Đào 'má hồng' Đà Lạt hàng chục triệu đồng vẫn đắt hàng

Trong thung lũng hoa đào Mười Lời
Trong thung lũng hoa đào Mười Lời
TP - Loại đào ghép mang tên “má hồng” Đà Lạt đang được khách hàng ưa chuộng với giá cho thuê trưng Tết từ 2 đến 20 triệu đồng/gốc; giá bán hàng chục triệu đồng mỗi gốc, đặc biệt đào “cổ thụ” có khi lên đến 50 triệu đồng/gốc.

Đào “má hồng” là loại đào lai, được ghép từ gốc cây đào rừng của Đà Lạt với mầm của các loại hồng đào, liễu đào, bích đào, bạch đào… có nguồn gốc từ làng đào Nhật Tân (Hà Nội). Người đầu tiên thành công trong việc chiết ghép nhân vô tính cây đào Nhật Tân với đào Đà Lạt để cho ra loài mới (đào “má hồng”) là cố nghệ nhân Mười Lời (phường 4, TP Đà Lạt).

Đào “má hồng” không chỉ đẹp hơn mà còn sống lâu hơn, chống chọi sâu bệnh tốt hơn. Loại đào lai này cho hoa kép với khoảng 25 cánh, đẹp hơn hẳn hoa đơn 5 cánh của đào Đà Lạt; độ bền của hoa kéo dài cả tháng, gấp đôi đào Đà Lạt. Thân đào là những cây đào rừng hàng chục năm tuổi đã được thuần hóa nên trông khá cổ, dáng thế đẹp và rất độc đáo, không đụng hàng.

 Di sản của nghệ nhân Mười Lời để lại là Thung lũng hoa đào với hàng trăm gốc tại TP Đà Lạt, được xác lập kỷ lục “Thung lũng hoa đào đầu tiên tại miền Nam”, địa điểm check in nổi tiếng ở Đà Lạt mỗi dịp giáp Tết. Anh Bùi Văn Sang, chủ nhân hiện tại của Thung lũng Hoa đào Mười Lời, cho biết vườn có 700 gốc, hầu hết đều đang kết nụ, đơm bông, được cho thuê trưng Tết với giá từ 2 - 20 triệu đồng. Khách sạn Ngọc Lan (Đà Lạt) thuê 3 cây với giá từ 5 - 20 triệu đồng. Các doanh nghiệp thường thuê cây có hoa màu đỏ, còn hộ gia đình chuộng cây có hoa màu hồng.

Ở Lâm Đồng hiện có khoảng 5-6 khu vườn khác cũng chiết ghép, trồng đào “má hồng”, quy mô vài trăm gốc mỗi vườn. Đào được cho thuê trong vòng 1 tháng (từ ngày 15 tháng Chạp năm Kỷ Hợi đến hết ngày 15 tháng Giêng năm Canh Tý) với giá mỗi gốc từ 2 triệu đồng trở lên; còn giá bán từ 5-7 triệu, thậm chí hàng chục triệu đồng mỗi gốc, đặc biệt đào “cổ thụ” có khi lên đến 50 triệu đồng/gốc.

Đào “má hồng” Đà Lạt không chỉ tiêu thụ ở Lâm Đồng mà còn được bán về nhiều tỉnh thành khác, đặc biệt là TPHCM và các tỉnh miền Đông Nam bộ.

MỚI - NÓNG
Chuyện của người xăm hình
Chuyện của người xăm hình
TP - Không ít bạn trẻ lứa tuổi ngồi trên ghế nhà trường thuộc thế hệ Z (sinh khoảng 1995-2012) đến với xăm hình, mong muốn ghi lại những dấu ấn vui, buồn, trưởng thành của bản thân; khi có những kỷ niệm người thân trong gia đình, hoặc đơn giản chỉ là thấy thích thú xăm hình nghệ thuật và muốn “đổi mới” bản thân.

Có thể bạn quan tâm

Tua du lịch xe đạp quanh Hà Nội đang được doanh nghiệp đề xuất triển khai

Nhiều giải pháp hồi sinh du lịch

TP - Thủ tướng cho phép ngành Du lịch thí điểm “mở cửa” đón khách quốc tế đến đảo Phú Quốc là tín hiệu cho thấy ngành này đã có cơ hội hồi phục khi COVID-19 dần được khống chế. Tại Hà Nội, các doanh nghiệp du lịch cũng đang có những giải pháp, kế hoạch để “hồi sinh” ngành kinh tế không khói.