Tín hiệu vui cho ngành du lịch
Ngày 29/9, chuyến bay thương mại mang số hiệu CZ6049 của hãng Hàng không China Southern (China Southern Airlines, Trung Quốc) xuất phát từ Quảng Châu, chở theo 130 hành khách đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế Cam Ranh, TP Cam Ranh, Khánh Hòa.
China Southern Airlines là hãng hàng không đầu tiên mở lại đường bay thương mại từ Trung Quốc đến Khánh Hòa kể từ khi dịch COVID-19 được kiểm soát.
Hiện, các hãng hàng không của Việt Nam, như: Vietjet Air, Bamboo Airways đang thực hiện các chuyến bay thuê bao (charter) đưa khách du lịch Trung Quốc đến với Khánh Hòa. Tuy nhiên số lượng các chuyến bay đã giảm trong thời gian gần đây.
Những hành khách bay trên chuyến bay thương mại đầu tiên đến Sân bay quốc tế Cam Ranh, hôm 29/9. (Ảnh:L.X). |
Đại dịch COVID-19 khiến hàng loạt thị trường khách du lịch đóng cửa, không đưa khách đến Việt Nam. Thị trường khách quốc tế “đóng băng”, hàng nghìn đơn vị, doanh nghiệp du lịch lâm vào khó khăn. Sau khi dịch được kiểm soát, từ tháng 3/2022, Chính phủ cho phép ngành du lịch mở cửa đón khách quốc tế trở lại.
Thời điểm đó, quyết định của Chính phủ được xem là lời giải cho bài toán du lịch Việt Nam sau nhiều năm gặp khó khăn do dịch gây ra. Tuy nhiên, đến nay một trong những thị trường khách quốc tế truyền thống của nước ta là Trung Quốc và Nga chưa thật sự hồi phục hoàn toàn.
Theo thống kê, trước khi dịch bùng phát, Trung Quốc là thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam. Năm 2019, Việt Nam đón 5,8 triệu lượt khách Trung Quốc, chiếm 1/3 tổng số khách du lịch quốc tế; trong đó Khánh Hòa đã đón được hơn 2,5 triệu lượt khách Trung Quốc.
Theo bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa, việc hãng hàng không của Trung Quốc mở chuyến bay thương mại đến Nha Trang - Khánh Hòa là tín hiệu đáng mừng. “Đây được xem là sự mở đầu cho việc khách ở thị trường khách du lịch truyền thống này chính thức quay lại Nha Trang - Khánh Hòa nói riêng và cả nước nói chung sau đại dịch”, bà Thanh nói.
Cũng theo Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa, hãng hàng không China Southern Airlines sẽ khai thác đường bay Quảng Châu - Cam Ranh với tần suất 3 chuyến/tuần, vào các ngày thứ tư, thứ sáu và Chủ Nhật. “Việc mở lại đường bay thương mại Quảng Châu - Cam Ranh sẽ góp phần tạo điều kiện để các đơn vị lữ hành khai thác các tour du lịch đưa khách Trung Quốc đến Khánh Hòa cũng như việc đưa người dân Khánh Hòa và các tỉnh lân cận đi du lịch ở Trung Quốc”, bà Thanh cho biết thêm.
Đa dạng thị trường khách quốc tế
Mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 82 của Chính phủ và quyết định số 1726 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về nhiệm vụ giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
Trước dịch, Nha Trang - Khánh Hòa là điểm đến yêu thích của khách Trung Quốc. (Ảnh: Xuân Hoát). |
Theo đó, tỉnh Khánh Hòa đặt mục tiêu đến năm 2025, địa phương sẽ đón được 4,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế và 4,3 triệu lượt khách du lịch nội địa. Đến năm 2030, ngành du lịch Khánh Hòa đặt mục tiêu đón 7 triệu lượt khách du lịch quốc tế và 6,8 triệu lượt khách du lịch nội địa.
Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh cho hay, để hiện thực hóa mục tiêu trên, ngành du lịch sẽ chú trọng kích cầu du lịch trong nước, đồng thời quảng bá, xúc tiến thêm nhiều thị trường quốc tế để đa dạng dòng khách đến địa phương.
Chỉ trong tháng 9/2023, tỉnh Khánh Hòa liên tiếp đón các đoàn famtrip đến từ Australia, Ấn Độ, Kazakhstan… đến để tham quan, khảo sát thực tế tiềm năng du lịch Nha Trang - Khánh Hòa.
Lãnh đạo Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết, trong bối cảnh dòng khách du lịch quốc tế đến địa phương sau dịch có sự thay đổi mạnh, do vậy việc đa dạng thị trường khách nhằm hướng đến sự phát triển bền vững, tránh phụ thuộc vào một vài thị trường khách như trước đây.
“Thời gian qua, hàng loạt doanh nghiệp lữ hành quốc tế cũng như trong nước đã tổ chức các đoàn famtrip đến Nha Trang - Khánh Hòa tham quan, khảo sát thực tế. Song song với việc đẩy mạnh quảng bá ở những thị trường truyền thống, như: Nga, Trung Quốc và các nước Đông Âu. Ngoài ra, địa phương cũng tổ chức các đoàn đi khảo sát, quảng bá du lịch ở thị trường mới, tiềm năng như: Hàn Quốc, Malaysia, Australia, Ấn Độ...”, bà Thanh cho biết thêm.
“Đa dạng hóa dòng khách quốc tế luôn là ưu tiên hàng đầu của ngành du lịch Khánh Hòa. Việc này không chỉ đảm bảo lượng khách ổn định đến với địa phương mà còn cụ thể hóa chính sách quảng bá du lịch đã được UBND tỉnh Khánh Hòa và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đặt ra”, bà Thanh khẳng định.
9 tháng đầu năm 2023, tỉnh Khánh Hòa đón 5,7 triệu lượt khách lưu trú, trong đó khách quốc tế đạt hơn 1,45 triệu lượt, còn khách nội địa đạt khoảng 4,25 triệu lượt. Doanh thu du lịch hơn 27.502 tỷ đồng.