> Ngang nhiên phá dỡ tàu ngoại trái luật
> DN trong nước bị hãng tàu nước ngoài tận thu cước phí vận chuyển
Tàu Green Viship đang bị phá dỡ trái luật. |
Điều đáng quan tâm là con tàu biển Green Viship hiện vẫn đang mang quốc tịch Mông Cổ, có nghĩa vẫn là tàu nước ngoài.
Tàu Green Viship có trọng tải 6.606 tấn, dài 110m, rộng 18m, đóng tại Nhật Bản năm 1986. Theo quy định pháp luật con tàu này bị cấm nhập khẩu để phá dỡ.
Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng cho biết đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì vừa tiến hành kiểm tra hiện trạng con tàu Green Viship.
Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã lập biên bản yêu cầu doanh nghiệp dừng mọi hoạt động phá dỡ tàu và phải vệ sinh môi trường, quản lý chất thải nguy hại theo quy định của pháp luật.
Hiện, Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng báo cáo lãnh đạo Hải Phòng chờ ý kiến chỉ đạo xử lý cụ thể... Được biết, tàu Green Viship vừa được Cty Cổ phần Thương mại Đại Huy bán lại cho Cty TNHH Mạnh Thắng (ở phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng, Hải Phòng).
Được biết, Cục Cảnh sát Môi trường (Bộ Công an) đã vào cuộc và thu giữ toàn bộ hồ sơ liên quan đến tàu Green Viship. Tuy nhiên, hiện con tàu này vẫn đang bị tiến hành xẻ thịt bất chấp ý kiến dừng của các cơ quan chức năng.
Hiện, không riêng gì con tàu Green Viship (quốc tịch Mông Cổ) mà còn nhiều con tàu khác bị đem về Hải Phòng “lén lút” xẻ thịt. Đây là những con tàu biển cũ nát, không còn đủ khả năng kinh doanh vì chi phí vận hành rất cao và là một dạng rác thải công nghiệp nguy hại.