[ĐÁNH GIÁ] Benelli BN302: 108 triệu và giấc mơ phân khối lớn

TPO - Vấn đề của Benelli BN302 có lẽ là mức giá rẻ đến mức người ta không tin xe có thể hoạt động tốt. Cùng khám phá chiếc motor Benelli BN302.

Tại Việt Nam, nơi những chiếc xe luôn có giá trên trời, thì việc một chiếc motor thể thao 300 phân khối có mức giá hơn 100 triệu là điều vô lý. Với số tiền đó, chỉ đủ để sở hữu một chiếc Honda CBR150R hay tương tự, với động cơ có công suất bằng phân nửa mà thôi.

Thế mà tới đây, Benelli sẽ chính thức bán chiếc BN302 của mình với mức giá chỉ 108 triệu đồng, nhập khẩu từ Malaysia. Mức giá này khiến rất nhiều người quan tâm tới BN302 với rất nhiều câu hỏi xung quanh nó.

[ĐÁNH GIÁ] Benelli BN302: 108 triệu và giấc mơ phân khối lớn ảnh 1
 

Gốc gác Trung Quốc là điều đầu tiên khiến Benelli BN302 bị nhiều người hoài nghi về chất lượng. Benelli trước đây là một cái tên danh tiếng thuần chất Italy, sau đó đã được tập đoàn Qianjiang mua lại. Chính điều này khiến chất Ý của Benelli dần mất đi, thay vào đó là mức giá rất cạnh tranh.

Phiên bản sắp được bán tại Việt Nam được lắp ráp tại Malaysia, hứa hẹn sẽ khiến người dùng bớt hoài nghi về chất lượng của mẫu xe này. Tất nhiên với số tiền như vậy, lợi thế của Benelli BN302 là nó sẽ chỉ cần vượt mặt các đối thủ như Honda CBR150R hay Yamaha R15, vốn có phân khối thấp hơn hẳn.

Thiết kế

Benelli BN302 có thiết kế đậm phong cách Ý, có thể sánh ngang với những chiếc Ducati có giá lớn hơn rất nhiều. Chính vì lý do đó, những đối thủ cùng tầm giá không thể so sánh với chiếc xe này, cả về thiết kế lẫn … cân nặng.

[ĐÁNH GIÁ] Benelli BN302: 108 triệu và giấc mơ phân khối lớn ảnh 2
 

Xe có trọng lượng xấp xỉ 200 kg, thể hình to lớn và cân đối. Chiếc xe không có nhiều điểm nổi bật so với các đàn anh, nhưng gọn đẹp và phù hợp với thể hình của nhiều người hơn. Với chiều cao từ 165cm, người lái có thể tự tin điều khiển BN302 mà không gặp nhiều khó khăn. Với những người cao to hơn, chiếc xe vẫn tỏ ra vừa vặn và đẹp.

Một đèn pha lớn phía trước, bình xăng cỡ lớn gồ lên, yên xe ở vị trí vừa tầm cho cả người ngồi trước và ngồi sau, BN302 không có thiết kế phá cách nhưng cần đối và đẹp. So với các đối thủ 150 phân khối cùng mức giá, có vẻ như BN302 vượt trội về mọi mặt.

Bánh trước của xe được trang bị phanh đĩa kép, bánh sau là phanh đĩa đơn, mang lại độ an toàn khá tốt khi di chuyển trong thành phố cũng như trên đường trường. Đồng hồ hiển thị gồm phần đồng hồ cơ đo vòng tua máy và đồng hồ điện tử báo tốc độ và nhiều thông số khác.

[ĐÁNH GIÁ] Benelli BN302: 108 triệu và giấc mơ phân khối lớn ảnh 3
 

Ngoài ra, chân chống cạnh cũng được trang bị hệ thống ngắt động cơ khi gạt, đảm bảo an toàn dù không cần thiết lắm, vì trên tay lái phải đã có nút ngắt động cơ, và người đi xe phân khối lớn rất ít khi quên gạt chân chống khi chạy xe.

Động cơ và hoạt động

Benelli BN302 sử dụng động cơ 300 phân khối, 2 xi-lanh thẳng hàng, phun xăng điện tử, mang lại công suất tối đa 37 mã lực tại vòng tua 11.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 27Nm tại vòng tua 9.000 vòng/phút. Xe được trang bị hộp số 6 cấp.

