Trong cuộc họp đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên của Tập đoàn Vingroup - Công ty cổ phần (mã chứng khoán: VIC) diễn ra sáng nay (17/5), màn hỏi đáp giữa các cổ đông là chủ tịch HĐQT Phạm Nhật Vượng có lẽ là phần được mong chờ nhất.
Theo lịch trình dự kiến, phần nội dung này có thời lượng 30 phút nhưng được kéo dài tới hơn 40 phút. Thậm chí, tỷ phú Vượng còn phải thốt lên "thế này chắc kéo dài đến chiều" khi có quá nhiều câu hỏi được đặt ra và phần lớn xoay quanh câu chuyện đầu tư vào VinFast của Vingroup.
Việt Nam có rất nhiều người yêu nước, chỉ cần sản phẩm VinFast tốt sẽ được ủng hộ
Một cổ đông đặt câu hỏi lo ngại về bối cảnh cạnh tranh trong nước khi xe điện giá rẻ của Trung Quốc đang đổ bộ vào Việt Nam.
"Xe Trung Quốc theo quan điểm của tôi là "nước sông không phạm nước giếng". Họ có nhóm khách hàng của họ. Chúng tôi có định vị của chúng tôi. Xe Trung Quốc không thể chiếm 100% thị phần ở Việt Nam, toàn cầu, thậm chí tại Trung Quốc. Tại Trung Quốc, xe nước ngoài cũng bán với giá rất rẻ. VinFast cũng không có tham vọng chiếm 50% chứ không nói 100% thị phần. Cho nên đấy là câu chuyện kinh doanh, cạnh tranh bình thường, vui vẻ thoải mái", Chủ tịch Phạm Nhật Vượng thẳng thắn trả lời.
Ông cho rằng sản phẩm đắt hay rẻ lại phụ thuộc vào hợp hay không hợp, thích hay không thích, phụ thuộc vào nhu cầu, thị hiếu của khách hàng. Ông tin tưởng Việt Nam có rất nhiều người yêu nước và VinFast chỉ cần sản phẩm tốt thì sẽ được nhiều người ủng hộ. Ngoài ra, Vingroup có một hệ sinh thái rất tốt để ủng hộ những người mua xe của mình.
"Cho nên là chúng tôi không lo ngại tại thị trường Việt Nam", ông khẳng định.
Các lãnh đạo Vingroup tại phiên họp cổ đông thường niên của công ty sáng 17/5 (Ảnh: MA). |
Cuối năm 2024 sẽ ra mắt xe siêu nhỏ
Trong cuộc họp, ông Vượng cũng tiết lộ thêm hướng đi của VinFast. Cụ thể đến tháng 8, công ty sẽ sản xuất đủ hết dải xe từ A đến E, trở thành hãng xe điện đầu tiên trên thế giới có đủ các dải sản phẩm. Việc sản xuất xe sedan đang được cân nhắc vì thực tế tỷ lệ bán xe sedan ngày càng thấp so với xe SUV.
"Chúng tôi đang triển khai đến cuối 2024 ra mắt xe siêu nhỏ và giá thành rẻ nhưng rất đẹp. Vài tuần tới sẽ công bố. Hướng tới hãng xe hàng đầu thế giới thì không bỏ qua sản phẩm nào mà thị trường có nhu cầu", người đứng đầu Vingroup tiết lộ thêm.
Tại cuộc họp, một cổ đông đặt câu hỏi về tình hình tối ưu chuỗi cung ứng hiện tại của VinFast để tiết giảm chi phí, cạnh tranh được với Tesla hay Volkswagen. Trả lời câu hỏi này, ông Phạm Nhật Vượng cho biết hiện nay chuỗi cung ứng của VinFast rất ổn. Tuy nhiên, tập đoàn này đang tối ưu chuỗi cung ứng với 2 chiến lược.
Thứ nhất, công ty đặt ra một là mục tiêu giảm số lượng các nhà cung ứng, các nhà cung cấp bằng cách tối ưu linh kiện. Hiện nay công ty có 6 mẫu xe, sẽ tối ưu linh kiện để dùng chung linh kiện. Điều này sẽ giúp việc đầu vào có sản lượng hàng lớn, giá mua sẽ càng thấp.
Vấn đề thứ hai là tăng độ mức độ nội địa hóa. "Chúng tôi đã gặp rất nhiều nhà sản xuất từ các nước để họ mở nhà máy tại Việt Nam. Đây là quá trình lâu dài", ông Vượng chia sẻ.
Trong phần báo cáo kết quả kinh doanh, Phó chủ tịch HĐQT Vingroup Nguyễn Việt Quang cho biết VinFast ghi dấu ấn trong năm 2022 khi là nhà sản xuất xe xăng đầu tiên trên thế giới chính thức trở thành một hãng xe thuần điện.
Ông cho biết đến nay VinFast có tỷ lệ nội địa hóa rất tốt. Với xe điện theo tiêu chuẩn của Bộ Công Thương công bố thì đã có trên 60% tỷ lệ nội địa hóa cách đây một năm và tiến tới tỷ lệ nội địa hóa rất cao.
Đối với thị trường trong nước, báo cáo của Phó chủ tịch Nguyễn Việt Quang cho biết ô tô VinFast chứng tỏ sức hút từ chiến lược kinh doanh cốt lõi khi đạt doanh số hơn 24.000 xe trong năm 2022 và có 2 mẫu xe lọt top 10 xe bán chạy trong 2 tháng cuối năm này.
Link gốc: https://dantri.com.vn/kinh-doanh/chu-tich-vingroup-he-lo-cach-vinfast-tu-tin-so-gang-tesla-xe-re-trung-quoc-20230517140621634.htm?