28 năm Tập đoàn Tân Hiệp Phát, nữ doanh nhân Trần Uyên Phương:

“Đặt mục tiêu vượt qua giới hạn của chính mình để phát triển”

0:00 / 0:00
0:00
TP - Để “Hôm nay sẽ tốt hơn hôm qua, nhưng không bằng ngày mai’ chúng ta phải xác định sẽ làm tốt hơn bằng cách nào. Nếu chúng ta nghĩ đó là giới hạn thì nó sẽ dừng lại, còn khi chúng ta nỗ lực, vượt lên thì sẽ có nhiều thành tựu, kết quả tốt hơn chờ đợi chúng ta”. Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát - bà Trần Uyên Phương khẳng định với Tiền phong.

Tập trung vào công nghệ để tạo ra sản phẩm, dịch vụ tốt

Hai năm vừa qua cả cộng đồng doanh nghiệp đều bị ảnh hưởng tác động bởi đại dịch Covid – 19, Tân Hiệp Phát thì sao? Đặc biệt trong 9 tháng trở lại đây, Tập đoàn đã vượt khó như thế nào để có thể hoạt động hiệu quả, xin bà vui lòng cho biết?

Đối với ngành sản xuất sau 2 năm Covid có rất nhiều khó khăn và đặc biệt là thách thức mà ngành sản xuất phải đối diện. Đối với Tân Hiệp Phát, trong giai đoạn Covid , chúng tôi nhìn về phía trước và tìm giải pháp. Thói quen về việc chi tiêu cũng trở nên thận trọng hơn. Thách thức mà Tân Hiệp Phát và ngành nước giải khát phải đối mặt đó là chi phí tăng nhưng vẫn phải bình ổn được giá bởi vì các sản phẩm nước uống là sản phẩm phổ biến và có ảnh hưởng trực tiếp đến túi tiền của từng cá nhân. Rất nhiều tháng vừa qua chúng tôi luôn luôn tìm cách để mà có thể đảm bảo được làm sao chi phí tăng, giá thành tăng nhưng doanh nghiệp không tăng giá bán.

“Đặt mục tiêu vượt qua giới hạn của chính mình để phát triển”  ảnh 1

Phó tổng giám đốc THP- Trần Uyên Phương: Khi chúng ta nỗ lực vượt lên sẽ có nhiều thành tựu

Người tiêu dùng ngày càng có ý thức về hệ sinh thái. Phát triển bền vững , kinh tế tuần hoàn, tăng trưởng xanh không chỉ đơn thuần là làm điều tốt cho môi trường mà đây cũng là một cách để phát triển mối quan hệ giữa thương hiệu và khách hàng. Tập đoàn Tân Hiệp Phát nắm bắt xu thế này như thế nào và triển khai hoạt động ra sao, thưa bà?

Đối với Tân Hiệp Phát, trách nhiệm xã hội là một phần trong các giá trị cốt lõi. Cho nên chúng tôi đưa vào các quy trình, các quy định. Chúng tôi tự hào có thể chia sẻ là suốt 10 năm qua, con số mà Tân Hiệp Phát tiết kiệm đã lên tới 70.000 tấn nhựa và giấy. Đây là một hoạt động xuyên suốt và liên tục như là một phần thách thức của từng cán bộ công nhân viên. Công nghệ hiện đại hơn, tốt hơn thì mới có thể tiết kiệm nước tốt hơn... Chúng tôi đã áp dụng rất nhiều giải pháp và mong đợi mục tiêu của Tân Hiệp Phát trong vòng 5 năm tới là chúng tôi có thể giảm gấp đôi số lượng nhựa mà chúng tôi đã giảm được trong vòng 10 năm qua.

"Tân Hiệp Phát, hướng tới mục tiêu trở thành công ty hàng đầu châu Á và doanh nghiệp toàn cầu" .

Bà có thể đơn cử ví dụ một dự án tiêu biểu của Tân Hiệp Phát đã từng làm để tiết kiệm nhiên liệu, mang đến tăng trưởng xanh?

