Elantra 2016 là model Elantra thế hệ thứ 6 hoàn toàn mới của Hyundai. Nếu như ở 4 thế hệ đầu, chiếc xe được đánh giá là chiếc xe tốt nhưng thiếu cá tính, thì từ thế hệ thứ 5 với sự xuất hiện của ngôn ngữ thiết kế Điêu khắc dòng chảy, Elantra đã lột xác, qua đó ghi dấu ấn thành công về doanh số với thành tích tổng cộng 10 triệu xe đến tay người tiêu dùng qua 5 thế hệ từ 1990 – 2014.
Thế hệ thứ 6 với những cải tiến rõ rệt với kì vọng mang đến cho thị trường một mẫu xe không chỉ đẹp mà còn “chất”. Vậy hãy cùng xem Elantra 2016 có những điểm gì thu hút người tiêu dùng?
Nhắc đến Elantra, bản thân người viết vẫn còn nhớ cảm giác được cầm lái chiếc xe thế hệ thứ 5 từ những ngày đầu mẫu xe về Việt Nam. Chiếc xe này hoàn thành nhiệm vụ cho việc vận hành một cách thông thường với cảm giác chạy xe êm ái nhẹ nhàng, nhưng chưa đạt yêu cầu với những yêu cầu khó như tăng tốc chuyển hướng đột ngột hay khả năng ôm cua bởi hệ thống treo quá mềm mại dẫn đến cảm giác bồng bềnh và độ văng khá cao.
Đến phiên bản này, người lái cảm nhận được sự thay đổi, tiến bộ rõ rệt của chiếc xe. Với khối động cơ Nu 2.0L cho công suất 156 mã lực tại 6.200 vòng/phút cùng Momen xoắn cực đại 196 Nm tại 4.000 vòng/phút, thoạt nhìn cũng chưa có gì nổi bật, song với sự tinh chỉnh về tỉ số truyền của hộp số, cùng với món đồ chơi Drive Mode khi chuyển sang chế độ Sport, chiếc xe đã mang trên mình một phong cách thể thao thực thụ với chân ga nhạy bén, khả năng chuyển số tăng tốc rất dứt khoát hầu như không có độ trễ.
Với một cú đạp ga sát sàn, động cơ gầm nhẹ, thân xe vút đi, vô lăng truyền đến tay người lái một cảm giác phấn khích từ mặt đường, bảng đồng hồ nhanh chóng đạt đến tốc độ 120 km/h không một chút khó khăn. Cảm giác vần vô lăng chiếc xe lúc này có chút gì đó giống với những mẫu xe thể thao.
Khi di chuyển qua những con đường đèo, người lái có những giây phút khá phiêu khi ôm cua ở tốc độ 70-80 km/h, và kết quả là chiếc xe cho một phản ứng vô lăng chính xác, góc bánh xe đặt vừa vặn những gì người lái yêu cầu. Lúc này đèn báo cân bằng điện tử nhấp nháy liên tục, chứng tỏ các công nghệ an toàn như ESC, VSM hoạt động rất chủ động.
Đặc biệt, khả năng cân bằng khi vào cua của xe khá tốt khi người ngồi hàng ghế sau vẫn cảm thấy ổn. Có được điều này là do hệ thống treo và nhất là hệ thống khung gầm của xe đã cải tiến đáng kể, theo như Hyundai đó là hệ khung gầm mới với hơn 53% thành phần thép cường lực, đem đến sự vững chắc hơn khi vận hành.
Hệ thống phanh với sự xuất hiện đầy đủ của ABS, EBD, BA đem đến sự yên tâm cho người lái, mặc dù cảm giác chân phanh khi đạp phanh sát ván vẫn chưa đem đến độ thật chân tối đa như những chiếc Mercedes-Benz hay BMW. Bên cạnh đó người lái vẫn còn nhận ra độ văng của đua xe, dù không nhiều và vẫn nằm trong tầm kiểm soát.
Nhưng bạn sở hữu những mẫu xe như Elantra không phải để đua. Quay trở lại với thực tại hàng ngày, Elantra 2016 là một chiếc xe tốt với khả năng cách âm khoang máy ấn tượng, ngồi trong xe mở máy gần như không cảm nhận được độ rung cũng như tiếng máy dội vào cabin.
