30 bức chân dung trong triển lãm đã bộc lộ rõ ràng nhất quan điểm nghệ thuật này của họa sĩ. Với lối vẽ biểu hiện, anh không quan tâm nhiều đến những nguyên tắc hình họa hay anatomy (giải phẫu học) mà chỉ tập trung biểu hiện cái “thần thái” mà nhân vật phát lộ. Mỗi một chân dung là một nhân vật độc đáo với một trạng thái tinh thần, một trạng thái tâm lý riêng biệt nhưng giữa chúng vẫn có một điểm chung: Đó là những gương mặt trong veo thấp thoáng cõi mịt mù.
Ngay từ khi còn là sinh viên trường Yết Kiêu, Lê Minh Đức đã là một tay vẽ phong cảnh cự phách, cho đến nay hàng ngàn bức tranh phong cảnh lãng mạn theo phong cách biểu hiện của anh đã đến tay người tiêu dùng trên thế giới.
Tuy nhiên, Lê Minh Đức không chịu dừng lại ở dòng tranh ấy (mà anh đã rất thành công ở các Gallery trong nước và quốc tế), mà nghe theo sự thôi thúc bên trong, tiếp tục khám phá những điều mới mẻ hơn để thỏa mãn chính mình.
Nay anh vẫn thích vẽ phong cảnh nhưng đó không phải là những khung cảnh tráng lệ, lung linh mà người ta phải đi đâu đó hay đợi thời khắc để kiếm tìm, để phản ánh mà là những phong cảnh thiên nhiên bình dị và gần gũi với cuộc sống đời thường quanh anh.
Theo PGS.TS Bùi Quang Thắng, giám đốc nghệ thuật của Vicas Art Studio, về ngôn ngữ nghệ thuật Lê Minh Đức đã có nhiều sáng tạo và đóng góp mới cho nền mỹ thuật nước nhà. Hiện nay anh vẽ theo lối vẽ biểu hiện mới (neo- expresionism). Với anh, hình chỉ là cái cớ để chơi màu, để biểu hiện cảm xúc có tính trực giác của cá nhân anh trước một cảnh vật nào đó.
Dường như khi vẽ, anh ấy hút sự vật vào trong tâm trí, thẩm thấu nó và phóng chếu nó ngay lập tức ra toan. Cách anh trát màu nhanh, mạnh, dày, quện vào với nhau, cuồn cuộn cảm hứng, hòa sắc rất trầm, thi thoảng điểm vài vệt màu đối lập như cách các họa sỹ xưa “điểm nhãn” đã tạo nên “thần thái” của bức tranh. Chơi vơi thần thái đó cũng chính là cách của người họa sỹ biểu hiện trạng thái tinh thần của chính mình.
Triển lãm cá nhân “Thần thái” của Lê Minh Đức khai mạc lúc 17h ngày 15/6/2018 tại vicas art studio/ 32 Hào Nam Hà Nội.