Đối với Tân Hiệp Phát “100 ngày 3 tại chỗ” lại là những ngày không thể quên khi chúng tôi cùng nhau ngồi lại tìm ra nhiều phương án để xử lý công việc. Theo đó, toàn bộ nhân viên Tân Hiệp Phát thay vì chờ chuyên gia nước ngoài sang để lắp ráp vận hành máy móc (do Covid giai đoạn đó chuyên gia không thể bay sang được), đội ngũ kỹ sư nội bộ không ngồi chờ mà đã lao vào tự tìm hiểu Catalogue và quyết định lắp ráp và đã thành công trong vận hành và sản xuất ra sản phẩm đầu tiên vào ngày 15/10/2021. Dây chuyển sản xuất Pallet nhựa tái chế đầu tiên được lắp ráp và chạy đúng ngày kỷ niệm truyền thống 27 năm của công ty, điều này với chúng tôi thực sự là một món quà quý báu của người Tân Hiệp Phát dành tặng cho đại gia đình mà họ gắn bó.

“Đặt mục tiêu vượt qua giới hạn của chính mình để phát triển”  ảnh 2
“Đặt mục tiêu vượt qua giới hạn của chính mình để phát triển”  ảnh 3

Trong những năm qua, Tân Hiệp Phát luôn chú trọng đầu tư cho đời sống cộng đồng từ các giải thể thao, bóng đá, đua xe cho đến các hoạt động như xây cầu, làm giếng

Sản xuất và nghiên cứu là thế mạnh mà Tân Hiệp Phát có. Vận dụng thế mạnh này, chúng tôi muốn làm sao, những sản phẩm sử dụng có thể dùng bằng nguyên liệu tái chế. Chúng tôi đã đầu tư thí điểm mô hình sản xuất và tái chế tại Hậu Giang và tới đây có thể nghiên cứu đầu tư thêm một mô hình tương tự tại Hà Nam. Đây cũng là một phần đóng góp của Tập đoàn Tân Hiệp Phát, tạo thêm giá trị cho môi trường, cho xã hội và vì sự phát triển bền vững cho cộng đồng.

Với mục tiêu trở thành công ty hàng đầu Châu Á, hướng đến một doanh nghiệp toàn cầu, Tân Hiệp Phát đã tự lực vượt qua thời đại dịch COVID -19 với một lối đi riêng đặt dấu mốc trong xây dựng hệ kinh tế tuần hoàn, tiết kiệm nhiên liệu, kiểm soát môi trường, áp dụng công nghệ số… Bên cạnh đó, Tập đoàn cũng luôn theo sát đóng góp cho các hoạt động thể thao trong nước, hay hướng tới cộng đồng bằng việc làm giếng nước, xây cầu, đào tạo nguồn nhân lực.

Hướng tới doanh nghiệp toàn cầu

“Thanh Vũ đang là một nhân viên hiện nay của Tập đoàn Tân Hiệp Phát và cô ấy là người phụ nữ châu Á đầu tiên đoạt giải vô địch thế giới 10 lần Ironman, nghĩa là bơi 38km, đạp xe 1.800 cây số và hoàn tất là 422 km chạy về đích. Với những thành tích như thế, thật sự là ghi dấu một kỳ tích, mang màu cờ của Việt Nam giới thiệu ra

thế giới”.

Nữ doanh nhân Trần Uyên Phương

Bà chia sẻ là Tân Hiệp Phát đang muốn trở thành một doanh nghiệp hàng đầu Châu Á tức là hướng đến doanh nghiệp toàn cầu. Vậy, Tân Hiệp Phát đã những kế hoạch thế nào?

Đối với Tân Hiệp Phát, để trở thành một doanh nghiệp toàn cầu, nền tảng đầu tiên là chúng tôi cần có để mang ra thế giới là sản phẩm và dịch vụ. Đây là 2 yếu tố quan trọng trong bất kỳ các hoạt động Makerting nào của Tân Hiệp Phát. Bên cạnh đó, hệ thống quản lý cần phải được từng bước hỗ trợ cho doanh nghiệp đó có đủ năng lực để bước ra bên ngoài.

“Đặt mục tiêu vượt qua giới hạn của chính mình để phát triển”  ảnh 4

Thanh Vũ - Người phụ nữ châu Á đầu tiên đoạt giải vô địch thế giới 10 lần Ironman, nghĩa là bơi 38km, đạp xe 1.800 cây số và hoàn tất là 422 km chạy về đích

Hiện nay, Tân Hiệp Phát đã sở hữu một dây chuyền sản xuất chiết lạnh vô trùng Aseptic và với hơn 10 dây chuyền sản xuất chiết lạnh Aseptic tự động hoàn toàn, tiên tiến bậc nhất thế giới. Khi đầu tư công nghệ, chúng tôi tự hào đã đóng góp và thay đổi chất lượng của ngành nước giải khát bởi các công ty sản xuất trong cùng ngành cũng sẽ cần đầu tư các công nghệ ở đẳng cấp đó để cho ra thị trường những sản phẩm chất lượng.

