TPHCM:

Chuyên gia nói về đề xuất lắp mái che đường Lê Lợi

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Theo chuyên gia, việc lắp mái che trên đường Lê Lợi (quận 1) phải đảm bảo về kiến trúc, cảnh quan giữa các công trình mang yếu tố lịch sử và công trình mới, cao độ, sự hài hòa...để tránh mất tiền lại không phù hợp diện mạo đô thị.

Tiểu thương tán thành

Từ cuối tháng 8/2022, sau khi rào chắn trên đường Lê Lợi (đoạn từ điểm giao với đường Nguyễn Huệ đến trước chợ Bến Thành) được tháo dỡ hoàn toàn, dải phân cách và vỉa hè bên phải đường Lê Lợi theo hướng từ đường Nguyễn Huệ đến chợ Bến Thành chưa được tái lập mảng xanh. Từ hơn 11h trưa, khu vực này đã nắng gay gắt kèm không khí ngột ngạt, oi bức.

Chuyên gia nói về đề xuất lắp mái che đường Lê Lợi ảnh 1

Người dân và du khách di chuyển dưới mái hiên các cửa hàng trên đường Lê Lợi để tránh nắng. Ảnh: Hữu Huy

“Nhiều cửa hàng ở đây đang rơi vào cảnh ế ẩm. Trời quá nắng và ngột ngạt, khách ngại dừng lại cửa hàng để tham quan, mua sắm” - ông Thanh (hộ kinh doanh trên đường Lê Lợi, quận 1) nói.

Tiểu thương này cho biết hoàn toàn đồng ý với việc lắp mái che nắng. Theo ông, trước đây trên tuyến đường này có hàng cây xanh đã bị đốn đi để đào thi công hầm ngầm tuyến metro số 1.

“Trồng lại cây mới thì phải qua nhiều năm nữa cây xanh mới đủ lớn và có tán đủ rộng để che nắng. Phương án làm mái che là hợp lý và cần thiết trong lúc này” - ông Thanh nêu ý kiến.

Chuyên gia nói về đề xuất lắp mái che đường Lê Lợi ảnh 2

Du khách đội nắng tham quan trên đường Lê Lợi (quận 1). Ảnh: Hữu Huy

Anh Phạm Hoàng Minh Tuấn (33 tuổi, hướng dẫn viên một công ty du lịch ở quận 1) từng có thời gian làm hướng dẫn viên ở Bangkok (Thái Lan). Theo anh, nơi đó khí hậu khá tương đồng với TPHCM. "Trên một số tuyến đường, họ lắp mái che, kiến trúc cũng đẹp và phù hợp với cảnh quan. Do đó, tôi thấy việc lắp mái che nắng mưa ở đường Lê Lợi hoàn toàn hợp lý” - anh Tuấn chia sẻ.

Chuyên gia nói gì?

Theo Sở Quy hoạch – Kiến trúc (QH-KT) TPHCM, sau khi tái lập mặt bằng, trả lại giao thông thông thoáng cho tuyến đường Lê Lợi, yếu tố cảnh quan và các tiện ích đáp ứng cho mọi hoạt động mua sắm, đi bộ của người dân, du khách vẫn chưa được đáp ứng đầy đủ.

Do không thể bố trí ngay cây và mảng xanh đủ lớn, đủ dày tạo bóng mát cho vỉa hè như trước nên cơ quan này cho rằng giải pháp hiện nay là tăng cường mái che để vừa che nắng, che mưa, vừa tạo không gian đi bộ thuận lợi cho hoạt động thương mại, du lịch.

Chuyên gia nói về đề xuất lắp mái che đường Lê Lợi ảnh 3

Hàng cây hiện hữu trên đường Lê Lợi (bên phải) và khu vực vừa tái lập mặt bằng sau khi thi công dự án metro số 1 (bên trái). Ảnh: PV

Trong đề xuất gửi UBND TPHCM, Sở QH-KT cho rằng, phương án mái che sẽ đem lại hiệu quả nhất định cho tuyến đường và cả khu vực trung tâm như thay thế dãy cây xanh bị di dời, tạo bóng mát, tạo không gian bên dưới thân thiện, an toàn cho người đi bộ, khách du lịch đồng thời tạo điều kiện kinh doanh cho chủ các dãy nhà và cửa hàng.

