Dân Trung Quốc chi tiêu thắt lưng buộc bụng

Giới trung lưu Trung Quốc hiện đang cắt giảm mọi chi tiêu do giá cả leo thang Ảnh: SCMP
Giới trung lưu Trung Quốc hiện đang cắt giảm mọi chi tiêu do giá cả leo thang Ảnh: SCMP
TP - Trước cuộc chiến thương mại Mỹ- Trung đang leo thang, nhiều người dân Trung Quốc đang phải thắt lưng buộc bụng. 

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, tầng lớp trung lưu Trung Quốc có khoảng hơn 400 triệu người. Tuy nhiên, trong bối cảnh giá cả ngày càng tăng, núi nợ mua sắm ngày càng nhiều khiến người dân Trung Quốc cũng đang lo lắng cho thu nhập tương lai của mình. Họ tỏ ra khá bi quan về tương lai,  và phải cắt giảm mọi chi tiêu.

Một nhân viên tài  chính trẻ họ Đặng ở Bắc Kinh thừa nhận, thỉnh thoảng cô phải vay tiền từ một dịch vụ cho vay tiêu dùng qua mạng Jiebei. Một nửa số thu nhập của Đặng dành cho việc trả tiền thuê nhà. 

Theo các số liệu từ chính phủ Trung Quốc, một nhân viên văn phòng như Đặng có thể kiếm được 5.400 nhân dân tệ ( khoảng 19 triệu đồng)/ tháng sau thuế. Mức thu nhập này chỉ cao hơn mức thu nhập trung bình của người dân Bắc Kinh trong 6 tháng đầu năm 2018 và gần đạt mức thu nhập trung bình của năm ngoái. 

Nhiều thành viên trong nhóm các bà nội trợ trên  mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc WeChat cũng đều than thở khi thấy giá cả ngày càng leo thang. Hầu hết trong số họ đều cho rằng, họ khó có thể tiết kiệm được tiền trong thời điểm hiện nay và không hề đả động đến việc chi tiêu nhiều hơn. Một bà nội trợ than thở: “ Chồng tôi đang đòi mua ô tô mới, nhưng tôi phải ngăn anh ấy lại”. Nhiều gia đình Trung Quốc khác cũng có lựa chọn giống vậy, mặc dù, giá ô tô tại Trung Quốc giảm 1/3 trong tháng 8.

MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.