Kết hợp cùng vô lăng trợ lực điện và món vũ khí lợi hại Drive Mode với lựa chọn Eco, vận hành Elantra trong môi trường đô thị là một cảm giác dễ chịu. Vô lăng nhẹ nhàng, phản ứng lái tốt, chân ga lười biếng trễ nải làm hạn chế những cú lên ga đột ngột, đảm bảo cho việc tiết kiệm nhiên liệu.
Nhận định chung về cảm giác vận hành, nếu như thang điểm tối đa là Hoàn hảo thì Elantra 2016 có thể nhận được mức đánh giá là Hài lòng, bởi dù sao đây cũng vẫn chỉ là một mẫu xe phổ thông với những chi tiết nhỏ chưa thể làm thỏa mãn hoàn toàn những tay lái khó tính. Nhưng một cách khách quan, Elantra là một trong những mẫu xe cho cảm giác vận hành tốt hàng đầu trong phân khúc sedan C hiện nay.
Hệ thống 8 cảm biến, đặc biệt là 4 cảm biến cảnh báo nguy cơ va chạm bằng hiển thị âm thanh và hình ảnh khá tiện lợi khi chạy trong phố.
Về thiết kế ngoại thất, Elantra 2016 sở hữu nhiều đường nét khỏe khoắn, cắt gọn phẳng và dứt khoát, khá phù hợp với những khách hàng nam giới. Elantra 2016 được các kĩ sư Hyundai rất chú ý về thiết kế hệ số cản gió, với con số chỉ 0,27Cd, thấp nhất trong phân khúc.
Một điểm rất chú ý, những đường nét thiết kế bên ngoài của Elantra thế hệ này mang phong vị và đường nét của những chiếc Audi khá nhiều. Không bất ngờ bởi người chắp bút cho những mẫu Audi hiện đại ngày nay như TT, A3-A4 là Peter Schereyer đồng thời cũng đang là thiết kế trưởng của Hyundai.
Nội thất của Elantra là một không gian hiện đại với sự kết hợp khá ổn của da, nhựa và kim loại. Đặc biệt dù khá nhiều nút bấm song được bố trí khá khoa học và tiện dụng, người chưa quen xe chỉ mất vài phút để mò mẫm các chức năng và sử dụng được thành thục.
Các trang bị của Elantra nếu liệt kê đầy đủ có thể khiến bạn phải “hoa mắt”: Chìa khóa thông minh Smartkey cùng nút bấm khởi động Start/Stop engine, ghế lái chỉnh điện 10 hướng, vô lăng điều chỉnh 4 hướng, cửa sổ trời, cảm biến áp suất lốp, 6 túi khí, cốp điều khiển từ xa thông minh, điều khiển hành trình Cruise Control, cảm biến đèn và gạt mưa tự động, kính lái chống sương mù tự động... Hệ thống điều hòa tự động 2 vùng độc lập tích hợp khử ion cùng cửa gió cho hàng ghế phía sau với khả năng làm mát nhanh và sâu. Vô lăng xe tích hợp các nút điều khiển thông số cài đặt, chuyển nhạc, nhận cuộc gọi đảm bảo tính tiện lợi và an toàn khi vận hành.
Elantra được trang bị ghế ngồi bọc da, có các lỗ thoát khí nhỏ đem đến cảm giác thoáng mát. Điểm trừ là màu ghi xám của nội thất khá đơn điệu và kém sang, nếu như đây là màu be hoặc màu đen thêu chỉ đỏ thì thực sự hoàn hảo.
Với giá bán chỉ từ 615 triệu đồng cho bản thấp nhất 1.6MT và 739 triệu đồng cho bản cao nhất 2.0AT, Elantra 2016 đã có sự tiến bộ một cách rõ ràng đáng ghi nhận. Một thiết kế ngoại thất cùng hệ thống khung gầm hoàn toàn mới, khả năng vận hành rất ổn với DriveMode thú vị, đi kèm với đó là nhiều tính năng tiện ích hấp dẫn. Elantra đang tạo nên một cơn sốt cho thị trường cũng như dần hình thành nên một cuộc chiến thú vị với kẻ dẫn đầu phân khúc Mazda 3 hiện tại.