Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo liên quan đến dịch vụ hàng không. So với cùng kỳ năm 2015, số chuyến bay thực hiện của các hãng hàng không Việt Nam tăng xấp xỉ 37 nghìn chuyến, tương ứng với 19% chuyến bay thực hiện. Tuy nhiên tỷ lệ chuyến bay chậm, hủy chỉ tăng thêm 0,8%.
“Mặc dù có sự tăng trưởng mạnh về số chuyến bay nhưng tỷ lệ chậm chuyến tăng không nhiều. Điều này cho thấy các hãng hàng không Việt Nam, các đơn vị cung cấp dịch vụ đã có nhiều nỗ lực để hạn chế tình trạng chậm, hủy chuyến bay trong bối cảnh còn nhiều hạn chế về hạ tầng cảng hàng không, đặc biệt là tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất” – báo cáo của Cục Hàng không nêu.
Trong đó, nguyên nhân chủ quan của hãng hàng không (kỹ thuật tàu bay) dẫn đến chậm huỷ chuyến chiếm tỷ trọng lớn nhất: Chiếm 17,1% tổng số chuyến bay chậm và gián tiếp gây nên 10,6% chuyến bay chậm của chặng kế tiếp. Tuy nhiên, so với năm 2015, nguyên nhân này đã giảm 2,9 điểm mặc dù số lượng chuyến bay khai thác tăng cao. Nguyên nhân do trang thiêt bị, hạ tầng cảng hàng không đứng thứ 2, chiếm 6% tổng số chuyến bay muộn và tăng 0,7 điểm so cùng kỳ 2015.
Trong nhóm nguyên nhân tàu bay về muộn, nguyên nhân hạn chế về điểu hành bay tại cảng hàng không xuất phát chiếm tỷ trọng lớn, tới 12,7% trên tổng số chuyến bay chậm, tăng 5 điểm so cùng kỳ 2015. Điều này có thể lý giải là do các tàu bay phải bay chờ tại cảng HKQT Tân Sơn Nhất vì mật độ cao.
Về tổng thể, nhóm nguyên nhân chủ quan từ các hãng hàng không, cảng hàng không chiếm hơn 40% tổng số chuyến bay chậm, gián tiếp gây nên tình trạng chậm chuyến dây chuyền cho các chuyến bay kế tiếp.
Báo cáo của Cục Hàng không cho thấy: Lượng khách của hàng không, đặc biệt là hàng không giá rẻ tăng đột biến trong năm 2016. Tổng lượng khách thông qua các cảng hàng không Việt Nam đạt gần 81 triệu khách, tăng 28,6% so năm 2015.