Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sắp thăm Thuỵ Sĩ, Nga

0:00 / 0:00
0:00
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. (Ảnh: TTXVN)
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. (Ảnh: TTXVN)
TPO - Nhận lời mời của Tổng thống Thụy Sĩ Guy Parmelin và Tổng thống Vladimir Putin, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức Thụy Sĩ và Nga từ ngày 25/11 - 2/12, Bộ Ngoại giao cho biết.

Trong nửa thế kỷ qua, mối quan hệ song phương Việt Nam - Thụy Sĩ đã có những bước tiến đáng kể trên tất cả các lĩnh vực bao gồm chính trị - ngoại giao, thương mại và đầu tư, hợp tác phát triển, văn hóa, giáo dục và đào tạo và giao lưu nhân dân.

Quan hệ giữa Thụy Sĩ và Việt Nam ban đầu tập trung chủ yếu vào viện trợ nhân đạo và hỗ trợ phát triển, nhưng nay đã phát triển, mở rộng và sâu đậm hơn. Hợp tác của các công ty tư nhân đến từ hai quốc gia đóng vai trò chủ đạo và hiện là động lực chính cho phát triển kinh tế.

Hơn 100 công ty Thụy Sĩ đang hoạt động tại Việt Nam. Đầu tư trực tiếp của Thụy Sĩ vào Việt Nam đạt khoảng 2 tỷ franc (50.000 tỷ đồng). Tiềm năng cho Thụy Sĩ đầu tư thêm vào Việt Nam là rất lớn vì Thụy Sĩ là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 9 của ASEAN nhưng cho đến nay chỉ đứng thứ 19 tại Việt Nam.

Trong hơn 70 năm qua, quan hệ Việt – Nga được phát triển trên cơ sở hữu nghị và hợp tác cùng có lợi. Hai nước thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược vào tháng 3/2001 và nâng tầm lên Đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2012.

Hai nước duy trì đối thoại chính trị thường xuyên ở cấp cao và cấp cao nhất, làm sâu sắc hơn hợp tác trong các lĩnh vực thương mại - kinh tế, khoa học - công nghệ và nhân văn. Quan hệ hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh mang tính ổn định và tin cậy. Các hoạt động trên trường quốc tế đang được phối hợp hiệu quả.

Nga và Việt Nam đang hỗ trợ lẫn nhau trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, trong đó có việc tổ chức sản xuất vắc xin Sputnik V tại Việt Nam.

MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.