Chinh phục 3 cột mốc biên giới với Chevrolet Colorado 2018

Chinh phục 3 cột mốc biên giới với Chevrolet Colorado 2018
TPO - Mẫu bán tải Chevrolet Colorado 2018 sở hữu động cơ mạnh mẽ cùng nhiều trang bị an toàn như hệ thống hỗ trợ đổ đèo, cân bằng điện tử, cảnh báo va chạm sớm... là một người bạn đồng hành tin cậy trên những cung đường đèo dốc, hay địa hình khó miền Tây Bắc.

Trung tuần tháng 9, số ít phóng viên có dịp ghé thăm 3 cột mốc biên giới phía Bắc là cột mốc số 0 nơi cực Tây của tổ quốc, cột mốc 18.2 nơi đầu nguồn sông Đà và cột mốc 92.1 – nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt. Chiếc xe đồng hành là mẫu bán tải Chevrolet Colorado 2018.

Hành trình xuất phát từ điểm đầu thành phố Điện Biên Phủ, qua các cột mốc và quay trở lại thủ đô theo cao tốc Lào Cai – Hà Nội có tổng quãng đường dài 1.200 km. Động cơ 2.5L VGT khỏe, hộp số tự động 6 cấp với tính năng Grade Braking hữu dụng cùng hàng loạt tính năng an toàn, thông minh vượt trội của Chevrolet Colorado đã mang đến một trải nghiệm lái thích thú cho những người cầm lái.

Chinh phục 3 cột mốc biên giới với Chevrolet Colorado 2018 ảnh 1 Hành trình khám phá Tây Bắc trên những chiếc Chevrolet Colorado 2018.

Ngày đầu tiên, quãng đường từ Điện Biên đi A Pa Chải nơi có cột mốc cực Tây tổ quốc dài 250 km. Mỗi xe Chevrolet Colorado đều chở đủ 4 người trong cabin cùng thùng chứa đồ dùng, nước uống, thậm chí cả lốp dự phòng ở phía sau.

Điểm tập kết xe chờ mỗi đội nằm ngay trên đường phố và giữa trưa nắng nóng. Tuy nhiên, nhờ tính năng khởi động từ xa, chỉ bằng nút bấm trên chìa khóa, người lái đã có thể khởi động xe và làm mát cabin nhanh chóng để khi bước vào, không khí trong xe khá dễ chịu.Đây là tính năng độc nhất phân khúc của Chevrolet Colorado.

Trời thu vùng Tây Bắc trong trẻo và đoạn đường quốc lộ từ Điện Biên đến Mường Nhé với mặt đường khá tốt giúp đoàn xe bán tải di chuyển khá dễ dàng. Các khúc cua không quá gắt, tầm nhìn rộng và có xe dẫn đoàn, chốt đoàn ngỡ như đây là cung trải nghiệm lái không mấy khó khăn.

Tuy nhiên, hành trình chỉ thực sự bắt đầu khi đoàn xe di chuyển vào A Pa Chải. Mặt đường đất đá lởm chởm, khúc cua tay áo, nhiều đoạn bị đất đá sạt lở chắn ngang đường khiến tốc độ di chuyển chậm lại. Nhiều đoạn đường, từng xe một nối đuôi nhau vượt qua.

Chinh phục 3 cột mốc biên giới với Chevrolet Colorado 2018 ảnh 2 Những đường quanh co, khúc khuỷu đặc trưng miền Tây Bắc.

Động cơ Turbo diesel Duramax 2.5L VGT với công suất 180 mã lực và mô-men xoắn cực đại 440 Nm cùng hệ thống dẫn động một cầu và hai cầu chuyển đổi linh hoạt đã thực sự phát huy thế mạnh của Chevrolet Colorado. Động cơ khỏe giúp Colorado dễ dàng leo đèo, vượt chướng ngại từ ngay vòng tua thấp. Nếu muốn vọt lên, khẽ nhấp chân ga, động cơ đã kịp thích ứng giúp chiếc xe tăng tốc khá tốt. Vô-lăng trợ lực điện phản hồi nhanh và chính xác còn giúp người lái yên tâm phản ứng, đặt bánh xe với các dạng địa hình khác nhau.

Trong không gian bao trùm bởi đồi núi, khoảng cách đến đồn biên phòng A Pa Chải – nơi cả đoàn nghỉ lại được rút ngắn dần từ 80 km, 50 km, 30 km hay 10 km nhưng thời gian di chuyển ở địa hình này thì kéo dài hơn rất nhiều so với đường trường.

Khởi hành từ 14h chiều, cả đoàn ước tính sẽ đến đồn biên phòng A Pa Chải vào lúc 20h đêm, nhưng phải đến gần 22h đêm, đoàn xe mới đến được địa điểm nghỉ chân. Sau một đêm nghỉ ngơi, hành trình di chuyển vào cột mốc cực Tây bắt đầu vào sáng hôm sau. Những con đường đồi núi quanh co, đất đá trơn trượt và cả con suối nhỏ cắt ngang đường như tiếp tục thử thách khả năng của Chevrolet Colorado. Tuy nhiên, với khoảng cách gầm cao 217 mm, góc thoát lớn cùng động cơ khỏe, hệ dẫn động 2 cầu, những chiếc Colorado băng qua địa hình không mấy khó khăn.

Chinh phục 3 cột mốc biên giới với Chevrolet Colorado 2018 ảnh 3 Nhiều đoạn đường khó, băng suối trong hành trình.

