Chợ truyền thống ở TPHCM làm điều chưa có tiền lệ

0:00 / 0:00
0:00
TP - Giữa lúc xăng liên tục “leo đỉnh” kéo theo hàng loạt mặt hàng tăng giá từng ngày, tiểu thương nhiều chợ truyền thống tại TPHCM lại đồng loạt khuyến mại, giảm giá giúp người tiêu dùng vơi bớt khó khăn. Đây là những động thái chưa từng có tiền lệ.

Giảm giá, tặng quà cho khách

Trưa 22/6, chị Trang - chủ sạp rau 194, chợ Xóm Chiếu (quận 4) vừa bán hàng tại chỗ cho khách, vừa soạn đơn hàng khách đặt sẵn để giao tận nơi. “Gần đây, các loại rau về chợ đều tăng giá do chi phí vận chuyển tăng cao. Tôi luôn trăn trở làm cách nào vẫn có thể bán được hàng mà không mất khách. Thay vì tôi bớt một vài đồng trên mỗi bó rau, thì giờ sẽ giảm trên tổng hóa đơn. Ví dụ như hóa đơn 200.000-300.000 đồng sẽ được giảm từ 10-20%. Khách hàng cũng thích giảm vậy hơn là giảm trên từng món nhỏ lẻ. Tôi còn tặng thêm hành ngò, chanh, ớt…” - chị Trang chia sẻ.

Chợ truyền thống ở TPHCM làm điều chưa có tiền lệ ảnh 1

Thương nhân chợ Bến Thành bán đúng giá, tặng thêm sản phẩm trong thời “bão giá” Ảnh: U.P

Chị Trần Thụy Mỹ Thanh, chủ sạp 1A chuyên kinh doanh bánh kẹo cùng chợ Xóm Chiếu, nói: “Không giảm giá thì cũng tặng quà. Đó có thể là cái ly, chiếc muỗng… món quà nhỏ thôi nhưng khách hàng rất vui”. Theo chị Thanh, đây là lúc tiểu thương và khách hàng cùng chia sẻ với nhau, mình bớt lời một chút nhưng vẫn giữ được khách.

Trước cửa Tây chợ Bến Thành (quận 1) treo băng rôn đỏ rực về tháng khuyến mại được chợ triển khai đồng hành cùng thành phố. Khác với cảnh ế ẩm so với mấy tháng trước, giờ chợ Bến Thành tràn đầy sức sống. Nhiều đoàn khách trong và ngoài nước đã đến chợ tham quan, mua sắm. Hơn 70% tiểu thương quay lại buôn bán và luôn vui vẻ, nhiệt tình tư vấn sản phẩm cho khách.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM cho biết, chương trình Tháng khuyến mãi tập trung năm 2022 - Mùa mua sắm “Shopping Season” 2022 diễn ra trong 2 đợt. Đợt 1 từ 15/6 đến 15/7, đợt 2 từ 15/11 đến 15/12. Qua đó, đem đến cho người tiêu dùng những chương trình khuyến mãi đồng loạt, với hạn mức khuyến mãi lên đến 100%. Điểm mới của tháng khuyến mãi tập trung năm nay là có sự tham gia của hơn 200 chợ truyền thống trên địa bàn.

Anh Nguyễn Đức Trí, chủ sạp 747-749 chuyên về các loại cà phê treo biển giảm giá 5% các sản phẩm. Ngoài ra anh còn tặng phin cà phê cho khách mua đơn hàng giá trị lớn. “Khi nghe Ban quản lý chợ thông báo tháng khuyến mại, tôi liền đăng ký tham gia ngay. Bán hàng ở chợ không lời nhiều nhưng chúng tôi cũng bớt phần tiền lời để giảm giá, hút khách trong lúc này. Quan trọng khách vui và giới thiệu chợ tới bạn bè khác” - anh Trí tâm sự.

Bà Thanh Xuân, tiểu thương ngành bánh mứt, thực phẩm khô (chợ Bến Thành) tiết lộ “chiêu” giữ khách, đó vẫn giữ giá cũ. Theo bà Xuân, như vậy cũng là cách khuyến mại tại cửa hàng. Bán hàng đảm bảo chất lượng, không nói thách… chính là “bảo chứng niềm tin”.

Kích cầu

Ông Nguyễn Văn Tân, Trưởng ban Quản lý chợ Xóm Chiếu cho hay, tiểu thương trong chợ tham gia tháng khuyến mại rất nhiệt tình. Đến nay đã có hơn 40% tiểu thương (khoảng 200 người) ở tất cả các ngành hàng đều đăng ký tham gia. “Hầu hết tiểu thương ở tất cả ngành hàng như thực phẩm, bánh kẹo đều tham gia giảm giá. Nhiều tiểu thương giảm theo đơn hàng, như đơn 300.000 đồng giảm 10-20% hoặc tặng thêm hàng, như chai dầu ăn 5 lít tặng thêm chai nhỏ, tặng đường, muối…” - ông Tân nói.

Không chỉ bán hàng trực tiếp, chợ Xóm Chiếu còn đẩy mạnh khuyến mại ở cả kênh trực tuyến, thương mại điện tử của chợ. “Chúng tôi mong muốn tháng khuyến mại sẽ được tổ chức thường niên để các tiểu thương cùng tham gia kích cầu, vừa bán được hàng, vừa tăng mãi lực sau dịch” - ông Tân nói.

Đại diện ban quản lý chợ Bến Thành cũng cho hay, các tiểu thương trong chợ hiện áp dụng các chương trình giảm giá 5-30%. Chương trình khuyến mại được các tiểu thương hưởng ứng, người tiêu dùng cũng biết nhiều hơn thông qua mạng xã hội. Nhờ vậy, phần nào hút khách, số lượng người đến chợ tăng dần. “Thời gian qua, giá nhiều mặt hàng tăng, bà con tiểu thương chấp nhận bớt lời để kéo khách tới chợ. Tiểu thương kỳ vọng trong thời gian tới sẽ thu hút khách đến chợ nhiều” - đại diện ban quản lý chợ Bến Thành nói.

Sở Công thương TPHCM cho hay, doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 5 tại TP.HCM ước đạt 57.757 tỷ đồng, tăng 3,08% so với tháng trước và tăng 13,8% so với tháng 5/2021.

MỚI - NÓNG