Dựa vào đâu nhân viên đặt hàng đặt đủ số lượng hàng hóa cho từng loại sản phẩm mà mình đảm nhận? Xin cảm ơn! (nhutan0001@
- Chào bạn. Nhân viên bộ phận đặt hàng (hay còn gọi là nhân viên thu mua) trong siêu thị thường được phân theo các ngành sản phẩm khác nhau.
Một nhân viên thu mua của siêu thị thường đảm trách những công việc như sau:
- Đàm phán các hợp đồng thương mại hằng năm với các nhà cung cấp.
- Tìm kiếm các nhà cung cấp mới.
- Cùng với các chuyên viên thu mua toàn quốc và các trưởng bộ phận/trưởng quầy xác định các chủng loại hàng hóa.
- Theo dõi quá trình mua hàng và tiếp nhận hàng đảm bảo đúng tiến độ.
- Tổ chức và đàm phán các đợt khuyến mãi (trong và ngoài catalogue) với các nhà cung cấp.
- Kết hợp với các chuyên viên thu mua toàn quốc và hãng quảng cáo xây dựng catalogue quảng cáo.
- Thông báo với các siêu thị tất cả các thông tin cần thiết.
- Thường xuyên công tác kiểm tra các siêu thị để đảm bảo việc áp dụng đúng các quyết định của cấp trên, và thu nhận các ý kiến đóng góp của các trưởng quầy/trưởng bộ phận nhằm cải thiện hiệu năng công việc trong lĩnh vực thu mua.
Để có thể đảm bảo số lượng hàng hóa cho siêu thị, hầu hết các siêu thị đều thành lập riêng một trung tâm thu mua cho cả hệ thống. Trung tâm này sẽ chịu trách nhiệm thu mua hàng hóa cho cả hệ thống siêu thị theo từng khu vực. Và đương nhiên sẽ có bộ phận lên kế hoạch cho việc thu mua hàng hóa cũng như kiểm soát số lượng hàng tồn kho theo chỉ tiêu được giao.
Bạn có thể tham khảo mô hình hoạt động cũng như cơ hội nghề nghiệp của một số hệ thống siêu thị như Big C Vietnam, Metro Cash & Carry, siêu thị điện máy Nguyễn Kim... trên các website của các đơn vị này.
Chúc bạn thành công!
Vũ Như Thùy Linh
Trưởng nhóm tư vấn tuyển dụng Kiemviec.com