An toàn cho người dân sử dụng điện
Để đảm bảo công tác phòng chống cháy nổ trong cộng đồng, hàng năm Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) đã phối hợp với Cảnh sát phòng cháy chữa cháy & cứu hộ cứu nạn các quận huyện và chính quyền các phường/xã, các tổ dân phố tiến hành khảo sát, tư vấn sử dụng điện an toàn đối với các hộ dân. Trong giai đoạn 2016 – 2021 đã thực hiện gần 100.000 lượt hộ gia đình. Khảo sát cho thấy, hầu hết hệ thống điện trong các hộ dân đạt yêu cầu về sử dụng điện an toàn. Tuy nhiên, vẫn còn có những hộ dân, do thói quen sinh hoạt hoặc việc lắp đặt chưa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, có nguy cơ mất an toàn trong sử dụng điện như câu móc qua khe cửa sổ, mối nối hở, băng keo bị lão hóa hoặc bị bong tróc. Khi phát hiện tình trạng mất an toàn, các đơn vị điện lực đã phối hợp với hộ gia đình tiến hành xử lý ngay.
Đoàn thanh niên EVNHCMC đi lại đường dây điện cho bà con tại Linh Xuân, TP.Thủ Đức |
Anh Huỳnh Tấn Khương–Bí thư đoàn Thanh niên EVNHCMC cho biết, hàng năm Đoàn thanh niên Tổng công ty tổ chức nhiều đợt tình nguyện để tư vấn, sửa chữa điện cho người nghèo, gia đình chính sách và các chung cư cũ trên địa bàn TPHCM. Trong giai đoạn 2016 – 2021, Đoàn thanh niên đã thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên hỗ trợ người dân sửa chữa lưới điện trong gia đình và cải tạo lưới điện các tuyến hẻm trên địa bàn thành phố.
Cụ thể, với công trình “Nguồn sáng an toàn, văn minh, tiết kiệm vì an sinh xã hội”, Đoàn Thanh niên đã thực hiện sửa chữa miễn phí, đi lại hệ thống điện trong nhà đảm bảo an toàn điện cho 6.671 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn; cải tạo hệ thống lưới điện đảm bảo an toàn cho 405 tuyến hẻm thuộc công trình “Tuyến hẻm có hệ thống điện an toàn, mỹ quan, tiết kiệm”. Với công trình “Chung cư văn minh, sạch đẹp, an toàn”, Đoàn thanh niên đã thực hiện cải tạo hệ thống lưới điện đảm bảo an toàn cho người dân tại 43 chung cư cho người dân.
Đoàn thanh niên EVNHCMC tham gia sửa chữa điện cho bà con có hoàn cảnh khó khăn tại TP.Thủ Đức |
Anh Huỳnh Tấn Khương cho biết, trong khi thi công sửa chữa điện, các đoàn viên cũng đã tư vấn cho người dân cách sử dụng điện vừa tiết kiệm, hiệu quả, vừa an toàn. Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên đã thực hiện tuyên truyền kiến thức an toàn, tiết kiệm điện cho các em học sinh tại 775 điểm cho 199.661 em học sinh các trường học với Công trình “Cùng bạn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm”.
Đảm bảo an toàn hệ thống lưới điện quốc gia
Bên cạnh công tác đảm an toàn phòng chống cháy nổ trong sử dụng điện của người dân, EVNHCMC thường xuyên triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tuân thủ quy định pháp luật, đảm bảo an toàn hệ thống lưới điện quốc gia, phòng ngừa các nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra.
Cụ thể, các Công ty Điện lực trực thuộc đã tích cực tuyên truyền, cảnh báo về an toàn điện đến người dân và các tổ chức thuộc chính quyền địa phương. Yêu cầu các đơn vị tổ chức vui chơi, giải trí không thực hiện việc bắn pháo hoa, pháo giấy có kim tuyến, vật bay… tại các khu vực gần đường dây, trạm điện nhằm đề phòng sự cố, sự việc đáng tiếc có thể xảy ra. Đồng thời, tuyên truyền đến người dân về an toàn điện khi sinh hoạt, buôn bán gần hoặc bên dưới đường dây, trạm điện, tủ điện. Không để xảy ra các trường hợp lấn chiếm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp
Ban lãnh đạo và đại diện Đoàn thanh niên EVNHCMC tặng quà cho các gia đình chính sách tại phường Linh Xuân, TP.Thủ Đức |
Phối hợp với Trung tâm Quản lý hạ tầng Thành phố, các đơn vị quản lý cây xanh xử lý kịp thời, không để các cành, nhánh, cây xanh có thể ảnh hưởng đến hành lang an toàn hoặc có thể gây sự cố lưới điện khi gãy, ngã đổ, va quẹt vào đường dây.
Chủ động làm việc với chủ đầu tư, đơn vị thi công, giám sát thi công để thỏa thuận thực hiện biện pháp an toàn khi thi công gần, trong hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp. Hướng dẫn các đơn vị thi công khi làm việc gần hoặc trong hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp,chủ động lắp đặt các biển cảnh báo, băng rôn tuyên truyền. Chỉ rõ phạm vi được phép thi công và di chuyển trang thiết bị, phương tiện trong phạm vi bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp.
EVNHCMC cũng thường xuyên kiểm tra lưới điện, hệ thống nối đất, hệ thống chống sét, thiết bị bảo vệ để đảm bảo lưới điện hoạt động, vận hành tốt. Các điểm bất thường, khiếm khuyết khi được phát hiện được tổng hợp, phân công xử lý ngay.
EVNHCMC khuyến cáo người dân, khi có sự cố về điện cần gọi ngay số 1900545454 (Trung tâm Chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực thành phố Hồ Chí Minh) để xử lý. Nếu xảy ra cháy nổ, gọi ngay số 114 (Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ).