“Ngọn gió” đến từ phương Đông
Tham dự NYFW - một trong 4 tuần lễ thời trang lớn và uy tín nhất trên thế giới, luôn là ước mơ của tất cả những người làm thời trang. “Đây không chỉ là show diễn lớn và uy tín mà còn là cơ hội để các thương hiệu thể hiện khả năng định hướng cho khách hàng thời trang trên toàn thế giới. Một cơ hội hiếm có và My hứa sẽ dồn hết sức mình cho ra những bộ thiết kế đẹp nhất”- Phương My chia sẻ khi biết mình là NTK Việt duy nhất được chọn tham dự NYFW 2019. Cô cũng bật mí, chất liệu và đường cắt sẽ là 2 yếu tố được NTK sinh năm 1988 lựa chọn để “cộp mác” tại lễ hội thời trang hoành tráng này.
Đây không phải là lần đầu tiên Phương My có tên trong những show diễn thời trang đình đám. NTK 8X từng tham gia hơn 8 tuần lễ thời trang lớn khác của thế giới như: Vancouver Fashion Week tại Canada 2018, Dubai Fashion Week tại Dubai 2017, Perth Fashion Fastival tại Úc 2015, Asia Fashion Week tại Malaysia 2014, Blueprint Fashion Show tại Singapore 2014, NewYork Fashion Week tại New York 2011, Tokyo Fashion Fuse Show tại Nhật 2011, Black V San Francisco Fashion Show tại Mỹ 2011…
Đặc biệt, tháng 9/2018, Phương My từng “gây bão” tại Canada khi mở màn tuần lễ thời trang Vancouver Fashion Week với BST Sonorous và là thương hiệu Việt Nam đầu tiên xuất hiện trên tạp chí Vogue (Mĩ), Bazaar (China), Collezioni (Italy) và nhiều tạp chí thời trang lớn khác của thế giới.
Những thiết kế của Phương My đã và đang có mặt tại 30 cửa hàng trên 20 quốc gia trên toàn thế giới như: Italy, Tây Ban Nha, Pháp, Anh, Bỉ, Ireland, Dubai, Lebanon, Saudi Arabia, Kuwait, Qatar, Jordan…, chinh phục được cả những ngôi sao quốc tế như: Chandler Kinney, Mariana Klaveno, Susan Kelechi Watson, Betty Gabriel, Lindsay Lohan, Pink…
Cảm hứng từ phụ nữ Á Đông
Nguồn cảm hứng xuyên suốt con đường thời trang của Phương My trong 5 năm qua chính là sự nữ tính, mỏng manh nhưng vẫn đầy bản lĩnh, nhiệt huyết của người phụ nữ Á Đông. “Phụ nữ châu Á vốn thiệt thòi vì không có nhiều lựa chọn về thời trang cao cấp, bởi đa phần các thương hiệu nổi tiếng thế giới đều đến từ phương Tây. Các số đo, đường cắt và thiết kế đều không phải sinh ra dành cho họ. Vậy nên khi bước chân vào làng thời trang, điều đầu tiên tôi nghĩ là giúp phụ nữ châu Á có nhiều cơ hội làm đẹp hơn”- Phương My chia sẻ. Trong mỗi bộ sưu tập, My thường ra 8-10 mẫu chính để đáp ứng vóc dáng của người phụ nữ châu Á. Dù lấy chuẩn size Mỹ, cô đều sửa lại đường cắt, hạ eo, cúp ngực và chiều dài để hợp với phom của người Á Đông.
Đối tượng khách hàng của Phương My hướng đến là phụ nữ từ độ tuổi 30. Bởi theo My, phụ nữ từ 30 tuổi trở lên có những nét đẹp rất riêng. Họ có thể không còn đẹp một cách trẻ trung như thuở 20 mà là vẻ đẹp đằm thắm, nữ tính hơn. Ở độ tuổi 30, phụ nữ trưởng thành, chín chắn hơn trong cuộc sống và luôn biết mình chắc chắn muốn gì. Họ cũng thành công hơn trong cuộc sống, nên họ sẽ chịu khó đầu tư hơn về ngoại hình của mình, về trang phục họ khoác lên người, về những trang sức họ đeo.
“Đa số khách hàng tìm đến thương hiệu của My đều có những câu chuyện riêng, ví dụ như vùng thịt ở cánh tay bắt đầu chảy xuống, có tập yoga cũng không giảm bớt, bụng sau khi sinh con sẽ có những vết này nọ... My nhận thấy rằng phụ nữ luôn cần được lắng nghe, nhưng ít khi được lắng nghe. Thương hiệu của My quan tâm đến những điều phụ nữ ở độ tuổi 30 mong muốn”, nhà thiết kế trẻ cho biết.
Đều đặn như con tằm nhả tơ, mỗi năm Phương My cho ra mắt 2 bộ sưu tập, mỗi bộ sưu tập có khoảng 50 thiết kế. Để có 50 thiết kế thành phẩm đó, My đã vẽ từ 800 đến 1.000 thiết kế trên giấy. Có những thiết kế vẽ đi vẽ lại mãi vẫn phải vứt bỏ. Có những thiết kế vẽ trên giấy thì đẹp nhưng khi người mẫu mặc lên không hợp, lại bỏ. Thường My mất khoảng hai tháng để vẽ, thiết kế, làm việc với xưởng may, thợ cắt... để tạo ra bộ sưu tập. Đó cũng là khoảng thời gian My được làm công việc yêu thích nhất của mình, 10 tháng còn lại My phải làm tất cả mọi việc để có thể duy trì “công việc yêu thích” ấy.
Giấc mơ định vị Việt Nam trên bản đồ thời trang thế giới
Bắt đầu xây dựng thương hiệu thời trang riêng khi 25 tuổi, sau 5 năm, Trần Phương My đã gặt hái được nhiều thành công khi liên tục ghi tên mình với các thiết kế trong các show diễn hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, trên truyền thông, cô gái tài năng nay lại khá kín tiếng. My cũng ít tương tác trên mạng xã hội, điều có lẽ khá ngược với giới nghệ thuật, showbiz. “Không cần thiết phải kể về bản thân nhiều quá. Tôi chỉ là một cô gái bình thường, đang làm những gì mình thích. Mọi người chỉ cần nhớ đến những thiết kế của tôi là đủ"- đó là phương châm sống của Phương My. Ở ngoài đời, My cũng hay chọn cho mình phong cách thời trang nhẹ nhàng, nữ tính. Cô không cầu kì, chải chuốt. Không có nhiều thời gian đi mua sắm và cũng không phải là tín đồ hàng hiệu. Hầu hết bạn bè, người quen đều nhận xét trông My… chả giống với người làm thời trang.
Bước ngoặt đến với My khi năm 2010, cô tham dự và chiến thắng tại cuộc thi Are You Runway Ready, được tài trợ 10.000 USD để tham dự trong một sự kiện thời trang mở màn cho New York Fashion Week. Với những thiết kế tinh tế, chỉn chu, mang hơi thở Á Đông, Trần Phương My bắt đầu gây chú ý và trở thành một trong những nhà thiết kế Việt hiếm hoi xây dựng thành công thương hiệu trong làng thời trang thế giới. Ngoài việc thiết kế và kinh doanh thời trang, My còn làm sylist cho một số tạp chí thời trang danh tiếng thế giới như Vogue, Harper’s Bazaar, ELLE, Her World...
Xây dựng thương hiệu theo chuẩn quốc tế nhưng Trần Phương My vẫn quyết định về Việt Nam mở cửa hàng đầu tiên. Hiện, My đã có 2 cửa hàng ở TP HCM và Hà Nội. Tên thương hiệu cũng lấy luôn tên của mình- một cái tên bình thường, thuần Việt bởi My nghĩ "Chúng ta đều đã phải học để không phát âm sai các tên thương hiệu lớn toàn cầu. Tôi muốn làm sao để bạn bè trên thế giới rồi cũng sẽ nhớ và trân trọng các thương hiệu Việt của mình như vậy”. Xác định đó là một con đường còn nhiều chông gai, thử thách nên cô gái 8x tài năng vẫn không ngừng nỗ lực mỗi ngày, “lúc nào tôi cũng nghĩ mình là người đang leo núi, càng lên cao sẽ càng nhìn thấy nhiều cảnh đẹp, và muốn biết được nó đẹp như thế nào thì phải leo”.
Nhiều sao Việt trong nước như diễn viên Ngô Thanh Vân, nghệ sỹ múa Linh Nga, ca sỹ Mỹ Tâm, Văn Mai Hương, Á hậu Dương Trương Thiên Lý… cũng là những khách hàng thân thiết của Phương My. Năm 2015, Phương My lọt vào danh sách “30 gương mặt nổi bật dưới 30” do Forbes Việt Nam bình chọn.
Từ chuyên toán chuyển hướng thời trang
My cười bảo, thật ra, nếu không có đam mê và quyết tâm theo đuổi, có lẽ, ngày đó My đã rẽ theo con đường khác. Sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, từ cấp 2, My đã là học sinh chuyên Toán trường Chuyên Amsterdam. Năm 13 tuổi, khi sang Mỹ du học, My tiếp tục học chuyên toán tại trường UCLA (Mỹ). “Mong muốn của bố mẹ là tôi sẽ học thật giỏi để đi theo con đường làm kinh tế, bác sĩ hay luật sư… nên cho tới khi vào đại học, tôi vẫn chưa hề có ý định theo nghệ thuật”, My kể. Mọi chuyện bắt đầu khi một người bạn hỏi “Sau này thích làm gì?” và My đã trả lời rất nhanh là thích làm thời trang. Bạn lại hỏi “Thế sao học chuyên Toán?”. My không trả lời được. Câu hỏi đó bắt đầu ám ảnh cô nữ sinh và hai tuần sau, Phương My xin rút hồ sơ đại học khỏi UCLA và chuyển sang Trường Nghệ thuật San Francisco (Academy of Art University) để đi tìm câu trả lời cho riêng mình.
Biết tin, vừa giận vừa buồn, bố mẹ My đã bay sang Mỹ để thuyết phục, “thậm chí bảo tôi nếu muốn học may thì ở Việt Nam cũng học được, không cần phải tốn công đi xa như thế này. Bố mẹ nghĩ thời trang chỉ là sở thích hào nhoáng thoáng qua của hầu hết các thiếu nữ mới lớn”, My nhớ lại. Ngay cả khi không thay đổi được cô, bố mẹ cũng thường lảng tránh khi ai đó hỏi thăm và giấu chuyện cô con gái vốn là niềm tự hào của gia đình, đang “học may” tại Mỹ.
My biết, mình sẽ phải nỗ lực gấp 5, gấp 10 lần, không chỉ để người khác ghi nhận mà còn phải chứng minh cho bố mẹ thấy cô hoàn toàn nghiêm túc với đam mê của mình. Cô nhớ lại: “Hồi đầu khá khó khăn, bởi toán thì luôn chính xác 1 + 1 = 2 nhưng thời trang không có định nghĩa rõ ràng như vậy. Cái đẹp của mình không phải là cái đẹp của mọi người, đúng - sai của mình lại được định nghĩa từ khách hàng, từ cảm nhận của những người xung quanh”.