên viên và tương đương lên ngạch chuyên viên chính. Có 97 công chức trúng tuyển và đã được bổ nhiệm vào ngạch chuyên viên và ngạch chuyên viên chính. Qua kiểm tra cho thấy, UBND thành phố đã thực hiện việc tổ chức các kỳ thi nâng ngạch công chức theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, trong kỳ thi nâng ngạch công chức lên ngạch chuyên viên, môn chuyên môn, nghiệp vụ có câu hỏi và đáp án xây dựng chưa rõ ràng, cụ thể; còn có trường hợp được dự thi và bổ nhiệm ngạch chuyên viên chính nhưng trước đây được tuyển dụng công chức không qua thi tuyển chưa đảm bảo quy định.
Về bổ nhiệm, bổ nhiệm lại và kéo dài thời gian giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý được UBND thành phố Hải Phòng và các cơ quan, tổ chức thực hiện theo quy định của pháp luật, của Thành ủy, Ban cán sự Đảng và UBND thành phố. Tuy nhiên, còn có trường hợp chưa đáp ứng đầy đủ điều kiện, tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo theo quy định của Thành ủy Hải Phòng và Bộ Tài nguyên và Môi trường; một số trường hợp thời điểm bổ nhiệm lại chậm so với quy định; có trường hợp hồ sơ bổ nhiệm chưa có các văn bản thể hiện đầy đủ trình tự 5 bước theo Quy định về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử.
Bổ nhiệm chưa đầy đủ quy trình 5 bước
Liên quan đến số lượng cấp phó của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, UBND thành phố Hải Phòng và các cơ quan, tổ chức thực hiện số lượng cấp phó của người đứng đầu các sở, ban, ngành và số lượng cấp phó các phòng chuyên môn thuộc các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện phù hợp theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, còn cơ quan, tổ chức có phòng chuyên môn vượt cấp phó theo quy định và chỉ đạo của UBND thành phố.
Để khắc phục những hạn chế trên, Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng thực hiện và chỉ đạo thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật về quản lý biên chế công chức; tuyển dụng công chức; nâng ngạch công chức; xét chuyển cán bộ, công chức cấp xã thành công chức từ cấp huyện trở lên; bổ nhiệm công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý và số lượng cấp phó.
Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo rà soát điều kiện, tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục đối với các trường hợp được tuyển dụng, bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý từ tháng 6/2012 đến nay, kịp thời phát hiện các trường hợp bổ nhiệm trước ngày 28/12/2017 còn chưa đáp ứng để có kế hoạch cử công chức đi đào tạo, bồi dưỡng; miễn nhiệm, không bổ nhiệm lại, thu hồi quyết định bổ nhiệm đối với các trường hợp từ ngày 28/12/2017 không đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn, vi phạm về trình tự, thủ tục theo quy định
Chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan, tổ chức thực hiện trình tự, thủ tục bổ nhiệm, bổ nhiệm lại đối với các trường hợp trong hồ sơ bổ nhiệm chưa đầy đủ các văn bản thể hiện trình tự 5 bước theo quy định, thu hồi quyết định bổ nhiệm nếu không đáp ứng yêu cầu. Chỉ đạo một số cơ quan, đơn vị sắp xếp số lượng cấp phó đối với các đơn vị trực thuộc đảm bảo theo đúng quy định của UBND thành phố.
Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, thủ trưởng các cơ quan, tổ chức chịu trách nhiệm đối với các hạn chế, tồn tại có liên quan nêu trong Kết luận thanh tra này; tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để có hình thức xử lý theo quy định.