Hôm qua (31/5), trên các kênh mạng xã hội đã rộ lên thông tin Ford Everest phiên bản mới sẽ được đưa về Việt Nam vào tháng 9 năm nay, dù mẫu xe này còn chưa ra mắt. Hãng xe Mỹ mới dự kiến giới thiệu dòng xe này trong tháng 6. Tuy nhiên, tại Việt Nam, để giữ chân khách hàng, nhiều đại lý đã thực hiện việc nhận cọc và hứa hẹn sẽ sớm đưa xe về bàn giao cho khách.
Tại Ford Hà Thành, đại lý này cho biết hiện giờ khách đã có thể đặt trước mẫu xe Ford Everest với mức tiền khoảng 20 triệu đồng. Thời gian Ford Everest về Việt Nam dự kiến vào quý 4 năm nay, sớm nhất khoảng tháng 9, tháng 10.
Ở một số đại lý khác, thời gian Ford Everest 2018 được đưa về cũng dự kiến trong quý 4. Tuy nhiên, các đại lý cũng không chắc chắn thời gian cụ thể. Về giá bán, các đại lý chưa đưa giá mức giá chính thức mà chỉ thông báo sẽ cung cấp giá bán chi tiết sớm cho khách hàng.
Ford Everest đời mới được cho sẽ sử dụng chung nền tảng khung gầm của bán tải Ford Ranger, với động cơ Diesel 2.0L bi-turbo như mẫu Ranger Raptor vừa ra mắt. Động cơ này giúp sản sinh công suất tối đa 210 mã lực và mô-men xoắn cực đại 500 Nm, đi kèm với hộp số 10 cấp tự động. Mẫu xe này cũng sẽ có phiên bản sử dụng động cơ 3.2L 5 xi-lanh như đời trước.
Tại Việt Nam, vì vấn đề nhập khẩu, Ford Everest chỉ có doanh số lẹt đẹt suốt từ đầu năm đến giờ. Tính chung với Explorer, hai mẫu xe này hàng tháng chỉ bán được trên dưới 100 xe, và đang giảm dần qua từng tháng; đến tháng 4, Ford chỉ bán được 48 chiếc Everest và Explorer.
Cũng về vấn đề xe nhập khẩu, mẫu xe bán tải Ford Ranger hiện rất khan hàng. Doanh số bán hàng tại Việt Nam của mẫu xe này đang giảm dần, từ khoảng 1.500 chiếc hồi tháng 1 giảm xuống chỉ còn 73 chiếc hồi tháng 4. Ford Hà Thành cho biết "nhu cầu mua xe Ford Ranger cũng khá cao, nhưng do nguồn xe khan hiếm nên khách phần nào cũng chưa có ý định chốt xe".
Trong khi đó, theo nhân viên kinh doanh của một số đại lý, các mẫu xe khác được Ford lắp ráp tại Việt Nam "vẫn bán bình thường" vì "nhu cầu không cao".
Năm 2018 được cho là một năm khó khăn với Ford Việt Nam khi liên doanh xe Mỹ phải chịu nhiều vấn đề nan giải, từ các vướng mắc nghị định 116 khiến không thể đưa xe về nước đến một số vấn đề của xe lắp ráp. Tuy nhiên, đại diện của hãng này cho biết, hãng cũng đang rất nỗ lực duy trì sản xuất và làm việc với các đại lý cùng chung tay vượt qua giai đoạn sóng gió.
Ngoài một số mẫu xe nhập khẩu, Ford Việt Nam dự kiến sẽ đưa vào lắp ráp thêm một số mẫu khác để bổ sung đa dạng nguồn cung.