Với sức mạnh này, BN302 hoạt động không quá mệt mỏi trong thành phố, và vẫn thể hiện được tốc độ trên đường cao tốc.

[ĐÁNH GIÁ] Benelli BN302: 108 triệu và giấc mơ phân khối lớn ảnh 4
 

Trong thành phố, BN302 có phần năng động hơn hẳn người anh BN600i do gọn gàng hơn ở thiết kế và cơ động hơn ở tay lái có góc cua rộng. Người lái không gặp quá nhiều khó khăn khi điều khiển xe với tốc độ chậm, kể cả khi đường đông. Tất nhiên, động cơ 300 phân khối không hề nhẹ nhàng như động cơ 150, nên việc mỏi tay côn và ngứa ngáy tay ga khi chạy trong thành phố là điều không thể tránh khỏi.

Trên đường cao tốc, BN302 có thể ngay lập tức thể hiện sức mạnh của mình với khả năng bứt tốc tương đối tốt, và có thể hoạt động ổn định ở tốc độ 100 km/h không gặp trở ngại gì. Dải tốc độ ưa thích của BN302 có lẽ là ngoài 70 km/h, chiếc xe lướt êm, dính xuống mặt đường và thể hiện sự ổn định, chắc chắn.

Việc điều khiển xe ở tốc độ cao cũng không gặp nhiều khó khăn với BN302, chiếc xe vẫn thể hiện sự năng động ở khả năng tăng giảm tốc và vào cua. Có thể nói, với một chiếc xe 300 phân khối với mức giá 108 triệu, không thể đòi hỏi hơn ở Benelli BN302.

Cơ hội nào tại Việt Nam?

Có thể nói Benelli BN302 đang tạo được lợi thế lớn khi nhận được sự quan tâm của rất nhiều người vốn thích xe phân khối lớn nhưng không có đủ vài trăm triệu để sở hữu. Giờ đây, với số tiền chỉ hơn 100 triệu, người đam mê đã có thể sở hữu một chiếc xe 300 phân khối hoạt động không tồi, thiết kế đẹp mắt, hơn hẳn những đối thủ 150 phân khối cùng mức giá.

[ĐÁNH GIÁ] Benelli BN302: 108 triệu và giấc mơ phân khối lớn ảnh 5
 

Còn với những người đã sở hữu những chiếc xe trên 300 phân khối với mức giá lớn hơn BN302 nhiều lần, có lẽ đây không phải là ưu tiên của họ.

Với việc bằng A2 tại Việt Nam dễ sở hữu hơn rất nhiều khi được tổ chức thi rộng khắp cả nước, BN302 không còn là mơ ước của nhiều người, mà nó sẽ trở thành hiện thực.

Vấn đề với Benelli chỉ còn là, chiếc BN302 này sẽ thể hiện như thế nào để xóa tan định kiến một mẫu xe không còn thuần Ý, mà đã có chủ nhân mới là tập đoàn Trung Quốc.

Nếu BN302 hoạt động bền bỉ, có lẽ những người tìm đến với chiếc xe 300 phân khối có mức giá rất ngọt ngào này sẽ ngày càng nhiều tại không chỉ Việt Nam mà các thị trường nó hướng tới nữa.

Benelli cũng rất khôn ngoan khi không nhắc nhiều tới những đối thủ cùng phân khối, mà lựa chọn những đối thủ phân khối thấp hơn cùng mức giá để cạnh tranh tại Việt Nam.

Hiện Benelli BN302 vẫn đang trong giai đoạn đặt mua tại Việt Nam, và nó sẽ chính thức xuất hiện vào nửa cuối tháng 9 tới.

MỚI - NÓNG
Hà Nội đang ô nhiễm không khí nghiêm trọng
Hà Nội đang ô nhiễm không khí nghiêm trọng
TPO - Theo ông Nguyễn Minh Tấn - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, nồng độ bụi PM10 và bụi PM2.5 trung bình ngày và năm ở Hà Nội vượt nhiều lần khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới, đồng thời ghi nhận ô nhiễm cục bộ khí NO2 và O3.