Phân khúc SUV cỡ nhỏ chạy phố nổi lên như một hướng đi mới của thị trường xe hơi thế giới. Đây là mẫu xe đáp ứng được đa dạng về nhu cầu, và trong tương lai hứa hẹn nó sẽ lấn sân của những chiếc sedan hay xe cỡ nhỏ.
Những ưu điểm về sự nhỏ gọn, tính cơ động trong môi trường giao thông đô thị khiến cho SUV cỡ nhỏ đang được quan tâm ngày càng nhiều. Ford EcoSport là cái tên tiên phong cho phân khúc xe này tại Việt Nam, và vừa qua là chiếc Hyundai i20 Active. Trong tương lai, chắc chắn sẽ có thêm những nhân tố mới để phân khúc hấp dẫn này có nhiều hơn sự lựa chọn cho người dùng.
Nói riêng về phái đẹp, phân khúc SUV cỡ nhỏ chạy phố là phù hợp với những chị em muốn lên đời từ một chiếc xe nhỏ hạng A hay chán ngồi một chiếc xe sedan. Hyundai i20 Active hay Ford EcoSport cho phái đẹp một góc nhìn cao ráo hơn khi lái xe, một không gian rộng rãi hơn và tiện dụng hơn. Gầm xe cao hơn giúp phái đẹp dễ dàng xoay trở trong thành phố chật hẹp với những vỉa hè mà xe nhỏ phải bó tay. Đi làm, đi chợ, đưa đón con cái sẽ dễ dàng và tiện lợi hơn với những chiếc SUV nhỏ gọn, và không quá gò bó như một chiếc xe nhỏ hạng A.
Hyundai i20 Active và Ford EcoSport có những điểm khác biệt tương đối rõ ràng, dù thông số kỹ thuật chỉ chênh nhau chút ít.
EcoSport gầm và nóc đều cao hơn, giống SUV hơn
EcoSport gầm cao hơn (khoảng sáng gầm xe 200 mm), dáng vóc năng động và mang nhiều gene của một chiếc SUV hơn, qua đó dễ dàng di chuyển ở những địa hình gồ ghề và có thể leo vỉa hè tốt hơn. Trong khi đó, i20 Active có khoảng sáng gầm xe thấp hơn EcoSport 10 mm (khoảng sáng gầm xe 190 mm), độ linh hoạt từ những điều kiện giao thông cần gầm cao sẽ kém hơn chút ít.
Bù lại, i20 Active có trục cơ sở dài hơn, 2.570 mm so với con số 2.520 mm của EcoSport, mang lại không gian bên trong rộng hơn chút ít và độ êm ái cũng tăng lên, đặc biệt khi di chuyển đường dài.
i20 Active gọn gàng và mềm mại giống một chiếc crossover
Chiều cao của i20 Active thấp hơn hẳn so với EcoSport (1.555 mm so với 1.708 mm), rõ ràng chiếc xe của Hyundai mang nhiều chất crossover hơn là SUV. EcoSport sẽ cho tầm nhìn tốt hơn, không gian thoải mái hơn với những người cao lớn, trong khi i20 Active sẽ lướt hơn trên đường nhờ trọng tâm thấp hơn, khí động học tốt hơn.
Về tiện nghi, i20 Active được trang bị tương đối đầy đủ với ghế da, âm thanh 8 loa, Bluetooth nghe gọi rảnh tay trên vô-lăng... Về phần này, EcoSport cũng không thua kém nhiều, khi đây là một trong những mẫu xe toàn cầu chiến lược của Ford, vốn được trang bị nhiều công nghệ tiên tiến. Ford sở hữu công nghệ SYNC nhận diện giọng nói, 6 loa, kết nói Bluetooth nghe gọi rảnh tay trên vô lăng...
Động cơ 1.4L của i20 Active không tỏ ra thua kém so với động cơ 1.5L của EcoSport, với công suất lần lượt là 100 mã lực và 110 mã lực, mô men xoắn 133 Nm và 142Nm. Hộp số tự động trên i20 Active chỉ là 4 cấp, trong khi trên EcoSport là tự động 6 cấp PowerShift.
Cần thêm trải nghiệm để hiểu rõ về khả năng hoạt động của i20 Active
Hyundai nói rằng với những mẫu xe cỡ nhỏ, hộp số tự động 4 cấp là vừa đủ và hiệu quả hơn hộp số 6 cấp. Điều này cần phải chứng minh thêm trên đường thử. EcoSport ngoài ra còn sở hữu khả năng lội nước 550mm, trong khi Hyundai không nhắc tới tính năng lội nước của i20 Active, có lẽ không có gì đặc biệt so với những chiếc xe thông thường.
Về mức giá, i20 Active đang nắm lợi thế với mức giá ngọt ngào hơn so với EcoSport. Hyundai chỉ mang về duy nhất 1 phiên bản i20 Active, nhập khẩu từ Ấn Độ và có giá 619 triệu đồng. Mức giá này rẻ hơn so với bản tự động của EcoSport, được bán với giá 644 triệu đồng. Tuy nhiên chênh lệch 25 triệu không phải là con số quá lớn với một chiếc ô tô.
Nhìn chung, i20 Active giá tốt hơn, thiết kế duyên dáng hơn, sẽ phù hợp hơn với phái đẹp, trong khi EcoSport với nhiều đường nét gồ ghề mạnh mẽ hơn, sẽ là phù hợp hơn với nam giới. Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc crossover thân thiện hơn trong thành phố, thì i20 Active mang lại cảm giác đó, trong khi nếu cần một sự nổi bật hơn và giống SUV hơn, thì EcoSport đáp ứng được tiêu chí này.
Hyundai Thành Công cho biết, đã nghiên cứu rất kỹ đối thủ của mình và chỉ mang về 1 phiên bản duy nhất để cạnh tranh. Việc nghiên cứu kỹ EcoSport của Hyundai khiến cho chiếc i20 Active sẽ là chiếc xe rất đáng để chạy thử.