Cảnh báo nguy cơ cháy ở công trình xây dựng

Cảnh báo nguy cơ cháy ở công trình xây dựng
TPO – Bên trong các dãy nhà khung sắt tạm bợ là ngổn ngang quần áo, xoong nồi, đồ dùng sinh hoạt công nhân. Dây điện chằng chịt, đấu nối loằng ngoằng rất dễ bị chập, gây hỏa hoạn.

> Ngất lịm thấy xác con trong đám cháy ở An Hưng

Đến 11h20 ngày 9/12, sau khi hoàn tất thủ tục khám nghiệm pháp y, thi thể cháu Phạm Bảo Nhi (3 tuổi), con anh Phạm Ngọc Thi và chị Đỗ Thị Kim Cương (ở huyện Hạ Hòa, Phú Thọ) được cơ quan chức năng bàn giao cho gia đình đưa về quê mai táng.

Đau đớn, xót thương trước mất mát quá lớn, bố cháu Nhi phải nhờ người thân dìu ra xe đưa thi hài con về nhà. Từ chiều qua, sau khi nghe tin cháy, anh cùng vợ vội vã chạy về tìm kiếm con trong vô vọng. Vợ anh Thi vẫn đang phải nằm viện điều trị do bị suy sụp tinh thần.

Liên quan vụ hỏa hoạn xảy ra tại khu lán trại công nhân thuộc Công ty Cổ phần Xây dựng Hải Phát, rộng khoảng 400m2, phía sau khu đô thị mới An Hưng (quận Hà Đông, Hà Nội), công tác khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng tiến hành.

Theo ghi nhận của phóng viên, lán trại ở đây được thiết kế theo kiểu tạm bợ, gồm các khung sắt được hàn gắn với nhau rồi lát gỗ để làm giường và lối đi lại. Mái nhà được lợp bằng tôn, bên trong có lớp xốp cách nhiệt.

Dây điện nguồn được kéo chạy ngang bên trên. Sau đó, các công nhân đến ở lại đấu nối sang các góc giường, góc nhà. Nếu bị chập điện, ngọn lửa rất dễ bén vào quần áo, các tấm xốp rồi lan sang các khu vực bên cạnh.

Bố cháu Nhi suy sụp trước sự mất mát quá lớn. Ảnh: Tuấn Nguyễn
Bố cháu Nhi suy sụp trước sự mất mát quá lớn. Ảnh: Tuấn Nguyễn.

Bên trong các lán lại ngăn chia thành nhiều tổ công nhân khác nhau. Họ đều là lao động đến từ tỉnh lẻ như Thanh Hóa, Ninh Bình, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Yên Bái…Phía đầu các dãy giường là xoong nồi, bát đũa. Quần áo được cất ở góc giường hoặc phơi trên các tấm lưới sắt. Dụng cụ lao động chất đống dưới giường.

Cảnh báo nguy cơ cháy ở công trình xây dựng ảnh 2
Nguy cơ hỏa hoạn luôn thường trực ở các dãy lán trại tạm bợ của công nhân. Ảnh: Tuấn Nguyễn
Nguy cơ hỏa hoạn luôn thường trực ở các dãy lán trại tạm bợ của công nhân. Ảnh: Tuấn Nguyễn.

May mắn thoát chết khi xảy cháy, Hải – một công nhân quê Thanh Hóa kể lại: Thời điểm xảy cháy, cả dãy lán trại mọi người đều đi làm hết. Chỉ còn 3 - 4 phụ nữ nấu ăn và cháu Nhi ở nhà.

Nghe tiếng la hét, kêu cứu, Hải chỉ kịp vớ vội chiếc ba lô rồi ba chân bốn cẳng chạy ra ngoài. Do các lán trại toàn quần áo của công nhân và nhiều vật dụng dễ cháy nên ngọn lửa nhanh chóng lan rộng, bao trùm cả dãy lán trại 2 tầng, khói đen bốc lên nghi ngút cả một vùng trời.

Theo một công nhân, họ được các chủ thầu tuyển về đây xây dựng. Tiền lương tính theo công nhật.

Mỗi ngày công được khoảng 80.000 – 100.000 đồng. Mỗi tổ công nhân thường có 1-2 người lo chuyện hậu cần, bếp núc.

Khả năng dẫn đến vụ cháy hôm qua có thể do chập điện bởi thời điểm đó chưa đến giờ nấu ăn.

Sau vụ hỏa hoạn, các công nhân đã được chuyển sang các lán trại khác ở ghép để tiếp tục công việc hằng ngày.

Năm hết, Tết đến, những lao động này lại càng phải “vắt chân lên cổ” để làm việc, tích góp tiền bạc mang về cho gia đình. Cái nghèo, cái khổ vẫn hằn in trên gương mặt hốc hác, thân thể gầy gò của họ.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Hà Nội cần phải bố trí, sắp xếp gần 2.500 cán bộ, công chức
Hà Nội cần phải bố trí, sắp xếp gần 2.500 cán bộ, công chức
TPO - Ngày 13/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài – Trưởng Ban Chỉ đạo thành phố về tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18 đã ký ban hành Thông báo kết luận của Thường trực Ban chỉ đạo thành phố về định hướng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị thành phố.
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.