Cái trò hát nhép chẳng mấy ai ưa, nhưng mà nghe các nghệ sỹ hài nhà ta đồng thanh mấp máy “We are the world” (Chúng ta là thế giới) trong chương trình tổng kết Gala cười 2005 thì thấy video - clip này nếu kéo dài thêm cũng được lắm!
Vân Dung và Việt Hương cướp lời của nhau, Xuân Bắc leo cả lên cây gào thét, Quang Thắng diện quần đùi thập thò công viên như “trộm cắp vặt”... thể hiện ca khúc do toàn sao thế giới chung sức hát như Michael Jackson, Lionel Richie, Tina Turner, Diana Ross...
Bật cười vì Cát Phượng, có lẽ đạo diễn biết vẻ bề ngoài của chị thường lạnh lùng, nghiêm nghiêm nên cho đảm nhiệm đoạn cao trào: đi xem ca nhạc mà ngủ gật, người ta về hết, nhạc bật lên thì choàng dậy tiếp lời We are the world!
Cát Phượng nhớ lại: “Học câu hát ấy mất khoảng nửa tiếng, nhưng để diễn kiểu choàng dậy ca tiếng Anh thì phải mấy lần quay mới xong, vì không nhịn được cười”.
Không thích diễn vai đẹp, bình dị
Cát Phượng học chuyên về diễn xuất, ra trường hai sân khấu chị cộng tác chính là Phú Nhuận và Idecaf.
Nói đến Cát Phượng là nói đến cô hàng xóm trình độ internet “chấm cơm chấm canh” (tiểu phẩm Yêu qua mạng), rồi chị vợ nhà quê theo chồng lên thành phố thăm bạn (Tình bạn).
Kể như thế chưa hết tính cách sân khấu của Cát Phượng, 3 lần chị đoạt giải Mai Vàng đều nhờ các vai chẳng hiền dịu chút nào: Thị Nở, cô hề út Đẹt, Loan cave đứng đường! Thật chẳng giống Cát Phượng ngoài đời như chị bộc bạch:
“Tôi ít nói, lạnh lùng, không buôn dưa lê, ai chơi lâu mới hiểu tính. Tôi không thích diễn vai xinh đẹp, dịu dàng mà ưa những vai gai góc. Có người không thích diễn vai Thị Nở nhưng tôi nhận luôn”.
Cứ băn khoăn vì gương mặt đẹp hiện đại và nghiêm nghị như Cát Phượng cộng với tính cách lành lạnh ấy, chị lấy cảm hứng từ đâu để diễn hài?
“Đó là vai diễn và tình huống phát tiết ra thế thôi, lên sân khấu thấy tôi vui, còn về đời thực lại trầm ngâm. Ra đường tôi và chồng hay ngó ngược ngó ngang, quan sát cách đi đứng, nói năng của mọi người ra sao để tích lũy vốn” – Chị nói.
Tết này Cát Phượng tham gia 3 vở, cũng chẳng vai nào nết na thùy mị: Bà già nhiều chuyện lại còn mê trai trong Tứ hỉ lâm môn, bà Huyện đanh đá của Nghêu sò ốc hến, vở thứ 3 do chồng chị (nghệ sĩ Thái Hòa) dàn dựng, anh cho vợ nhập một vai yêu cuồng nhiệt, đã hay ghen lại còn có võ, chị tả “diễn sưng cả tay”.
Chồng viết kịch, vợ dàn dựng, con thích thì diễn
Đấy là dự án “gia đình sân khấu” đang và sẽ thực hiện của Cát Phượng. Vợ sân khấu, chồng cũng sân khấu, chồng dựng thì vợ diễn, vợ diễn thì chồng cũng diễn bên cạnh, chạy 8- 10 sô/ngày.
Con của họ cũng sớm quen sân khấu, còn ở trong bụng mẹ bé đã cùng mẹ diễn vai bà bầu. Mùng 4 Tết bé chào đời thì mùng 3 Tết mẹ vẫn chạy sô, vừa làm đầy tháng cho bé xong hôm sau mẹ trở lại sân khấu, tròn 6 tháng bé lên Gala cười.
Kế hoạch của gia đình Cát Phượng: chị góp ý tưởng, anh xây dựng kịch bản, sau này chị vừa diễn vừa có thể tham gia dàn dựng, con lớn lên thích sân khấu cho diễn luôn.
Năm 2006 chị vẫn thích vào những vai gai góc còn anh sẽ viết kịch bản theo ý tưởng: một vở kịch về đề tài ma, một vở về cặp anh em song sinh dính vào nhau (khi phẫu thuật người anh quyết định hy sinh để cho em được sống), một vở đề tài ma túy.
Chị mong được ra Hà Nội diễn, để có thử thách mới, để xem khán giả ngoài ấy đón nhận mình thế nào, ví như phải để ý từng lời thoại “trong này bảo khùng thì ngoài ấy bảo hâm”, và đang chờ một lời mời.