Đại lý phải trả gấp đôi tiền cọc nếu không giao ô tô đúng hạn dịp Tết

Đại lý phải trả gấp đôi tiền cọc nếu không giao ô tô đúng hạn dịp Tết. Ảnh minh hoạ
Đại lý phải trả gấp đôi tiền cọc nếu không giao ô tô đúng hạn dịp Tết. Ảnh minh hoạ
TPO - Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, theo quy định tại Điều 328 Bộ Luật Dân sự năm 2015, trong dịp Tết nếu bên đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng dân sự thì phải trả cho bên đặt cọc tài sản đặt cọc và một khoản tiền tương đương giá trị tài sản đặt cọc, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho hay tâm lý mua xe ô tô phục vụ Tết và thuế  xe ô tô nhập khẩu trong khu vực ASEAN được giảm từ 30% xuống 0% từ ngày 1 /1/2018 đang là những nguyên nhân chính khiến thị trường xe ô tô những ngày cận Tết Nguyên đán 2018 trở nên sôi động. Người tiêu dùng cũng nên nắm rõ các quy định liên quan đến đặt cọc mua xe cũng như các trường hợp thay đổi giá xe tại thời điểm giao dịch.

Vào các dịp Tết, khi xe chưa có sẵn tại đại lý, đại lý bán xe sẽ yêu cầu người tiêu dùng đặt cọc một khoản tiền để xác nhận việc mua xe. Tuy nhiên, trên thực tế trong thời gian qua, đã xuất hiện sự việc khi không có xe để giao theo hợp đồng đã ký, đại lý giải quyết bằng cách đơn giản là trả lại số tiền đặt cọc cho người tiêu dùng.

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, theo quy định tại Điều 328 Bộ Luật Dân sự năm 2015, nếu bên đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng dân sự thì phải trả cho bên đặt cọc tài sản đặt cọc và một khoản tiền tương đương giá trị tài sản đặt cọc, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Cụ thể, trường hợp người tiêu dùng đặt cọc 100 triệu đồng để mua xe ô tô mà đại lý không thực hiện đúng giao dịch, đại lý phải trả người tiêu dùng khoản tiền tương ứng 200 triệu đồng.

Với trường hợp người mua phải trả giá cao hơn quy định trong hợp đồng nếu muốn nhận xe, cơ quan quản lý cũng khuyến cáo người mua đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng mua bán. Nếu phát hiện các điều khoản với nội dung cho phép thay đổi giá tại thời điểm giao xe, người mua có thể yêu cầu đại lý loại bỏ các điều khoản này ra khỏi hợp đồng.

“Thực tế, nhiều trường hợp người tiêu dùng phải mua xe với giá cao hơn giá quy định trong hợp đồng khi đặt cọc. Tuy nhiên, làm như thế là người tiêu dùng đã chấp nhận cho các đại lý xâm hại quyền lợi chính đáng của mình”, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho hay.

Đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng khẳng định, theo quy định tại Điều 16 Luật Bảo vệ người tiêu dùng,  doanh nghiệp không được phép quy định trong các hợp đồng theo mẫu và điều kiện giao dịch chung khi giao kết với người tiêu dùng các điều khoản có nội dung cho phép tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa  dịch vụ quy định hoặc thay đổi giá tại thời điểm giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng cho biết, gần đây nhận được nhiều khiếu nại của người tiêu dùng về việc đại lý giao xe ô tô thiếu linh, phụ kiện đi kèm như: lốp xe dự phòng, hộp dụng cụ, sách hướng dẫn sử dụng. Trước khi nhận xe, người tiêu dùng phải kiểm tra kỹ các linh phụ kiện kèm theo xe được công bố công khai trên các trang thông tin của các hãng xe.

MỚI - NÓNG