Đê biển Tây Cà Mau sụp lún kéo dài

Đê biển Tây Cà Mau sụp lún kéo dài
TPO - Ngày 20/3, hiện trạng đê biển Tây Cà Mau có dấu hiệu sụp lún hơn 4.000m, tập trung nhiều điểm trên địa bàn huyện Trần Văn Thời.  

Vụ sụp lún gần nhất xảy ra vào lúc 6 giờ 30 phút ngày 19/3 tại tuyến đê biển Tây Cà Mau, đoạn đi qua Kênh Mới hướng về Vàm Đá Bạc (cách cống Kênh Mới khoảng 800 m) thuộc địa bàn xã Khánh Bình Tây (Trần Văn Thời). Hiện tượng sụp lún khoảng 30m, chiều sâu 0, 08cm- 0,1m trượt về phía biển.

Đê biển Tây Cà Mau sụp lún kéo dài ảnh 1

Đường phòng hộ đê biển Tây Cà Mau sụp lún kéo dài

Sở NN- PTNT Cà Mau khảo sát và nhận định, đến thời điểm này, tuyến đê biển Tây Cà Mau, đoạn Vàm Đá Bạc- Cống Kênh Mới đã sụp lún 240 m và nguy cơ sụp lún trên 4.000 m.

Điểm sụp lún vào rạng sáng 18/2, đê biển Tây sụp lún mặt đường phòng hộ đê biển Tây khoảng 100 m, lún sâu vào đất từ 1,8m - 2 m, gia tăng theo thời gian. Đến ngày 23/2, đoạn tiếp giáp tiếp tục sụp lún kéo dài thêm. Gia thông trên tuyến đường phòng hộ đê biển Tây Cà Mau tê liệt hoàn toàn.

Đê biển Tây Cà Mau sụp lún kéo dài ảnh 2 Những vết nứt chạy dài theo theo đê biển Tây Cà Mau mùa khô hạn

Cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau đề xuất phương án thi công, ngăn chặn sụp lún đê biển Tây Cà Mau là đào một con kênh trữ nước, cặp dự án đê biển Tây. Phần đất đào lên, lấp đầy con kênh hiện hữu dọc đê biển Tây Cà Mau, đoạn Vàm Đá Bạc đến cống Kênh Mới. 

Việc gia cố thân đê bằng lượng đất lấp vào kênh phía trong đê biển Tây Cà Mau không đủ sẽ bơm bùn phía ngoài đê để phản áp. Con kênh mới đào góp phần trữ nước cho vùng sản xuất phía trong đê, lưu thông đường thủy.

Đê biển Tây Cà Mau sụp lún kéo dài ảnh 3 Những tuyến đường bị chia cách do sụp lún, sạt lở vùng nông thôn Cà Mau

Dự án nâng cấp đê biển Tây từ Tiểu Dừa (giáp ranh với tỉnh Kiên Giang) đến Cái Đôi Vàm dài trên 72km, nguồn vốn trên 1.690 tỷ đồng. Đoạn bị sụp lún đã đưa vào sử dụng khoảng cuối năm 2018, còn trong thời gian bảo hành.

Đê biển Tây Cà Mau sụp lún kéo dài ảnh 4 Sụp lún cả hai tuyến đường về xã Khánh Bình Tây (Trần Văn Thời) bị cô lập hoàn toàn

Như báo Tiền Phong thông tinmùa khô hạn năm nay, trên địa bàn huyện Trần Văn Thời, Phú Tân, thành phố Cà Mau xảy ra hơn 1.000 vụ sụp lún, làm hư hỏng 1.120 tuyến đường, với tổng chiều dài 23.875 m. Trong đó, có 1.115 tuyến, vị trí sụp lún đường giao thông nông thôn với chiều dài 23.535 m.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Ðảo Bé Lý Sơn với trầm tích núi lửa triệu năm. Ảnh: Bùi Thanh Trung

Quảng Ngãi muốn 'khai tử' dự án công viên địa chất toàn cầu: Gần đến đích thì dừng?

TP - Năm 2018, UBND tỉnh Quảng Ngãi nhấn mạnh việc phải thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy về xây dựng Công viên địa chất Lý Sơn - Sa Huỳnh, hướng tới việc được công nhận là Công viên địa chất toàn cầu. Tuy nhiên, sau khi tiêu tốn 20 tỷ đồng, đã gần đến đích, nay Quảng Ngãi đang tính gác lại “cuộc chơi”.
Hà Nội muốn đánh giá khoa học hiệu quả của buýt BRT

Cần đánh giá hiệu quả buýt BRT một cách khoa học

TP - Sau khi nhiều cơ quan báo chí có phản ánh về hiệu quả của xe buýt BRT sau 4 năm hoạt động, UBND thành phố Hà Nội đã có yêu cầu Sở GTVT có báo cáo đánh giá. Trong văn bản vừa gửi thành phố, Sở GTVT cho biết, cần phải nghiên cứu đánh giá một cách khoa học.
Những vụ tai nạn xảy ra trên tuyến đường N5

N5 - Cung đường tử thần ở Nghệ An

TP - Thực trạng tai nạn giao thông ở trên tuyến N5( đường nối QL1A với QL7 tại Nghệ An) khiến người tham gia giao thông tại đây luôn bất an, lo sợ. N5 được người dân gọi bằng cái tên không mấy vui: “Cung đường chết” hay “Con đường tử thần”,…
Người dân theo dõi danh sách cử tri được niêm yết tại phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Ảnh: LD

Không dùng tiền lôi kéo, mua chuộc cử tri

TP - Tại kỳ bầu cử này, thời gian vận động bầu cử bắt đầu từ sau khi công bố danh sách chính thức những người ứng cử và kết thúc trước thời điểm bắt đầu bỏ phiếu 24 giờ. Khi vận động bầu cử, người ứng cử không sử dụng hoặc hứa tặng, cho, ủng hộ, tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất để lôi kéo, mua chuộc cử tri.