Thương mại là bài toán nền tảng, nhưng sau đó kiểm soát duy trì và phát triển bền vững mới là một bài toán khó hơn. Với Tân Hiệp Phát, chúng tôi rất hứng khởi khi sản lượng xuất khẩu lại tăng trong giai đoạn dịch Covid-19 và quan trọng chúng tôi có được điều đó nhờ chất lượng sản phẩm của Tân Hiệp Phát đạt ở nhiều tiêu chuẩn khó. Đó chính là yếu tố quan trọng để các đối tác chủ động liên lạc, làm việc với chúng tôi. Hệ thống quản trị việc hỗ trợ và kiểm soát để đảm bảo chất lượng của hàng triệu chai nước giải khát ra thị trường đều như một. Đó cũng là phần giúp cho sản phẩm của Tân Hiệp Phát được biết đến nhiều hơn, không chỉ trên thế giới mà tại Việt Nam đều phải được đảm bảo là chất lượng cao như nhau.

Vậy thì Tân Hiệp Phát đã có những thành công nào với thị trường bên ngoài?

Hiện nay, chúng tôi đã xuất khẩu khoảng 20 quốc gia trong đó có những quốc gia rất khó tính. Ví dụ như là thị trường Nhật, trong giai đoạn Covid là thị trường chúng tôi có nhiều đơn hàng nhất. Và chúng tôi khá ngạc nhiên là các đơn hàng có được trong mùa dịch lại là do đối tác chủ động và họ tìm kiếm thông qua cộng đồng người Việt Nam trên toàn thế giới, họ đã thử và đã tin dùng sản phẩm.

Trong giai đoạn khó khăn vì sự cản trở của dịch bệnh, Tân Hiệp Phát vẫn luôn ưu tiên và tìm mọi phương án để có thể chuyển giao được kết quả sản phẩm và dịch vụ mà Tân Hiệp Phát cam kết. Đó cũng là một trong những niềm tin mà Tân Hiệp Phát tạo dựng được với hệ thống khách hàng mà Tân Hiệp Phát đang có.

Có trách nhiệm với cộng đồng xã hội

Bà có thể cho biết một số đóng góp của doanh nghiệp trong những năm gần đây, nhất là một số đóng góp lợi ích cho cộng đồng?

Bên cạnh mục tiêu việc trở thành công ty hàng đầu Châu Á, hướng đến một doanh nghiệp toàn cầu, Tân Hiệp Phát vẫn luôn ưu tiên mong muốn đóng góp vào các hoạt động thể thao - văn hóa ở địa phương như: Bóng đá Bình Dương, gần đây nhất là giải Bida, các giải đua xe đạp, leo núi Bà Rá, chọi trâu và các hoạt động về văn hóa của các phường xã... Bên cạnh các hoạt động mà Tân Hiệp Phát gắn liền với địa phương, chúng tôi cũng chọn những chương trình có ảnh hưởng lớn đến cộng đồng như xây cầu, làm giếng - những công trình, hạng mục có liên quan đến dòng nước quý giá từ thiên nhiên ban tặng. Và chúng tôi luôn nhìn thấy đó là những yêu cầu thiết thân hằng ngày. Ví dụ ở một khu vực chỉ cần có một cây cầu để đi lại chẳng hạn và chúng tôi tới đó xây cầu, gặp rất nhiều câu chuyện cảm động, đồng lòng từ đồng bào mình, khi có người dân sẵn sàng tặng thêm một miếng đất của họ ở phía trước để cây cầu có thể được hoàn thành, giúp việc đi lại trong vùng tốt hơn. Và có người dân sẵn sàng nấu những bữa ăn miễn phí cho đội thi công đến làm cầu do Tân Hiệp Phát tài trợ xây tặng. Đó là tấm lòng rộng lượng mà chúng tôi gặp, cảm nhận thấy rõ sự ấm áp hỗ trợ trở lại cho cộng đồng và cùng chúng tôi chung tay đóng góp, tác động tích cực vì một cuộc sống tốt đẹp hơn.

