2020 - 2021 có thể được xem là giai đoạn đặc biệt với những biến chuyển chưa từng có tiền lệ dưới ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Đặc biệt, ngành kinh doanh trực tuyến ghi dấu ấn đậm nét hơn cả. Bước vào năm 2022 với cơ hội rộng mở, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh thậm chí là các cá nhân từ thành thị đến nông thôn đều tích cực gia nhập “sân chơi” kinh doanh trực tuyến.
Trong tập đầu tiên của chuỗi tọa đàm “Chỉ Dẫn Đỏ” với chủ đề “Chuyển phát nhanh - Thành bại của bán hàng online” phát sóng vào ngày 20/04/2022, ông Đỗ Hữu Hưng – Tổng giám đốc AccessTrade và ông Phan Bình – Giám đốc Thương hiệu J&T Express Việt Nam đã hé lộ những điểm quyết định thành bại khi khởi sự kinh doanh trực tuyến. Chương trình còn cung cấp những gợi ý để các doanh nghiệp, cá nhân đang tham gia hoạt động bán hàng online khắc phục điểm yếu còn tồn tại, từ đó tối ưu kết quả kinh doanh.
Dự đoán về sự phát triển của mảng kinh doanh trực tuyến, ông Đỗ Hữu Hưng cho biết Việt Nam có tiềm năng phát triển rất lớn và được dự đoán sẽ là quốc gia có nền kinh tế số lớn thứ nhì khu vực Đông Nam Á vào năm 2025. Sự phát triển này sẽ kéo theo sự tham gia của nhiều đối tượng thuộc các ngành nghề, lĩnh vực khác nhau. Có thể thấy, “sân chơi” kinh doanh trực tuyến ở thời điểm hiện tại không chỉ dừng lại ở các doanh nghiệp nhỏ bán hàng online trên các sàn thương mại điện tử mà còn mở rộng sang các doanh nghiệp và tập đoàn lớn. Đây được đánh giá là bước đi thông minh và cần thiết để các doanh nghiệp có thể thu hút khách hàng, tạo dựng lòng tin và nâng cao trải nghiệm cho khách hàng trên hành trình mua sắm.
“Để phát triển nền kinh tế số, thương mại điện tử cần đi trước, theo sau đó là những dịch vụ logistics, chuyển phát hàng hóa… Chất lượng hạ tầng của ngành logistics nói chung cũng như chuyển phát nhanh nói riêng đã được nâng lên rất nhiều. Điều này giúp người dùng có lòng tin hơn, cũng như nâng cao trải nghiệm của người nhận hàng. Khi mà các doanh nghiệp vận chuyển có thể làm tốt điều mà người dùng trông chờ thì tôi tin việc nền kinh tế số đóng góp 50 – 60 tỷ đô cho kinh tế Việt Nam sẽ thành hiện thực.” - ông Đỗ Hữu Hưng chia sẻ.
Bên cạnh những cơ hội, xu thế kinh doanh trực tuyến vẫn còn tồn tại nhiều thách thức, đặc biệt là đối với những người mới khởi sự kinh doanh. Ông Hưng đánh giá các doanh nghiệp hiện nay thực tế gặp rất nhiều khó khăn liên quan đến việc thiếu hụt nhân sự, kiến thức và các đối tác hỗ trợ. Để có thể khắc phục những vấn đề này một cách triệt để, họ cần được tư vấn và cung cấp các giải pháp theo mô hình one-stop shop, nơi mà khách hàng có thể sử dụng được các sản phẩm và dịch vụ với giải pháp trọn gói, tích hợp và mang lại hiệu quả cao nhất. Đồng thời, đi kèm với các giải pháp trọn gói còn là các gói hỗ trợ, tư vấn giải quyết vấn đề khi doanh nghiệp hay những nhà bán hàng online gặp khó khăn trong quá trình kinh doanh.
Tại chương trình, ông Phan Bình – Giám đốc Thương hiệu J&T Express Việt Nam cũng chia sẻ những giải pháp nhằm đồng hành cùng người kinh doanh trực tuyến trên cương vị là một doanh nghiệp giao hàng chuyển phát nhanh quốc tế và là đối tác của nhiều sàn thương mại điện tử lớn. Ông Bình cho biết: “Khẩu hiệu của J&T Express là “Express your online business”, với ý nghĩa chúng tôi mang lại giải pháp hỗ trợ cho khách hàng kinh doanh trực tuyến dễ dàng và hiệu quả hơn. Ngày nay, người bán không cần phải có cửa hàng quá hoành tráng mà chỉ cần có hàng hóa tốt, chúng tôi sẽ cung cấp các dịch vụ phù hợp để mang những hàng hóa của người bán đến tận tay người dùng. Tại J&T Express, chúng tôi luôn chú trọng vào trải nghiệm của khách hàng bằng việc cung cấp nhiều loại hình dịch vụ phù hợp với những nhu cầu cần thiết.”
Cần củng cố kiến thức, bổ sung thông tin và kinh nghiệm kinh doanh online, truy cập: https://webinar.jtexpress.vn/ để xem thêm thông tin của chuỗi tọa đàm Chỉ Dẫn Đỏ và theo dõi thông tin về các tập tiếp theo.