Chuyên gia mách nước tránh 'bẫy' chương trình hội nhập quốc tế phổ thông

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Các phụ huynh nên lưu ý khi chọn trường tư, trường quốc tế để tránh vướng vào "bẫy". Một trường tốt theo hướng hội nhập quốc tế phải mang 3 tầng lợi ích gồm phát triển năng lực tiếng Anh, phát triển năng lực tư duy và phát triển năng lực hành động. 

Đó là chia sẻ của chuyên gia giáo dục độc lập Bùi Khánh Nguyên, tại tọa đàm “Chương trình giáo dục hội nhập quốc tế tại các trường phổ thông do báo Thanh niên tổ chức ngày 8/8 với sự tham gia của đại diện Sở GD&ĐT TPHCM, các trường có chương trình quốc tế, chuyên gia giáo dục.

Chuyên gia mách nước tránh 'bẫy' chương trình hội nhập quốc tế phổ thông ảnh 1

Mô hình trường tiên tiến hội nhập quốc tế ở TPHCM phát triển mạnh trong những năm qua

Theo ông Nguyên, tín hiệu đáng mừng là học sinh Việt Nam đang được tiếp cận nhiều chương trình giáo dục tốt trên thế giới. Cả trường công và trường tư đều song hành, phát triển mạnh mẽ.

Các phụ huynh nên lưu ý khi chọn trường tư, trường quốc tế để tránh vướng vào "bẫy". Một trường quốc tế, một trường tốt theo hướng hội nhập quốc tế phải mang 3 tầng lợi ích: phát triển năng lực tiếng Anh, phát triển năng lực tư duy và phát triển năng lực hành động.

Chuyên gia mách nước tránh 'bẫy' chương trình hội nhập quốc tế phổ thông ảnh 2

Chuyên gia giáo dục độc lập Bùi Khánh Nguyên

Nếu một trường học chỉ thực hiện một trong 3 phần này thôi thì học sinh khi rời trường chỉ có "tầng" đầu tiên, còn hai năng lực kia lại không đạt được.

Ông Nguyên ví von, hành trình này giống như các em đi cáp treo lên ngọn đỉnh núi, vào trong lâu đài trên đó và lấy viên kim cương. Trong hành trình này, tiếng Anh chỉ như cáp treo, năng lực tư duy là 'lâu đài' còn năng lực hành động chính là kim cương. "Chương trình học tốt là chương trình dẫn học sinh đến tận nơi, tận lâu đài, đỉnh núi, lấy được viên kim cương, chứ đừng chỉ dắt học sinh đi lưng chừng núi và mãi ở cáp treo", ông Nguyên lưu ý.

Đa dạng chương trình hội nhập quốc tế

Tại tọa đàm, ông Lê Duy Tân, Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT TPHCM cho hay, đứng trước áp lực phải có sự chuẩn bị tốt trong quá trình hội nhập, ngành giáo dục TPHCM có thêm điều kiện giúp học sinh tiếp cận chương trình, hình thức học tập để đạt kết quả tốt nhất.

Chuyên gia mách nước tránh 'bẫy' chương trình hội nhập quốc tế phổ thông ảnh 3

Ông Lê Duy Tân, Trưởng phòng Giáo dục trung học, Sở GD&ĐT TPHCM

Theo ông Tân, TPHCM tổ chức chương trình tăng cường tiếng Anh từ rất sớm và có các chương trình dạy học khác nhằm tạo cơ hội cho học sinh học ngôn ngữ tiếng Anh cùng những ngoại ngữ khác để có thể tiếp cận nhiều nền văn hóa, chương trình giáo dục. Đồng thời, phụ huynh học sinh TPHCM có thể tiếp cận chương trình nước ngoài, chương trình tiên tiến, tích hợp với chương trình của Việt Nam, làm nền tảng và có hành lang pháp lý để các cơ sở giáo dục có thể giới thiệu đến phụ huynh, học sinh.

Tại tọa đàm các đại biểu tham dự cùng trao đổi thảo luận về các chương trình giáo dục hội nhập quốc tế. Đồng thời chia sẻ cùng những thắc mắc của phụ huynh như: Con tôi học trường song ngữ, tôi có phải nói tiếng Anh suốt với con ở nhà thì con mới giỏi hay không?; làm thế nào để giảm áp lực học tập cho học sinh, đặc biệt là học sinh các chương trình tiếng Anh tăng cường và chương trình tích hợp?; học sinh có được chuyển đổi từ trường quốc tế sang trường công lập?

MỚI - NÓNG