Dự án đầu tư xây dựng giai đoạn 2 đoạn Mai Dịch - Bắc hồ Linh Đàm thuộc đường Vành đai 3 thành phố Hà Nội được Bộ GTVT phê duyệt từ đầu tháng 7/2009 với tổng chiều dài khoảng 8.912m, bao gồm 385m đường dẫn và 8.527m cầu cạn chạy suốt. Dự án được xây dựng theo cấp đường cao tốc đô thị, tốc độ thiết kế 100km/giờ, mặt cắt ngang 4 làn xe. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 5.547 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn vay JICA - Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước.
Ông Vũ Xuân Hòa, Tổng Giám đốc Ban QLDA Thăng Long cho biết, hầu hết các gói thầu và các hạng mục của dự án trong thời gian qua đều triển khai đạt tiến độ rất tốt. Mục tiêu của gói số 1 Mai Dịch- Trung Hòa là rút ngắn tiến độ 10 tháng. Gói số 2 Trung Hòa- Thanh Xuân do nhà thầu Sumitomo Mitsui thi công rút ngắn tới 15 tháng. Các gói thầu này dù khởi công chưa lâu nhưng khả năng hoàn thành cuối năm 2012 là trong tầm tay.
Riêng đối với gói 3 đoạn Thanh Xuân- Bắc hồ Linh Đàm do Liên danh nhà thầu Tổng công ty XD Thăng Long - Cienco8 - Cienco4 thi công, được khởi công sớm nhất từ tháng 6 -2010 và trong thời gian đầu gặp nhiều khó khăn về tiến độ, tuy nhiên cho đến nay khả năng hoàn thành vượt kế hoạch 5 tháng vào 30-6-2012 là rất khả quan. Tất cả các hạng mục công việc đều đang được kiểm soát chặt chẽ về tiến độ. Hiện nay chỉ có đường lên xuống đang chậm một chút so với kế hoạch thông xe.
Tuy nhiên, trong một vài ngày tới, Ban QLDA Thăng Long sẽ yêu cầu các nhà thầu tập trung máy móc, thiết bị, nhân lực để lấy lại tiến độ, đảm bảo hoàn thành đúng kế hoạch. Tiến độ đạt được của gói thầu này cho đến nay đã đạt hơn 91% khối lượng. Các công việc thi công hiện tại của các nhà thầu chỉ chủ yếu tập trung ở phần mặt cầu và các khe co giãn.
Ông Hòa cũng cho biết, ngay sau khi thông xe, đoạn đường này sẽ được tổ chức khai thác ngay. Việc làm này sẽ giúp các phương tiện tham gia giao thông không phải đi vào các đường gom, góp phần đáng kể giảm ùn tắc và TNGT cho khu vực từ Linh Đàm đến Thanh Xuân.
Tính toán thưởng tiến độ thỏa đáng cho nhà thầu
Việc hầu hết các gói thầu của dự án có thể rút ngắn tiến độ rất xa so với kế hoạch ban đầu là sự nỗ lực rất lớn của cả chủ đầu tư và các nhà thầu thi công. Những lợi ích mang lại từ việc công trình hoàn thành và thông xe sớm là rất khó đong đếm.
Nhiều lợi ích có thể tính toán được như: giảm ùn tắc, TNGT, giảm chi phí vận tải hành khách, hàng hóa, tiết kiệm chi phí cho phương tiện, nhưng cũng có không ít những thứ khó quy được bằng tiền như tạo diện mạo mới và động lực phát triển kinh tế- xã hội cho Thủ đô Hà Nội và các địa phương lân cận, các khu công nghiệp, đô thị phát triển,...
Chính vì vậy, theo ông Hòa, các cơ quan chức năng cần có chế độ thưởng xứng đáng cho các nhà thầu. “Việc làm này cũng khá phức tạp, các nhà thầu sẽ phải đệ trình và có những tính toán cụ thể về hiệu quả từ việc rút ngắn tiến độ. Trên cơ sở đó các cơ quan chức năng sẽ tiến hành thẩm định, tính toán lại dựa trên những chỉ số phát triển kinh tế- xã hội, chỉ số nội hoàn và những lợi ích mang lại từ việc hoàn thành, khai thác sớm tuyến đường. Tuy nhiên, theo quy định thì con số tối đa thưởng cho các nhà thầu chỉ là 12% của số lợi ích quy đổi đem lại”- ông Hòa giải thích.
Giao thông vận tải