THP là môi trường tốt để rèn luyện , vượt qua giới hạn bản thân

Chúng tôi biết là môi trường Tân Hiệp Phát là môi trường rất là thách thức và khó, nhưng đó cũng là môi trường đào tạo tốt chứa đựng tinh thần làm chủ của mỗi thành viên trong một đại gia đình. Nghĩa là chúng tôi được huấn luyện, được đào tạo và mong muốn tạo ra giá trị. Đó chính là con người Tân Hiệp Phát. Chúng tôi luôn luôn thúc đẩy và khuyến khích mỗi nhân viên vượt qua giới hạn bản thân.

Một trong những sự kiện gần đây nhất là bạn Thanh Vũ - phụ nữ Châu Á chạy vòng quanh thế giới - Đại sứ thương hiệu Number 1 của Tân Hiệp Phát vừa lập kỳ tích vô địch thế giới UltraSwiss trong cuộc thi ở Thụy Sỹ. Thanh Vũ cũng là một nhân viên hiện nay của Tân Hiệp Phát và cô ấy là người phụ nữ, không chỉ là phụ nữ Việt Nam mà còn là người phụ nữ Châu Á đầu tiên đoạt giải vô địch thế giới 10 lần Ironman, nghĩa là bơi 38km, đạp xe 1.800 cây số và hoàn tất là 422 km chạy về đích. Với những thành tích như thế, thật sự là ghi dấu, mang màu cờ của Việt Nam ra thế giới trong bộ môn siêu bền này.

“Đặt mục tiêu vượt qua giới hạn của chính mình để phát triển”  ảnh 5

"Đối với Tân Hiệp Phát, trách nhiệm xã hội là một phần trong các giá trị cốt lõi"

Thông qua những hoạt động trong nỗ lực hàng ngày như vậy, Tân Hiệp Phát luôn luôn khuyến khích và muốn truyền cảm hứng. Hiện nay chúng tôi có khoảng trên dưới 5.000 nhân viên và cộng với lại những đối tác và trong chuỗi cung ứng thì chúng tôi lên khoảng chừng 10.000 người. Chúng tôi mong muốn là với những tác động như thế, 10.000 người có thể truyền cảm hứng không nhỏ khi mỗi con người đều có thể tạo ra phiên bản tốt nhất của chính họ. Họ không cần phải giống bất kỳ ai, nhưng khi họ là phiên bản tốt nhất của bản thân mình, dù ở vị trí nào trong tổ chức, trong cộng đồng. Họ sẽ tạo ra những giá trị tích cực cho bản thân, cho gia đình và cộng đồng xung quanh của họ.

Trong thời gian phục hồi và phát triển kinh tế, vấn đề xảy ra đối với doanh nghiệp là vấn đề dịch chuyển lao động. Tức là có nhiều lao động sau dịch vẫn sẽ chưa quay trở lại. Đối với Tân Hiệp Phát thì tình trạng này xảy ra không và Tập đoàn có giải pháp như thế nào?

Việc dịch chuyển lao động thì việc này khá là hiển nhiên như nhu cầu của mỗi cá nhân. Bởi vì sau một thời gian dài giãn cách, điều đầu tiên mỗi con người sẽ nhớ về là gia đình. Và đối với Tân Hiệp Phát thì tất cả những anh chị nào mà mong muốn được về quê, chúng tôi đều đồng ý cho họ nghỉ việc và chúng tôi nhận thấy là sau một thời gian thì đa số các anh chị đều xin đi làm lại. Bởi vì ở với gia đình một thời gian thì sau 3, 4 tháng họ cũng mong muốn quay trở lại và tìm việc. Đối với Tân Hiệp Phát, môi trường rèn luyện tốt nhất là để con người có thêm những ý tưởng. Giá trị cốt lõi mà Tân Hiệp Phát chia sẻ là phải tự vượt qua giới hạn của chính mình. Nếu chúng ta nghĩ đó là giới hạn thì nó sẽ dừng lại, còn khi chúng ta nỗ lực thêm thì sẽ có nhiều thành tựu, kết quả tốt hơn chờ đợi chúng ta.

Xin cảm ơn Bà!

MỚI - NÓNG