Đến chân núi dẫn lên cột mốc số 0 nơi cực Tây, những chiếc bán tải Chevrolet Colorado được nghỉ ngơi và nhường cung đường đất dốc khúc khuỷu dài 3 km cho những người bộ hành.
Mặc dù đoạn đường chỉ 3 km nhưng thời gian để cả đoàn lên được đến nơi kéo dài gần 2 giờ. Đoạn cuối chỉ khoảng vài trăm mét dù được đổ bậc bê-tông và lát đá nhưng dốc lớn và trơn trượt gần như vắt kiệt sức người đi. Tuy nhiên, khi bước lên cột mốc cực Tây nơi biên giới 3 nước Việt Nam – Lào – Trung Quốc, cảm giác thiêng liêng và xúc động khi đứng trên phần đất của tổ quốc đã xua tan đi mọi sự mệt mỏi.

Cũng trong ngày thứ 2 của hành trình, cả đoàn còn được trải nghiệm ngược dòng sông Đà để tham quan cột mốc 18.2 nơi đầu nguồn sông Đà. Từ điểm tập kết, một số thành viên được trải nghiệm ngược dòng sông Đà bằng thuyền máy trong khi số khác cũng có trải nghiệm lái đầy phấn khích với Chevrolet Colorado khi băng qua đoạn đường gần 20 km với địa hình đất đá lởm chởm, một số đoạn thậm chí lầy lội.

Bất chấp địa hình khó khăn, tốc độ của đoàn xe luôn duy trì từ 40 đến 60 km/h, nối đuôi nhau vượt qua các chướng ngại.Đến điểm dừng chân đầu nguồn sông Đà, những người cầm lái nở nụ cười nhìn nhau và không quên chia sẻ cảm xúc thích thú như vừa trải qua hành trình Darka Rally.

Thêm một lần nữa, chỉ trong một ngày cả đoàn lại được đặt chân đến cột mốc biên giới khác của tổ quốc là cột mốc 18.2. Nơi đây là đầu nguồn con sông Đà chảy vào đất Việt.

Từ nơi đầu nguồn sông Đà, cả đoàn quay trở lại điểm dừng chân ở thành phố Lai Châu với quãng đường hơn 200 km và lúc này cũng là thời điểm màn đêm buông xuống.

Các cung đường đèo núi quanh co, thậm chí có những đoạn bụi đất bay mịt mù làm giảm tầm nhìn như thử thách khả năng an toàn của xe cũng như kỹ năng lái của tài xế. Tuy vậy, đây cũng là điều kiện để kiểm chứng về khả năng ổn định, các hệ thống cân bằng điện tử, hệ thống kiểm soát lực kéo của Chevrolet Colorado 2018. Bất chấp trời tối, tốc độ của những chiếc Colorado trong đoàn luôn duy trì 60 km/h, thậm chí có những đoạn được đẩy lên đến 80 km/h. Không chỉ là kỹ năng của người cầm lái, các công nghệ hỗ trợ trên Colorado cũng tạo nên sự tự tin và giúp đoàn xe trở về địa điểm nghỉ chân vào lúc đồng hồ điểm 0h một cách an toàn.

Chinh phục 3 cột mốc biên giới với Chevrolet Colorado 2018 ảnh 4  Đoạn đường ngược dòng sông Đà mang lại nhiều trải nghiệm lái phấn khích.

Ngày thứ 3 của hành trình là ngày những chiếc Colorado cùng người lái và thành viên các đội được trải nghiệm lái qua đèo Ô Quy Hồ - một trong 4 tứ đại đỉnh đèo miền Tây Bắc. Sương mù dày đặc, đường ướt, tuy nhiên, hệ thống đèn chiếu sáng khá tốt, chức năng hỗ trợ đổ đèo tự động hữu ích cùng hệ thống phanh chính xác giúp người lái yên tâm vượt qua đèo Ô Quy Hồ.

Một tính năng không thể không nhắc đến khi di chuyển theo đoàn và di chuyển trên các cung đường đèo này là công nghệ cảnh báo va chạm sớm. Với các cảm biến xung quanh xe, khi khoảng cách giữa xe người lái với xe phía trước không đủ an toàn, trên xe sẽ có âm thanh và hình ảnh cảnh báo để tài xế xử lý một cách an toàn.

Vượt qua đèo Ô Quy Hồ, hành trình tiếp tục với quãng đường hơn 300 km vòng qua các đoạn đường đồi núi Y Tý, A Mú Sung để đến với cột mốc 90.2 nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt.Những cánh đồng lúa bậc thang chín vàng hay cảnh đẹp nơi rừng già Y Tý như mê hoặc lòng người.

Hơn 1 giờ di chuyển từ Y Tý đến cột mốc 90.2, cả đoàn tiếp tục vượt qua những con đường đèo và đường đất.Đến nơi cũng là thời điểm xế chiều. Những bài hát như Chiều biên giới hay Gửi em ở cuối sông Hồng vang lên trên xe càng khiến tâm trạng mỗi người thêm bồi hồi. Cảm xúc thiêng liêng còn thực sự dâng trào khi được chạm tay vào dòng nước đầu nguồn sông Hồng. Và khi trở về, rất nhiều thành viên không quên nhặt cho mình một viên đá nhỏ bên triền sông làm kỷ niệm.

Hơn 1.200 km trải qua nhiều địa hình đồi núi khác nhau, chinh phục 3 điểm cột mốc của tổ quốc, Chevrolet Colorado cho thấy là một người bạn đồng hành đáng tin cậy. Những cú bứt tốc nhanh chóng, sự ổn định, nhiều trang bị an toàn là những giá trị vượt trội ở mẫu bán tải này.

MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.