Châu Âu đình chỉ Boeing 737 MAX, Mỹ vẫn quyết bay

Máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng hãng không American Airlines bay từ Miami tới New York ngày 12/3.
Máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng hãng không American Airlines bay từ Miami tới New York ngày 12/3.
TPO - Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh châu Âu (EASA) thông báo đình chỉ tất cả các chuyến bay trong Liên minh châu Âu đối với Boeing 737 MAX 8 và 9 của Boeing.

Trong một tuyên bố, EASA cho biết quyết định trên là cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho ngành hàng không châu Âu.

EASA nêu rõ cũng đình chỉ tất cả các hãng hàng không ngoài châu Âu vận hành máy bay 737 Boeing MAX bay vào, trong hoặc ngoài không phận Liên minh châu Âu.

Cơ quan này cho biết đã đề nghị tham gia hỗ trợ cuộc điều tra vụ tai nạn ET302 do chính quyền Ethiopia đang tiến hành với sự hỗ trợ của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB).

Đây được cho là một hành động mạnh mẽ nhưng thận trọng của EASA, bởi lẽ cơ quan này chỉ hạn chế sử dụng hai phiên bản máy bay Boeing 737 MAX 8 và 9 thay vì tước giấy phép hoạt động của loại máy bay này.

Anh, Đức, Pháp đã cũng gia nhập làn sóng đình chỉ dòng máy bay này sau vụ tai nạn ở Ethiopia, tiếp sau Ấn Độ. Điều này đã gây sức ép đối với Mỹ phải có hành động tương tự.

Boeing vẫn khẳng định 737 MAX an toàn

Tuy vậy, ngày 12/3, FAA cho biết sẽ không đình chỉ bay tất cả các máy bay Boeing 737 MAX sau vụ tai nạn máy bay ở Ethiopia.

Quyền Giám đốc điều hành của FAA, ông Dan Elwell cho biết, việc xem xét này được đưa ra cho thấy đó là những vấn đề không có tính hệ thống và không có cơ sở.

Tuy nhiên, ông Elwell thừa nhận, không một nhà chức trách hàng không dân dụng nước ngoài nào cung cấp được các dữ liệu đảm bảo cho hành động này. Nếu có bất cứ vấn đề an toàn nào được xác định trong các cuộc đánh giá khẩn cấp từ vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Ethiopia, FAA sẽ có hành động ngay lập tức và phù hợp.

Hiện Mỹ có ba hãng hàng không sử dụng Boeing 737 MAX là Southwest Airlines, American Airline và United Airlines.

Các phi công của United Airlines cho biết, họ không nhận thấy có bất kỳ sự cố kỹ thuật nào trên máy bay này khi đã trải qua hơn 23.000 giờ bay thời gian qua.

Cho đến nay cũng vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy mối liên hệ giữa hai vụ tai nạn máy bay sử dụng Boeing 737 MAX. Các chuyên gia máy bay cho rằng, còn quá sớm để đưa ra nguyên nhân vụ tai nạn. 

Giá cổ phiếu của Boeing ngày 12/3 giảm 6,1%  dẫn đến thua lỗ 11,15% kể từ sau vụ tai nạn máy bay ở Ethiopia. Sự sụt giảm này đã làm cho trị giá cổ phiếu của Boeing bốc hơi 26,65 tỷ USD.

Trong số 10 hãng hàng không chở khách hàng đầu thế giới, hầu hết đã đình chỉ ngay sau vụ tai nạn máy bay ở Ethiopia, trừ Mỹ và Nhật Bản. Canada chưa có kế hoạch dừng bay 737 MAX nhưng sẵn sàng đình chỉ bay ngay lập tức nếu có thông tin mới chỉ ra rằng nó có vấn đề.

Boeing, nhà sản xuất máy bay hàng đầu thế giới, cho biết, họ thấu hiểu hành động của các nước, nhưng vẫn hoàn toàn tự tin vào dòng máy bay 737 MAX của mình và cho biết an toàn là ưu tiên hàng đầu của họ.

Trump: 'Càng đơn giản càng tốt'

Trong một bài đăng trên Twitter của mình, ông Trump viết: “Phi công không còn cần thiết nữa, mà cần hơn là các nhà khoa học máy tính từ đại học công nghệ Massachussets” với hàm ý trách móc các nhà phát triển sản phẩm thúc đẩy những sáng tạo không cần thiết trong khi đơn giản hơn mới là tốt.

Ông Trump giải thích thêm: "Tôi không biết gì về bạn, nhưng tôi không muốn Albert Einstein là phi công cho tôi. Tôi muốn các chuyên gia bay vĩ đại của tôi được điều khiển chiếc máy bay dễ dàng và nhanh chóng”.

Ngày 12/3, ông Trump cũng đã nói chuyện điện thoại với Tổng giám đốc điều hành của Boeing là ông Dennis Muilenburg và nhận được lời đảm bảo rằng máy bay này an toàn.

Theo Reuters,Business Insider
MỚI - NÓNG