Tuy nhiên, theo TS.KTS Ngô Viết Nam Sơn, chuyên gia quy hoạch đô thị, việc lắp mái che vỉa hè đường Lê Lợi là phần nhỏ của nhiều vấn đề lớn. Hiện nay, khu vực tam giác ‘Nguyễn Huệ - Lê Lợi - Hàm Nghi’ được định vị là khu vực trung tâm của TPHCM. Trong đó, đường Nguyễn Huệ là trục đường hành chính, đường Hàm Nghi là trục đường tài chính - ngân hàng và đường Lê Lợi là trục đường thương mại - dịch vụ.

“Trong tương lai, chúng ta phải vừa bảo tồn, vừa chỉnh trang và phát triển khu vực này. Hiện nay, trục đường Lê Lợi vừa có yếu tố thương mại vừa có yếu tố lịch sử. Ngoài ra, đây là điểm kết nối hai nhà ga metro là ga Bến Thành và ga Nhà hát Thành phố. Do đó, theo kinh nghiệm quốc tế thì trục đường này sẽ là nơi người dân và du khách đi bộ giữa hai nhà ga, vừa tham quan, vừa mua sắm, thưởng ngoạn”- ông Nam Sơn phân tích.

Chuyên gia nói về đề xuất lắp mái che đường Lê Lợi ảnh 4
Đường Lê Lợi là trục đường thương mại, dịch vụ, thường xuyên là nơi dừng chân của du khách trong, ngoài nước và là cầu nối giữa các công trình trọng điểm của thành phố như chợ Bến Thành, Nhà hát Thành phố và Phố đi bộ Nguyễn Huệ.

TS.KTS Ngô Viết Nam Sơn cho biết, đường Lê Lợi từng có hàng cây xanh rất đẹp nhưng trước đó buộc phải chặt bỏ để thực hiện dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Do đó, cần thiết phải trồng lại hàng cây mới để tạo bóng mát và cảnh quan.

Liên quan với đề xuất lắp mái che vỉa hè, ông Nam Sơn cho rằng, TPHCM có khí hậu hai mùa mưa - nắng rõ rệt. Do đó việc lắp mái che cũng rất cần thiết. Tuy nhiên, mái che phải vừa gắn công trình lịch sử như chợ Bến Thành và một số nhà phố cũ vừa gắn với các công trình mới. Giữa công trình cũ và mới cần tính việc lắp mái che xuyên suốt hai bên đường đủ dài, tránh đoạn có, đoạn không.

Chuyên gia nói về đề xuất lắp mái che đường Lê Lợi ảnh 5

Theo KTS Ngô Viết Nam Sơn, giữa công trình cũ và mới cần tính toán việc lắp mái che xuyên suốt hai bên đường đủ dài, tránh đoạn có đoạn không.

“Mái che mưa nắng có nhiều cách làm. Tuy nhiên, Thành phố cần nghiên cứu kiến trúc, nghiên cứu đô thị để xây dựng diện mạo đô thị. Tất cả phải gắn kết công trình thật hài hòa. Việc lắp mái che phải tính toán cao độ, độ hài hòa, thiết kế mái ra sao để che mưa nắng liên tục... tránh mất tiền lại không phù hợp với diện mạo đô thị” - TS.KTS Ngô Viết Nam Sơn nêu ý kiến.

Chuyên gia này cũng chỉ ra, thời gian qua, trục đường Lê Lợi đã phải “đóng băng" kéo dài vì thi công tuyến metro số 1. Do đó, khi tuyến metro này đưa vào hoạt động, TPHCM cần nhanh chóng chỉnh trang và xây dựng tuyến đường này trở thành trung tâm thương mại, dịch vụ nhằm thu hút người dân và du khách.

MỚI - NÓNG