Cảnh báo tư vấn vay tiêu dùng qua điện thoại, facebook

TPO - Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho hay, thời gian qua, Cục tiếp nhận nhiều thông tin từ một số công ty tài chính và người tiêu dùng về tình trạng mạo danh công ty tài chính nhằm chiếm đoạt tiền.

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, hình thức mạo danh phổ biến là có người liên hệ với người tiêu dùng qua facebook, điện thoại, tự nhận là nhân viên công ty tài chính và tư vấn làm hồ sơ vay tiền.

Các cá nhân này sẽ đưa ra các thông tin ưu đãi về chương trình cho vay nhằm thuyết phục khách hàng vay đồng thời làm giả hợp đồng giải ngân kiêm khế ước nhận nợ với con dấu giả, làm giả bảng ước tính số tiền phải trả hàng tháng để tạo lòng tin cho khách hàng nhằm thức hiện hành vi lừa đảo.

Khi gặp mặt, các cá nhân này còn đưa ra thẻ nhân viên giả để chiếm lòng tin của khách hàng. Tuy nhiên, sau khi nộp phí xử lý hồ sơ theo hướng dẫn, người tiêu dùng không thể liên hệ được với đối tượng.

Nhằm ngăn chặn tình trạng này, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng không nên tiếp nhận tư vấn vay tiêu dùng qua mạng xã hội hoặc cung cấp các thông tin cá nhân trên mạng xã hội vì đối tượng có thể lợi dụng để khai thác thông tin và lừa đảo.

Cùng đó, người tiêu dùng không nên thực hiện việc xử lý hồ sơ tại nhà, chỉ thực hiện tại các điểm giới thiệu dịch vụ của các công ty và hạn chế tiếp nhận thông tin tư vấn từ số điện thoại di động.

“Trong trường hợp công ty không yêu cầu, mà người tự nhận là nhân viên yêu cầu cung cấp bản chính giấy tờ để lưu giữ thì người tiêu dùng phải đề cao cảnh giác và cần kiểm tra lại thông tin”, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo.

MỚI - NÓNG